Chế súng bắn điện đi bắt chó bán cho lò mổ

Thứ Hai, 10/08/2015, 12:55
Các đối tượng thường dùng súng bắn điện tự chế với điện áp được kích cao đi trộm chó. Mỗi khi bắn trúng chó chỉ sau vài giây là con chó bị tê liệt do điện giật.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước xảy ra hàng loạt vụ trộm chó gây hoang mang cho người dân. Nạn trộm chó không chỉ xảy ra ở các khu vực gần đường giao thông, hay các khu đông dân cư sinh sống, các đối tượng đã tìm vào tận các thôn, sóc thuộc các xã vùng sâu vùng xa để bắt trộm chó.

Các “cẩu tặc” vừa sử dụng thủ đoạn đánh thuốc bả chó vừa sử dụng súng bắn điện tự chế để bắt con mồi. Nhiều gia đình ở vùng sâu vùng xa nuôi cả bầy chó để giữ nhà nhưng chỉ sau vài đêm đã bị trúng đánh bả thuốc chết hoặc bắt trộm hết.

Các đối tượng: Hoàng Anh - Mùi - Thìn.

Điển hình, gia đình chị Trần Thị Tuyết Vân (ngụ thôn Bù Ghe, xã Đặk Nhau) nuôi hai con chó giữ nhà. Trong một đêm, bọn chúng bắt hết đến sáng hôm sau thì gia đình chị Vân mới biết bị sự việc. Cách đó không xa là thôn Thống Nhất, xã Đặk Nhau, cũng sau một đêm có đến bốn gia đình bị bắt trộm chó gồm, gia đình anh Trần Văn Chiến, anh Bùi Văn Duẩn, bà Trần Thị Lụa và chị Trần Thị Bé…

Kiểm tra các tủ đông tại nhà Thìn phát hiện nhiều nhiều chó đã làm sạch.

Các thông tin về tình trạng phức tạp của nạn trộm chó được phản ánh lên chính quyền các địa phương. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an huyện Bù Đăng đã chỉ đạo cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội lập án đấu tranh với các “cẩu tặc”.       

Sau thời gian bí mật đeo bám, trinh sát đã xác định được một nhóm đối tượng chuyên tổ chức trộm cắp và tiêu thụ chó tại địa bàn xã Đặk Nhau, nhóm này hoạt động khá tinh vi và “bài bản”. Đêm 22/5, các trinh sát phối hợp với Công an xã bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính nhà của đối tượng Phan Bá Thìn (27 tuổi, ngụ thôn Đặk La, xã Đặk Nhau).

Các tang vật gồm nhiều bộ súng bắn chó và chó thu được tại nhà Thìn.

Tại đây, lực lượng Công an phát hiện hàng chục con chó đã được làm sạch để trong các tủ đá. Thìn khai nhận, số chó trên do Lê Hoàng Anh (25 tuổi, ngụ huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) và Phan Bá Mùi (24 tuổi, ngụ thôn Đặk La, xã Đặk Nhau) trộm về bán cho mình.

Mở rộng điều tra đến ngày 9/8, cơ quan Công an đã bắt giữ Anh và Mùi. Các đối tượng khai nhận đã chuyên đi bắt trộm chó tại khu vực xã Đặk Nhau và các vùng lân cận mang về bán cho Thìn (nhà Thìn có lò mổ chó). Ngay sau đó, các trinh sát đã thu được “đồ nghề” của chúng gồm, súng bắn điện tự chế, bình điện ác quy, bộ kích điện, dây dẫn và các mũi tên bằng kim loại gắn trực tiếp vào bộ kích điện dùng để bắn hạ chó. Loại súng bắn điện tự chế này rất nguy hiểm, với điện áp được kích cao mỗi khi bắn trúng chó chỉ sau vài giây là con chó bị tê liệt do điện giật.

Văn Tuyên
.
.
.