Chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng bằng thủ đoạn lừa đảo “chạy” việc làm

Thứ Sáu, 04/11/2016, 15:42
Ngày 4-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố hai đối tượng Trần Thị Phượng và Thái Thị Lan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đầu tháng 11-2016, ông Trịnh Văn Tiến trú tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An cùng con gái đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An trình báo về việc gia đình ông có giao số tiền 210.000.000 đồng cho bà Trần Thị Phượng trú tại TP Vinh để nhờ “chạy” việc cho con gái. Tuy nhiên, từ tháng 2-2015 đến nay, việc làm không xin được mà nhiều lần đòi lại tiền bà Phượng cũng không trả.

Xác định mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An đã xác lập chuyên án 1016D để đấu tranh làm rõ. Các đối tượng trong đường dây lừa đảo “chạy” việc làm lần lượt lộ diện.

Bố con ông Trịnh Văn Tiến trình báo vụ việc tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An

Ngày 26-10, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ đối tượng Trần Thị Phượng (54 tuổi) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh. Sau đó, hai đối tượng trong đường dây là Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Lợi dụng nhu cầu xin việc làm của nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành y, Trần Thị Phượng đã nói với mọi người mình có khả năng xin được việc làm tại các bệnh viện trong tỉnh. 

Đối tượng Trần Thị Phượng tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

Hơn 60 trường hợp đã tin tưởng và giao cho Phượng số tiền trên 10 tỷ đồng để nhờ xin việc cho con em mình. Trần Thị Phượng chuyển hồ sơ và một phần tiền cho Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng để “chạy” việc. Tính đến thời điểm trước khi bị bắt, số tiền mà Trần Thị Phượng chiếm giữ là khoảng 3 tỷ đồng, Thái Thị Lan chiếm giữ gần 7 tỷ đồng.

Trước đó, Nguyễn Thị Hằng đã trả lại toàn bộ số tiền chạy việc cho Thái Thị Lan, còn Thái Thị Lan đã nộp lại cho Cơ quan Cảnh sát điều tra số tiền gần 7 tỷ đồng, cả hai hiện đang được tại ngoại. 

Thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An cho biết: "Hiện mới có khoảng 20 người là nạn nhân của các đối tượng trên đến trình báo. Chúng tôi đề nghị những gia đình nào đã từng đưa tiền cho các đối tượng Trần Thị Phượng, Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng để nhờ xin việc thì hãy nhanh chóng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An trình báo, cung cấp tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra".

Có thế thấy, do nhu cầu việc làm, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn với mong muốn tìm được cho con em mình một công việc ổn định. Đánh vào tâm lý đó, các đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Đây là một bài học cảnh giác cho những người đang muốn tìm việc làm thông qua trung gian, môi giới.

Hữu Thành – Xuân Bắc
.
.
.