Cháu chuốc thuốc ngủ ông ngoại chiếm đoạt số tài sản trị giá 1,5 tỷ đồng

Thứ Ba, 12/01/2016, 14:28
Sau một buổi xét xử, ngày 12 - 1, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án "cướp tài sản" do bị cáo Phan Tấn Phong (29 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Lê Thị Xuân Quí (32 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) thực hiện, để điều tra lại số tài sản bị cáo chiếm đoạt của các nạn nhân bị cáo có đồng sở hữu hay không.

Theo cáo trạng, Phan Tấn Phong là cháu ngoại, sống chung nhà với ông N.V.S (74 tuổi) và hai người chị của ông S là N.T.K (81 tuổi), N.T.Q (74 tuổi) trên đường Ngô Quyền, phường 6, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Đến tháng 12 - 2013, Phong đưa Lê Thị Xuân Quí về sống chung như vợ chồng tại địa chỉ trên. Đầu năm 2015, do cần tiền tiêu xài và hùn vốn kinh doanh nên Phong nhiều lần đòi bán một số đồ cổ bằng gỗ, sành sứ do ông bà để lại nhưng không được ông ngoại và các bà dì đồng ý.

Hai bị cáo sau phiên xử.

Dù vậy Phong vẫn thỏa thuận với anh Nguyễn Trường Vũ sẽ bán hết số đồ cổ trên với giá 1 tỷ đồng. Để thực hiện ý định, Phong đi mua thuốc ngủ đem về nhà với ý định cho những người trong gia đình uống thuốc để ngủ để có thể chuyển đồ đi.

Đến ngày 10 - 3 - 2015, sau khi nhận được 300 triệu đồng từ anh Vũ, Phong kêu người sắp xếp số đồ đã bán để chuẩn bị chở đi. Để ông ngoại và các dì không nghi ngờ, Phong nói dối là thuê người đến dọn dẹp lại nhà cửa.

Lúc này, Phong đưa cho Quí 200 triệu đồng cất giữ rồi nói ý định cho mọi người trong nhà uống thuốc ngủ cho Quí biết,Ban đầu, Quí không đồng ý nhưng do Phong gây áp lực đòi chia tay nên không nói gì nữa. Còn 100 triệu đồng, Phong cho mẹ ruột và bạn hết 50 triệu đồng, còn lại tiêu xài hết.

Tối ngày 11 - 3 - 2015, Phong nghiền nát 1 viên thuốc ngủ rồi cho vào nước nha đam và sữa rồi đưa cho ông ngoại và 2 người dì uống. Để mọi người không nghi ngờ Quí, Phong kêu Quí uống luôn rồi đi ngủ cùng với mọi người. Khoảng 10' sau, khi mọi người đã ngủ, Phong điện thoại cho anh Vũ đến chở hết số đồ cổ đi.

Khoảng 22h30 cùng ngày, Quí thức dậy thì thấy mọi người đang khiêng đồ lên xe. Phong đưa cho Quí 700 triệu đồng rồi kêu Quí lấy 200 triệu đồng đặt cọc trước, tổng cộng 900 triệu đồng đưa cho ai có uy tín nhờ cất giữ giúp.

Sáng hôm sau, gia đình thức dậy thấy mất tài sản nên báo Công an. Qua điều tra, ngày 13- 3- 2015, Phong và Quí bị Công an bắt giữ. Theo kết quả định giá tài sản, tổng số tài sản Phong lấy của các bị hại có giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, Phong và Quí thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Bào chữa cho bị cáo Phong tại tòa, luật sư đồng ý tội danh nhưng đề nghị HĐXX định giá lại số tài sản bị cáo đã chiếm đoạt trong đó có 1 phần là tài sản bị cáo đồng sở hữu. Tuy nhiên, theo đại diện VKS, hồ sơ vụ án không có tài liệu nào thể hiện bị cáo Phong có đồng sở hữu trong số tài sản đã chiếm đoạt, tuy nhiên trong kết luận điều tra lại thể hiện điều này.

Vì lý do này, HĐXX đã ra quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra điều tra bổ sung như đã nêu trên.

A.Huy
.
.
.