"Chạy" vào trường chính quy ra học tại chức

Thứ Bảy, 12/04/2008, 09:19
Đinh Thị Bông tìm đến 7 hộ dân ở thị trấn Ea Sup và một số xã lân cận lừa làm hồ sơ đưa con em họ đi học đại học hệ chính quy, không phải nộp tiền học phí. Sau khi lấy của họ gần 100 triệu đồng, Bông đưa các cháu nhập học nhưng lại là hệ đào tạo tại chức phải nộp tiền học.

Ngày 8/4, Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã có bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo xảy ra trên địa bàn huyện để truy tố trước pháp luật đối tượng Đinh Thị Bông, 42 tuổi, ở thôn 7, xã Ea Rốc, huyện Ea Súp.

Theo bản kết luận điều tra, vào tháng 12/2006, Bông đã tìm đến 7 hộ dân ở thị trấn Ea Sup và một số xã lân cận lừa làm hồ sơ đưa con em họ đi học hệ chính quy, không phải nộp tiền học phí, ở các Trường Trung học Sư phạm mầm non và Cao đẳng Văn hóa - nghệ thuật TP Hồ Chí Minh.

Sau khi lấy của họ gần 100 triệu đồng, Bông đưa các cháu nhập học nhưng lại là hệ đào tạo tại chức phải nộp tiền học. Sau khi phát hiện con em mình không được học như đã hứa hẹn, các bị hại đã làm đơn tố cáo thị Bông.

Trước đó, vào tháng 2/2008, Công an huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) đã bắt, khởi tố Võ Quốc Hùng, 55 tuổi, ở phường Thành Công -TP Buôn Ma Thuột, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào giữa năm 2007, tên Hùng đã đến thị trấn Quảng Phú và một số xã trong huyện Cư M'Gar tự xưng là cán bộ hưu trí, có thể lo "chạy" được việc làm hoặc bằng tốt nghiệp cấp 3 cho bất cứ ai có nhu cầu. Tùy theo từng trường hợp mà hắn ra giá từ 25-30 triệu đồng. Nhiều người dân nhẹ dạ cả tin, nghe lời hắn đã nộp hồ sơ cùng với số tiền tổng cộng gần 120 triệu đồng.

Còn hiện nay, Công an huyện Krông Năng đang thụ lý điều tra vụ làm bằng tốt nghiệp THPT và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, trong khi công chứng văn bằng, cán bộ phòng tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ - UBND thị trấn (TT)  Buôn Hồ - huyện Krông Buk phát hiện có 4 bằng tốt nghiệp trung học khóa thi ngày 18/8/2007, chữ ký và tên là của Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk Trần Ngọc Sơn, ngày 23/11/2007.

Qua phối hợp xác minh, điều tra Phòng PA25 và Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã xác định 4 bằng tốt nghiệp kia đều là giả. Địa chỉ của những người có tên trong các bằng tốt nghiệp giả cũng được xác định. Cả 4 học sinh trên đều thi trượt tốt nghiệp THPT năm 2007.

Qua làm việc, bà Nguyễn Thị Nở, mẹ của Đinh Thị Bảo Yến, một người có tên trong bằng giả cho biết: Vào giữa năm 2007, qua môi giới, bà Nở biết người đàn ông tên Nguyễn Tấn Cảnh, 50 tuổi, ở xã Đoàn Kết, huyện Brông Búk.

Ông Cảnh đến nhà bà Nở và đặt vấn đề sẽ "chạy" được bằng tốt nghiệp THPT và sau đó sẽ lo luôn cho cháu Yến đi học ở trường Bách khoa Hà Nội. Trong đó, bằng tốt nghiệp giá 6 triệu đồng, đi học giá 20 triệu đồng. Bà Nở đồng ý và đưa trước cho Cảnh 2 triệu đồng.

Còn bố của học sinh Hạnh là Hoàng Văn Phú và mẹ của học sinh Phúc là bà Bào Thị Mén thì cho biết, qua trung gian, họ biết một người đàn ông tên Vũ Ngọc Thơm, 46 tuổi, ở xã Dliê Ya. Thơm đã gặp họ và nói là có quen biết với một "đường dây" có thể sẽ "lo" cho các cháu Hạnh và Phúc đi học trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hà Nội với giá 25 triệu đồng mỗi suất.

Tên Thơm thừa nhận đã lừa các hộ dân để đưa con em họ đi học. Để hồ sơ có đủ giấy tờ, Thơm đã gặp tên Cảnh để tên này làm bằng giả. Cứ mỗi cái, tên Cảnh lấy của tên Thơm khoảng 5 triệu đồng. Hiện tên Cảnh đã bỏ trốn, tên Thơm cũng thường xuyên vắng nhà, cơ quan Công an đang truy bắt để xử lý. Cảnh cũng chính là kẻ đã đem 4 bằng tốt nghiệp THPT giả đến UBND thị trấn Buôn Hồ để công chứng.

Một mùa tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ và THCN nữa sắp đến, hy vọng không có người dân nào sa bẫy bọn lừa đảo như đã nêu

Nguyễn Trọng
.
.
.