Vụ thóa mạ, chống người thi hành công vụ ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh:

Chế tài nặng để không…“lờn thuốc” (!)

Thứ Tư, 19/07/2017, 08:16
Điều khiển xe ôtô đi ngược chiều khiến giao thông bị ùn ứ, bị nhắc nhở người phụ nữ điều khiển xe đã xông ra túm áo và dùng lời lẽ thóa mạ chiến sĩ CSGT. Vụ việc trên bị người đi đường dùng thiết bị cá nhân ghi lại và tung lên mạng xã hội (Facebook) kèm theo những lời bình luận nêu rõ hành vi vi phạm luật giao thông của người phụ nữ. Đây không phải là vụ đầu tiên người vi phạm luật giao thông cãi chày cãi cối, chống người thi hành công vụ khi điều khiển phương tiện vi phạm…


Trung tá Huỳnh Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT Hàng Xanh, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh xác nhận vụ việc trên xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Theo đó, khoảng 18h ngày 17-7, Trung úy Nguyễn Quốc Việt  (Đội CSGT Hàng Xanh) đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trong mưa tại giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Xí (phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) thì chiếc xe ôtô BKS BKS 51A-429.87 lấn trái đi ngược chiều vào đường Ung Văn Khiêm gây ùn ứ giao thông. Trung úy Việt đã yêu cầu người phụ nữ đi đúng làn đường để tránh kẹt xe thì người phụ nữ này bước xuống xe hùng hổ lao vào túm áo Trung úy Việt lăng mạ.

Vụ việc kéo dài trong nhiều phút, nhiều người chứng kiến đã bất bình dùng điện thoại ghi lại hình ảnh trên. Công an phường 25, quận Bình Thạnh đã xuống hiện trường đưa người phụ nữ này về trụ sở làm việc, giải tỏa ùn tắc giao thông tại giao lộ trên. Bước đầu, người phụ nữ dùng lời lẽ lăng mạ Trung úy Việt được xác định là Trịnh Thị Thùy Dương (31 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Tại trụ sở Công an, chị Dương thừa nhận mình là người trong clip được đăng tải trên mạng xã hội và cho biết do bản tính nóng nảy. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, chị Dương điều khiển xe ôtô chở 4 con nhỏ (lớn nhất 6 tuổi, nhỏ nhất 3 tháng tuổi) lưu thông trên đường.

Do đường kẹt xe, chị Dương điều khiển xe lấn làn. Khi Trung úy Việt yêu cầu chị Dương đi đúng phần đường thì chị Dương đã có hành động thiếu kiềm chế nói trên. Trung úy Việt cho biết, do người điều khiển phương tiện là phụ nữ nên anh đã nhắc nhở và yêu cầu điều khiển phương tiện lưu thông đúng làn đường qui định để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, anh không ngờ người phụ nữ này lại có phản ứng như vậy.

Hình ảnh người phụ nữ túm áo thóa mạ CSGT trên đường phố được cắt ra từ một clip trên mạng xã hội.

Bước đầu, Công an phường 25, quận Bình Thạnh đã lập biên bản chuyển vụ việc cho Phòng PC67 xử lý về hành vi "Có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ". Xét thấy chị Dương đang nuôi con nhỏ nên Công an phường 25, quận Bình Thạnh đã cho người nhà bảo lãnh chị Dương về và chờ xử lý sau.

Vụ việc bước đầu đã được xử lý tuy nhiên nhiều người vẫn còn bất bình trước hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông của người phụ nữ điều khiển phương tiện. Theo chị H, người quay lại clip trên cho biết, khi thấy chị sử dụng điện thoại để quay lại cảnh trên, chị Dương đã xông đến kéo chị H ra khỏi xe và hành hung ngay tại hiện trường. Tuy nhiên, chị H không muốn làm lớn chuyện. Nhiều người dân khi chứng kiến vụ việc trên đều tỏ thái độ bất bình vì hành vi của chị Dương. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, Văn phòng Luật sư Trường (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh), hành vi túm áo, xô đẩy đồng chí CSGT của bà Dương nhằm mục đích ngăn cản người thực hiện nhiệm vụ được giao thì hành vi này có dấu hiệu của “Tội chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 257 BLHS. Việc thóa mạ hay chống người thi hành công vụ trong thời gian qua xảy ra khá nhiều. Với hành vi này cần phải có chế tài mạnh để người tham gia giao thông tuân thủ luật lệ, không xảy ra những vụ việc tương tự, gây mất an ninh xã hội, tạo ra tiền lệ cho những người tham gia giao thông có tính khí kiểu… “coi trời bằng vung”.

Tối 11-7, sau chầu nhậu,  Phạm Văn Huyền (45 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe tay ga BKS 59V1 – 160.30 lưu thông trên đường Nguyễn Oanh (hướng lưu thông từ ngã sau Gò Vấp đến cầu Thạnh Lộc). Khi đến trước nhà số 189 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, Huyền chạy xe ngược chiều nên bị lực lượng CSGT Công an quận Gò Vấp ra tín hiệu dừng xe.

Tổ công tác yêu cầu Huyền xuất trình giấy tờ nhưng Huyền không chấp hành mà còn có thái độ thách thức. Đồng chí Bùi Hữu Trí, thành viên tổ công tác đã dùng ĐTDĐ ghi lại hình ảnh của Huyền để làm bằng chứng thì bị Huyền xông vào đánh làm văng điện thoại và gây thương tích. Tổ công tác đã khống chế Huyền giao cho Công an phường 10. Tại đây, trong cơn say, Huyền vẫn tỏ thái độ hung hãn.                                                   

Nghinh Phong

M. Đức
.
.
.