Chơi điện tử xèng, trở thành nạn nhân vụ cướp tài sản

Thứ Tư, 09/12/2015, 16:31
Vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa người chơi với chủ một cửa hàng điện tử xèng trong việc thanh toán tiền... Thay vì phải ngồi lại, nói chuyện với nhau thì chủ cửa hàng lại chọn việc sử dụng côn đồ để giải quyết mâu thuẫn.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 9-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa ra lệnh tạm giữ hình sự Tống Đức Dũng (41 tuổi, chỗ ở 44 ngõ 58, Vũ Trọng Phụng, Nhân Chính) và Nguyễn Công Khiêm (41 tuổi, ở đường  Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) về hành vi cướp tài sản. 

Nạn nhân của cướp là anh Phạm Quang Thái (27 tuổi, ở số 4, đường Bà Triệu, phường Kim Tân, TP Lào Cai, Lào Cai). Khoảng 16h40 ngày 6-12, anh Thái đến quán nước của chị Nguyễn Thị Thúy Mơ (ở ngõ 168, đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) chơi điện tử xèng. Anh Thái mua 200.000 đồng  tiền xèng (tương đương với 200 chiếc xèng) nhưng Mơ chỉ đưa cho anh này 120 xèng... 

Thái chơi điện tử đến khoảng 17h30 cùng ngày thì thắng được 4000 điểm và quyết định ra về. Khi thanh toán với chủ quán, ngoài số tiền 4000 điểm vừa thắng trong cuộc chơi, Thái còn yêu cầu Mơ trả số tiền xèng còn thiếu nhưng Mơ không đồng ý, với lý do đã đưa cho Thái đủ 200 xèng. Lời qua tiếng lại, Mơ chỉ đồng ý thanh toán cho anh Thái số tiền thắng cuộc là 4000 điểm, tương đương 400.000đ. Trong lúc cãi vã, Mơ gọi điện thoại cho Dũng, nhờ Dũng dằn mặt anh Thái. 

Về phần anh Thái, sau khi cãi vã với chủ quán một lúc thì bỏ đi. Anh Thái ra khỏi quán khoảng 10 phút thì phát hiện bỏ quên chiếc máy tính xách tay, trên nóc máy điện tử xèng. Với mục đích đợi Dũng và Khiêm đến giải quyết vụ việc, chủ quán Mơ tìm cách trì hoãn trả máy tính cho anh Thái, bằng việc yêu cầu  anh này chờ một lúc để chị ta lấy máy tính. Khi Mơ vừa để máy tính của Thái trên bàn thì Dũng cùng Khiêm đến.

Đối tượng Dũng và Khiêm.

Vừa nhìn thấy Dũng, Mơ liền chỉ tay vào anh Thái rồi nói rằng đây là người cần nói chuyện. Ngay lúc đó, Dũng bắt anh Thái ngồi xuống ghế rồi quát nạt.... Anh Thái xin lỗi thì Dũng lấy 1 chiếc búa bằng cao su đập vào đầu gối anh Thái còn Khiêm lấy đoạn dây xích để trong túi áo vụt vào người anh này. Anh Thái quay lưng tránh thì bị vụt trúng lưng gây thương tích.

Không dừng lại ở đó, Dũng bắt anh Thái đưa ví cho Dũng. Quá sợ hãi, anh Thái buộc phải làm theo yêu cầu của đối tượng này. Sau đó, Dũng lấy hết số tiền 1.000.000 đồng trong ví của anh Thái. Cùng thời điểm này, Khiêm lấy máy tính của anh Thái để sang túi của Khiêm, sau đó nói với Dũng về việc đã lấy máy tính của anh Thái, nhưng Dũng nói không đồng ý. Đối tượng Dũng bắt ép anh Thái cùng đi cầm cố máy tính để đưa tiền cho Dũng và Khiêm. Sau đó, hai đối tượng ép Thái, Dũng đến quán nước trên phố Hoàng Đạo Thành, quận Thanh Xuân. 

Tại đây, Dũng yêu cầu Thái phải đưa 10.000.000 đồng thì cho về, nhưng anh Thái không đủ tiền. Sau khi anh Thái van xin, Dũng giảm xuống  còn 5.000.000đ và bắt Thái viết giấy cầm cố máy tính cho Khiêm, nhưng anh Thái không đồng ý. Dũng tiếp tục giảm xuống còn 2 triệu đồng thì anh Thái đồng ý và xin được gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến trả. Vi lo sợ anh Thái báo Công an, Dũng không đồng ý cho nạn nhân dùng máy điện thoại di động. Đối tượng này yêu cầu anh Thái mang máy tính đi cầm cố lấy tiền đưa cho Dũng, anh Thái đồng ý.

Khi đi đến cửa hàng cầm đồ số 67, Lương Thế Vinh, Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), anh Thái vào quán cầm cố chiếc máy tính xách tay rồi đưa tiền cho Dũng. Anh Thái sau đó đã đến Đội điều tra Tổng hợp, Công an quận Hoàng Mai trình báo.

Nhận tin báo, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai vào cuộc. Việc dựng chân dung và bắt đối tượng nghi vấn, gặp nhiều khó khăn do người liên quan đến vụ việc là chị Mơ, không xác định được đối tượng gây án. Mơ chỉ biết đối tượng tên Dũng “bạo”, không biết nơi cư trú của đối tượng. 

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai  xác định đối tượng gây án là Dũng và Khiêm. Song đối tượng gây án đều là những kẻ có tiền án; quan hệ phức tạp với các đối tượng lưu manh, côn đồ, thường mang theo hung khí trong người.

Đáng chú ý là trường hợp của Dũng, đối tượng có 2 tiền án: Một về hành vi trộm cắp tài sản, bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) xử 8 tháng án treo về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền án vào năm 1997, bị xử 19 năm tù giam về tội cướp tài sản và tàng trữ trái phép tài sản, vũ khí quân dụng”. Sau khi rà soát, xác minh các mối quan hệ của Dũng và Khiêm, ngày 7-12, Đội điều tra Tổng hợp đã tổ chức bắt giữ đối tượng này.

Xuân Mai
.
.
.