Chiêu lừa đảo của một giám đốc công ty

Thứ Ba, 19/07/2011, 17:28
Mặc dù Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo du học Quốc tế không có chức năng xuất khẩu lao động, nhưng từ năm 2009 đến nay, Đường đã nhận hồ sơ và môi giới cho khoảng 50 người có nhu cầu đi lao động. Mỗi trường hợp, Đường nhận lại 300 USD tiền hoa hồng.

Cách đây khoảng 14 tháng, gia đình Phạm Văn Thế, tham dự một buổi tư vấn về tuyển dụng người đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan do chính Giám đốc Lường Như Đường trực tiếp thuyết trình. Trước những viễn cảnh mà giám đốc Đường vẽ ra, bố mẹ nạn nhân Thế bị thuyết phục hoàn toàn… Vì thế, mặc dù kinh tế ep hẹp, nhưng gia đình Thế vẫn "thắt lưng, buộc bụng", vay mượn khắp nơi để xoay đủ 132 triệu đồng, lo cho con trai đi lao động xuất khẩu tại Đài Loan. Nhưng thực tế thì hoàn toàn khác, Thế bị Đường giữ lại ở công ty. Phần vì thương bố mẹ, phần xấu hổ với gia đình đã tin theo những lời hứa hẹn đường mật của giám đốc Đường nên Thế đành chấp nhận làm theo mọi yêu cầu của Đường.

Vài tháng một lần, theo sự chỉ đạo của Đường, Thế gửi một khoản tiền nho nhỏ về cho bố mẹ. Có lẽ Thế sẽ tiếp tục chờ đợi xuất ngoại nếu không có sự vào cuộc của cơ quan Công an quận Hoàng Mai sau khi nhận đơn trình báo của gia đình ông Phạm Văn Sự (trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Theo lời khai của ông tại cơ quan điều tra thì khoảng cuối năm 2010, ông đã nộp cho Đường 1.000 USD và 60 triệu đồng, để nhờ Đường lo thủ tục cho con trai là Phạm Xuân Tùng, đi lao động xuất khẩu tại Đài Loan… Hết thời hạn, Tùng vẫn chưa được ra nước ngoài, ông Sự nôn nóng, nhiều lần đến công ty của Đường, yêu cầu trả lại số tiền trên, nhưng Đường khất lần, không trả. Đến ngày 6/4, Đường đã viết giấy vay tiền với nội dung vay của ông Sự số tiền trên đồng thời hẹn thời điểm trả nợ vào ngày 2/5, song Đường đã không thực hiện. Cực chẳng đã, ông Sự đã làm đơn trình báo đến Công an phường Đại Kim (Hoàng Mai).

Tại Công an phường Đại Kim, Đường đã thừa nhận không thể đưa Tùng, đi xuất khẩu lao động, đồng thời cam kết sẽ trả số tiền gồm 1.000 USD cùng 20 triệu đồng vào ngày 30/5. Số tiến còn lại, Đường sẽ tiếp tục trả hết. Vậy nhưng một lần nữa, Đường đã không thực hiện cam kết.

Vụ việc được chuyển đến Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai để làm rõ. Dưới sự chỉ đạo của Đại úy Vũ Văn Tấn, Đội trưởng, các cán bộ đã tiến hành thu thập lời khai của người bị hại và các tài liệu về Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo du học Quốc tế. Khám trụ sở làm việc của Đường, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp phát hiện ngoài anh Thế còn 4 trường hợp khác đã nộp tiền cho Đường, nhưng phải ăn chực, nằm chờ trong nước suốt hơn một năm qua.

Trong khi Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đang thu thập tài liệu thì ngày 6/7, Đường đã đến Công an quận Hoàng Mai đầu thú. Từ đây, nhân thân và thủ đoạn phạm tội của kẻ lừa đảo đã được làm rõ: Quê gốc tại huyện Tiền Hải (Thái Bình), Đường ra Hà Nội lập nghiệp rồi thành lập Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo du học quốc tế vào năm 2006. Phần vì không biết tính toán, phần vì thua lỗ do ăn chơi nên Đường nảy ý định làm liều. Mặc dù Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo du học Quốc tế không có chức năng xuất khẩu lao động, nhưng từ năm 2009 đến nay, Đường đã nhận hồ sơ và môi giới cho khoảng 50 người có nhu cầu đi lao động. Mỗi trường hợp, Đường nhận lại 300 USD tiền hoa hồng.

Đến cuối năm 2010, do nợ nần không có tiền trả, Đường nhận lời làm thủ tục cho 5 người là anh Nguyễn Văn Hùng, Hoàng Thanh Hùng, Phạm Văn Thế, Phạm Văn Sơn và Vũ Văn Phương, với tổng số tiền là 540 triệu đồng, để đi xuất khẩu lao động, nhưng không thực hiện được. Số tiền đã chiếm đoạt, Đường sử dụng và không có điều kiện trả lại người lao động.

Hiện Công an quận Hoàng Mai đang điều tra, làm rõ hành vi của Đường, đề nghị ai là bị hại đến cơ quan Công an trình báo

Xuân Mai
.
.
.