Chi nhánh Công ty OSC Việt Nam Tours bị tố lừa XKLĐ

Thứ Bảy, 23/05/2009, 11:59
Từ thời điểm nộp tiền để đi XKLĐ tại Cộng hoà Czech cho đến nay đã hơn 1 năm, mà Chi nhánh Công ty OSC Việt Nam Tours vẫn hẹn hò lần lữa với anh Đông. Không chỉ một trường hợp mà Chi nhánh này còn đẩy hàng chục người lao động nghèo khác ở Hà Tĩnh lâm vào cảnh khốn cùng.

Trong lá đơn gửi đến Báo CAND, anh Nguyễn Văn Đông, trú tại xã Ngọc Sơn, Đô Lương, Nghệ An cho biết: Hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, mặc dù ở nông thôn nhưng ruộng đất ít, gia đình lại đông anh em, anh không biết làm gì để kiếm thêm thu nhập. Chính vì vậy khi được người môi giới giới thiệu đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Cộng hoà Czech với thời hạn là 3 năm, anh đã vội vàng đồng ý.

Người môi giới cho anh biết, văn phòng đại diện tuyển dụng người đi XKLĐ nước ngoài ở địa chỉ: Phòng D1202, nhà CT4A2 Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai - Hà Nội). Đây là chi nhánh trực thuộc Công ty OSC Việt Nam Tours do bà Nguyễn Thị Thanh Mân làm trưởng đại diện. Sau một thời gian làm thủ tục, đến ngày 9/4/2008, anh Đông đã đến Văn phòng đại diện trên làm thủ tục nộp hồ sơ và số tiền đặt cọc là 1.100USD.

Từ thời điểm nộp tiền cho đến nay đã hơn một năm trôi qua, anh Đông đã nhiều lần điện thoại và tìm đến đây để đòi lại tiền đặt cọc, nhưng những người có trách nhiệm tại đơn vị này vẫn lờ đi hoặc hứa hẹn lần lữa. 

Anh Đông cho biết, gia đình anh làm ruộng, nên để có được số tiền đặt cọc trên, anh đã phải vay mượn ngân hàng và hiện hàng tháng vẫn phải vay mượn bạn bè, người thân lấy tiền trả lãi. Hiện tại, gia đình anh đang có bà mẹ già bị bệnh rất nặng, có thể không qua khỏi nhưng gia đình cũng không có tiền thuốc men, chạy chữa.

Phiếu thu tiền của anh Nguyễn Văn Đông.

Trong lá đơn gửi tới Báo CAND và các cơ quan chức năng, anh Đông đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ việc, trả lại tiền cho anh và những người lao động.

Tìm hiểu thêm về vụ việc này chúng tôi được biết, không chỉ một trường hợp mà Chi nhánh Công ty OSC Việt Nam Tours còn đẩy hàng chục người lao động nghèo khác ở Hà Tĩnh lâm vào cảnh khốn cùng.

Đơn cử như đầu năm 2008 do cả tin vào những lời quảng cáo, lãnh đạo UBND một số xã tại Kỳ Anh - Hà Tĩnh đã đứng ra kêu gọi người lao động tham gia đi XKLĐ. Kết quả đã kêu gọi được 29 trường hợp người lao động đăng ký XKLĐ tại Cộng hoà Czech với mức phí là 1.100 USD.

Sau khi phát hiện ăn phải "quả" lừa, lãnh đạo chính quyền địa phương đã phải viết đơn trình lên Bộ LĐTB&XH và các cơ quan chức năng nhờ can thiệp để… lấy lại tiền cho dân. Hàng loạt gia đình đã phải vay mượn với khoản tiền mỗi trường hợp trên dưới 30 triệu đồng từ cuối năm 2007.

Giờ đây, những người lao động nghèo này vẫn phải còng lưng trả lãi suất ngân hàng. Đấy là chưa kể số nợ gốc hàng chục triệu đồng đối với những gia đình nông dân nghèo khó chẳng biết trông vào đâu.

Được biết, sau khi báo chí phản ánh về vụ việc này và trước nhiều đơn thư tố cáo của người lao động, Chi nhánh văn phòng này đã cam kết đến tháng 1/2009, sẽ hoàn trả lại tiền. Tuy nhiên, giống như bao nhiêu lần hứa hẹn khác, nhiều tháng qua hàng chục lao động nghèo khó đã tốn không biết bao nhiêu tiền điện thoại, chi phí đi lại, ăn chực nằm chờ để đòi lại tiền nhưng đơn vị này vẫn bội tín.

Thậm chí, hồi tháng 2/2009, do quá bức xúc, Chủ tịch UBND Kỳ Châu (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) cũng đã cùng với những người lao động bị lừa đi đòi nợ. Tuy nhiên sau nhiều lần "mai phục" tại địa chỉ trên thì được cho biết: Văn phòng đơn vị này hiện nay đã… đóng cửa.

Trở lại vụ việc này, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, chúng tôi đã gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị Thanh Mân và được bà Mân cho biết: Hiện nay văn phòng đã giải thể. Trụ sở tại Bắc Linh Đàm cũng không hoạt động nữa và hiện bà đã chuyển sang một đơn vị khác làm việc.

Chúng tôi cũng đã đặt lịch làm việc với bà Mân về nội dung có liên quan, bà Mân đã đồng ý sẽ gặp tại Toà soạn. Tuy nhiên sau đó bà Mân đã không đến gặp và nhiều ngày qua cũng không hề có hồi âm.

Chiều 20/5, chúng tôi đã trao đổi với Thượng tá Lê Trọng Bính, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh và được biết: Sau khi tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo của người dân địa phương, Công an huyện Kỳ Anh đã vào cuộc để làm rõ.

Vừa qua đơn vị này đã cử một tổ công tác có mặt tại Hà Nội để xác minh các vấn đề có liên quan, tuy nhiên lãnh đạo Văn phòng này đã không gặp, gây khó khăn cho công tác điều tra. Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Anh cho biết, sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp kiên quyết để xử lý nghiêm sai phạm trong thời gian tới

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.