Chủ chuỗi nhà hàng Món Huế “vẽ” dự án để chiếm dụng tiền đầu tư

Thứ Tư, 20/05/2020, 09:04
Công ty Luật Hợp danh YKVN - đại diện 4 nhà đầu tư nước ngoài đã có đơn tố cáo ông Huy Nhật - chủ chuỗi nhà hàng Món Huế về tội lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD trong dự án bất động sản “ma” tại Lăng Cô, Huế.


Sau sự việc nhiều nhà cung cấp thực phẩm căng băng rôn đòi nợ trước chuỗi nhà hàng Món Huế tại TP Hồ Chí Minh và vây nhà riêng của ông Huy Nhật - thành viên sáng lập Công ty Huy Việt Nam, ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế, ngày 19/5 Công ty Luật Hợp danh YKVN - đại diện 4 nhà đầu tư nước ngoài đã có đơn tố cáo ông Huy Nhật về tội lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD trong dự án bất động sản “ma” tại Lăng Cô, Huế do Huy Nhật dựng lên. 

Trước đó, trong thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm ngày 17/4, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an cho biết đã nhận được đơn tố cáo của 4 nhà đầu tư nước ngoài gồm: MF Holding Inc, Gifted Wisdom Limited, Harvest Investment Advisory Co.,Ltd và Fenghe Harvest Ltd cùng tố giác ông Huy Nhật, Giám đốc Công ty TNHH MTV Horizon Property Group chiếm đoạt 25 triệu USD thông qua việc góp vốn đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Horizon Langco, có diện tích 162 ha tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế. 
Các nhà cung cấp thực phẩm đòi chủ chuỗi nhà hàng Món Huế trả nợ.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng cho biết Công ty Huy Vietnam ltd tại Hong Kong cũng tố giác ông Huy Nhật, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nhà hàng Món Huế và một số cá nhân khác có liên quan đến hành vi chiếm đoạt 1.269 tỷ đồng thông qua hoạt động của 2 công ty này. 

Sau thời gian kiểm tra, xác minh các nội dung tố giác trên, ngày 16/4, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group, có địa chỉ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh.    

Đại diện 4 công ty trên cho biết, năm 2018 Huy Nhật đã giới thiệu tới 4 nhà đầu tư nước ngoài về dự án phát triển BĐS nghỉ dưỡng trên và kêu gọi các nhà đầu tư cùng bỏ vốn vào dự án. 

Theo thông tin từ Huy Nhật, dự án này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Horizon Property Group, do ông Huy Nhật làm chủ. Để thuyết phục các nhà đầu tư, Huy Nhật cử ông Nguyễn Lương Hoàng, Giám đốc Công ty Horizon Việt Nam nhiều lần tổ chức các buổi giới thiệu dự án ở nước ngoài, thuyết minh các chỉ số lợi nhuận của dự án cũng như cung cấp các báo cáo chi tiết về dự án, sản phẩm, doanh số bán ra... mà đến sau này các nhà đầu tư mới biết đó là các báo cáo giả mạo. 

Để thuyết phục các nhà đầu tư, Huy Nhật đã vạch ra lộ trình hợp tác đầu tư là 4 nhà đầu tư cùng với Công ty Huy Fong Capital - công ty của Huy Nhật có trụ sở tại Hong Kong sẽ đầu tư vốn vào một công ty sẵn có của Huy Nhật tại Singapore là Công ty Horizon Vietnam Property Pte, sau đó các nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông của Horizon Singapore. Horizon Singapore ký hợp đồng cho Horizon Vietnam vay tiền để triển khai dự án. 

Nhằm làm cho nhà đầu tư tin tưởng và khỏi nghi ngờ khi cả 2 Công ty Horizon đều của Huy Nhật, ông ta cam kết "mục đích khoản vay này chỉ sử dụng để đầu tư cho dự án". Cùng lúc, khoản vay được Huy Nhật hứa hẹn sẽ chuyển thành vốn góp của Horizon Singapore trong Horizon Vietnam; bằng việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn điều lệ cho Horizon Singapore, các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận và sở hữu dự án hợp pháp. 

Để thực hiện lộ trình trên, Huy Nhật và các nhà đầu tư đã ký các thỏa thuận như hợp đồng vay, trong đó Horizon Singapore cho Horizon Vietnam vay 25 triệu USD. Thỏa thuận cổ đông ký giữa nội bộ các nhà đầu tư và Công ty Huy Fong của Huy Nhật, ghi nhận tỷ lệ vốn góp của từng người vào Công ty Horizon Singapore để đầu tư vào dự án tại Lăng Cô, Huế. 

Thỏa thuận cho vay của cổ đông giữa 4 nhà đầu tư và Huy Fong với Horizon Singapore, trong đó cụ thể hóa số tiền từng nhà đầu tư cho Horizon Singapore và mục đích của khoản vay là để thực hiện dự án tại Lăng Cô, Huế. 

Thực hiện các thỏa thuận trên, 4 nhà đầu tư đã lần lượt chuyển đủ 25 triệu USD cho Horizon Singapore, sau đó Horizon Singapore đã chuyển 25 triệu USD vào tài khoản của Horizon Vietnam.

Khoảng giữa tháng 10/2019, sau khi nhiều cơ quan báo chí đưa tin hệ thống nhà hàng Món Huế của Huy Nhật bị vỡ nợ, nhóm 4 nhà đầu tư nước ngoài đã liên hệ với Huy Nhật nhưng không được. Qua kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của Horizon Vietnam mở tại Vietcombank, các nhà đầu tư phát hiện toàn bộ tiền đã bị rút sạch, còn chưa tới 300 triệu đồng. 

Tiếp tục kiểm tra tình trạng doanh nghiệp của Horizon Singapore, các nhà đầu tư càng hốt hoảng khi phát hiện trên giấy phép kinh doanh vẫn chưa cập nhật tên của 4 nhà đầu tư như Huy Nhật đã cam kết. 

Như vậy, trong vòng chưa đầy 300 ngày, ông Huy Nhật - thông qua công ty tại Singapore đã nhận 25 triệu USD, chuyển cho công ty của Huy Nhật ở Việt Nam và rút ra toàn bộ số tiền gần 600 tỷ đồng khỏi tài khoản trong khi dự án ở Huế không tồn tại. 

Kết quả xác minh cho biết không có khu đất nào của Huy Nhật tại Huế như ông này mô tả trong hồ sơ giới thiệu về dự án. Do đó các nhà đầu tư đã có đơn tố cáo Huy Nhật đến Bộ Công an về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Hiện, các cơ quan hành pháp của các quốc gia và vùng lãnh thổ có liên quan như Singapore, Hong Kong và Trung Quốc cũng đã có các hành động hỗ trợ các nhà đầu tư truy tìm Huy Nhật và các tài sản của ông này.

Bảo Sơn
.
.
.