“Chẻ” xe trộm, gá vào xe Trung Quốc

Thứ Sáu, 27/07/2007, 17:43
Hiển và đồng bọn đem những chiếc xe trộm cắp được vào địa bàn các xã vùng sâu thuộc huyện Quảng Uyên, Hạ Lang và Trùng Khánh bán cho một số người có xe máy Trung Quốc cũ để họ lấy máy và một số phụ tùng thay thế, còn vỏ xe thì bọn chúng đem bán sắt vụn.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn thị xã Cao Bằng đã xảy ra 31 vụ mất cắp xe máy, chủ yếu là các dòng xe tốt như xe Dream (Thái Lan), Dream (Việt Nam) và Wave... Các vụ việc xảy ra đều rất trùng lặp về thời gian và thủ đoạn gây án, đó là vào lúc từ 19h đến 21h, khi các chủ xe để xe trước cửa nhà trong khoảng thời gian 5 - 10 phút, mặc dù xe đã được khóa cổ nhưng lúc quay ra lấy xe thì phát hiện đã bị mất.

Chính vì vậy, Đội CSĐT tội phạm về TTXH nhận định các vụ trộm cắp xe máy trên đều do một nhóm tội phạm thực hiện, tính chất hoạt động rất táo tợn, có công cụ dùng để phá khóa điện, có nơi tiêu thụ các loại xe trộm cắp.

Ngày 11/6, Công an thị xã Cao Bằng đã xác lập chuyên án đấu tranh với sự tham gia của các trinh sát hình sự, các điều tra viên giàu kinh nghiệm. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an thị xã, các trinh sát đã tiến hành rà soát địa bàn, nắm tình hình và sàng lọc đối tượng nghi vấn. Đồng thời, các tổ công tác tích cực tuần tra, phục kích tại những tuyến đường trọng điểm.

Vào lúc 21h ngày 12/6, một tổ công tác đã phát hiện 2 đối tượng đèo nhau trên chiếc xe máy BKS 20F8- 2917 có biểu hiện nghi vấn. Chúng cứ vòng đi vòng lại nhiều lần trên địa bàn thị xã và ngó nghiêng những chiếc xe máy đẹp để ở các góc khuất, tối. Ngay lập tức, tổ công tác bám theo.

Đến khu vực tổ 7, phường Tân Giang, khi thấy có chiếc xe máy Dream (Thái Lan), BKS 11F2-1189 đỗ trước cửa một gia đình, không có ai đứng trông, bọn chúng dừng xe. Một tên vẫn ngồi trên xe, nổ máy chờ và láo liên quan sát xung quanh, tên còn lại dùng dụng cụ phá khoá hí hoáy mở khoá cổ của xe.

Tổ công tác triển khai lực lượng vây bắt quả tang. Trong khi các anh đang bắt tên Hoàng Văn Hiển19 tuổi, ở xã An Lạc, huyện Hạ Lang thì tên đang ngồi trên xe là Chu Văn Hậu, 18 tuổi, cùng trú tại xã An Lạc, phóng xe với tốc độ cao bỏ trốn.

Qua đấu tranh khai thác tên Hiển và xác minh các mối quan hệ của tên Hậu, vào lúc 7h sáng 13/6, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Hậu khi hắn đang trốn ở huyện Hạ Lang.

Mở rộng điều tra, Công an thị xã đã phối hợp với Công an huyện Hạ Lang bắt giữ đồng bọn của chúng là: Chu Văn Hiếu, 20 tuổi, ở xóm Bản Quyến; Nông Văn Duy, 19 tuổi, ở xóm Lũng Phải, xã Vinh Quý và Lương Văn Nghị, 18 tuổi, ở xóm Cốc Cam, xã An Lạc, huyện Hạ Lang; Vũ Sỹ Tiến, 29 tuổi, quê ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, tạm trú tại phố Thông Huề, huyện Trùng Khánh.

Theo lời khai nhận của các đối tượng thì bọn chúng đã trộm cắp 19 chiếc xe máy bằng thủ đoạn dùng vam để mở khóa điện. Hiện nay, Công an thị xã đã tiến hành khởi tố 6 bị can: Hoàng Văn Hiển, Chu Văn Hậu, Chu Văn Hiếu, Lương Văn Nghị, Nông Văn Duy và Vũ Sỹ Tiến về tội Trộm cắp và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; trong đó tạm giam 4 bị can, còn hai bị can là Nghị và Duy cho tại ngoại.

Tính đến ngày 26/7, Công an thị xã Cao Bằng đã thu giữ được 17 chiếc xe máy là tang vật của đường dây trộm cắp xe máy nói trên. Thế nhưng, việc thu giữ này rất khó khăn, bởi phương thức tiêu thụ của các đối tượng cực kỳ tinh vi, đó là đem những chiếc xe trộm cắp được vào địa bàn các xã vùng sâu thuộc huyện Quảng Uyên, Hạ Lang và Trùng Khánh bán cho một số người có xe máy Trung Quốc cũ với giá chỉ 2 triệu đồng/chiếc, để họ lấy máy và một số phụ tùng thay thế, còn vỏ xe thì bọn chúng đem bán sắt vụn.

Có những chiếc xe được một số người chung nhau tiền mua, sau đó xẻ các phụ tùng ra thay thế cho nhiều chiếc xe khác nhau.

Chỉ có một số xe được bọn chúng đem bán nguyên chiếc cho Vũ Sỹ Tiến làm nghề sửa chữa xe máy để Tiến tự thay hình đổi dạng và đem tiêu thụ. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng

Hoà Duyên
.
.
.