“Chôm” vàng của nhà, bị Cảnh sát dỏm "trấn"

Thứ Sáu, 12/12/2008, 09:05
Đang túng tiền, Trí nảy ý định mạo danh là Công an với mục đích "ép" Đ. phải tự nguyện bỏ ra số tiền 20 triệu đồng để Trí cho vụ Đ. trộm vàng của gia đình "chìm xuồng".

Thông qua nhóm bạn, nghe ngóng biết tin Nguyễn Anh Đ., 16 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình (Hà Nội) vừa lấy một số vàng của gia đình, Trương Quốc Trí, 22 tuổi, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình đã nghĩ ra chiêu kiếm tiền khá độc.

Trí tìm gặp anh Đ., tự xưng là Cảnh sát hình sự ở quận Cầu Giấy, đang nhận nhiệm vụ điều tra vụ án "mất trộm" vàng. Sau đó, Trí vờ ra giá, nếu anh Đ. muốn cho qua vụ này thì đưa cho hắn một khoản tiền.

Ngày 11/12, CQĐT Công an quận Ba Đình cho biết, đã bắt giữ đối tượng giả danh Cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tài sản. Mở rộng vụ án, CQĐT Công an quận đã bắt giữ ổ nhóm 9X gồm 7 đối tượng dùng thủ đoạn làm quen qua mạng, sau đó đến nhà bạn mới quen để trộm cắp tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Bắt Cảnh sát hình sự dởm đang nhận tiền "chạy án"

Theo lời khai ban đầu của Trương Quốc Trí tại CQĐT thì, cách đây khoảng 1 tháng, Trí do tình cờ nghe lỏm qua đám bạn thông tin Nguyễn Văn Đ. vừa "mượn" một số lượng vàng của gia đình đem bán lấy tiền tiêu xài. Đang túng tiền tiêu, Trí nảy ý định mạo danh là Công an với mục đích "ép" anh Đ. phải tự nguyện bỏ ra số tiền 20 triệu đồng để Trí cho vụ án "chìm xuồng".

Vốn lấy vàng của gia đình, anh Đ. cũng lo lắng khi thấy Trí tìm gặp và xưng danh là Cảnh sát hình sự. Sau khi thỏa thuận với anh Đ. khoản tiền "chạy án", Trí ấn định ngày giờ anh Đ. đến giao tiền cho hắn.

Chiều 6/11, Trí đi cùng hai thanh niên đến điểm hẹn ở một ngôi nhà trên phố Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình để nhận tiền. Đang ép buộc anh Đ. phải đưa cho mình 20 triệu đồng, Trí tái mặt khi thấy các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Ba Đình xuất hiện. Đến lúc này, anh Đ. mới biết mình đã gặp phải Công an dởm. Các đối tượng đi cùng Trí khai tên là Ngọc và Hải.

Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, CQĐT xác định có thêm nhiều tình tiết liên quan đên vụ cưỡng đoạt tài sản nêu trên. Bị hại đã nhiều lần bị mất tài sản nhưng không đến trình báo cơ quan chức năng. Từ vụ việc nêu trên và các vụ mất trộm tại nhà bị hại, các trinh sát đã tóm gọn ổ nhóm 9X gồm 7 đối tượng không nghề, thường làm quen qua mạng, sau đó tìm đến nhà để trộm cắp tài sản.

Quen qua mạng và những vụ trộm bí ẩn

Tại CQĐT, bị hại Nguyễn Anh Đ. cho biết hiện đang sống cùng bà ngoại ở đường Hoàng Hoa Thám. Thời gian gần đây, kẻ xấu lợi dụng đến nhà chơi, nhiều lần trộm cắp tài sản. Qua sàng lọc, các đối tượng nghi vấn có quan hệ bạn bè với Đ. gồm: Trần Việt Linh, Trần Thanh Hải, Lê Vũ Hải và Nguyễn Hải Bằng.

Sau khi được triệu tập lên cơ quan Công an, 4 đối tượng này khai nhận, chúng nghiện chơi game online nên đã tụ nhau lại. Quá trình lên mạng, chúng bắt mối làm quen nhiều thanh niên cùng độ tuổi, không học hành đến nơi đến chốn, không nghề nghiệp và thường rủ nhau đi chơi.

Sau khi quen Đ., biết nhà Đ. kinh tế thuộc diện khá giả nên đã bàn nhau đến nhà anh Đ. chơi, thực chất là để trộm cắp. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã trộm cắp 4 lần từ đầu năm 2008 đến nay.

Đến ngày 11/12, CQĐT Công an quận Ba Đình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng gồm: Trương Quốc Trí (22 tuổi), Trương Hòa Nam (19 tuổi), Trần Thanh Hải (21 tuổi), Lê Vũ Hải (19 tuổi), Trần Việt Linh (23 tuổi), đều trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình; Trần Minh Ngọc, 20 tuổi, trú tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm; Nguyễn Hải Bằng, 25 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình về hành vi cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản

Hiếu Anh
.
.
.