Chặn xe ép người mua dưa trả nợ vay với lãi suất cao cho người trồng

Thứ Hai, 18/03/2019, 15:37
Phát hiện con nợ bán dưa hấu, nhóm người chuyên nghề cho vay tiền ập đến chặn xe ô tô tải của người mua dưa gây áp lực, buộc người trồng dưa phải trả nợ vay với lãi suất cao....

Ông Trần Công Tòng – Chủ tịch UBND xã Cát Tân, huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết, khi chính quyền và Công an địa phương can thiệp, trưa ngày 18-3, 3 chiếc xe ô tô tải vận chuyển dưa hấu mới được “giải thoát” ra khỏi địa bàn thôn Hữu Hạnh, xã Cát Tân sau nhiều giờ bị một nhóm người vô cớ chặn giữ.

Trước đó, vào chiều ngày 17-3, ông Nguyễn Văn Tình – một tiểu thương đến từ huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) điều động 3 xe ô tô tải đến thôn Hữu Hạnh, xã Cát Tân vận chuyển 60 tấn dưa hấu do ông mua hơn 400 triệu đồng. 

Sau khi bốc xếp dưa lên xe ô tô gần xong, một nhóm người lạ bất ngờ ập đến trải chiếu, dựng xe máy phía trước để cản trở vận chuyển dưa hấu ra khỏi ruộng dưa. Đến lúc đó, ông V - một trong những nông dân đã bán dưa hấu cho ông Tình mới “bật mí” rằng, do vấp phải khó khăn khi đang sinh sống ở xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn, nên tháng 6-2018 ông V vay nợ 77 triệu đồng của một nhóm người chuyên do vay nóng ở huyện Tây Sơn với mức lãi suất mỗi tháng 15%.

 Dù đã trả dần nhưng nợ lãi và gốc vẫn chồng chất. Vì mưu sinh nên ông V mượn tiền người quen để thuê đất trồng dưa hấu tại thôn Hữu Hạnh, xã Cát Tân. Khi phát hiện ông V bán dưa hấu, nhóm người cho vay đến ruộng dưa cản trở bên mua để gây áp lực, buộc ông V phải trả khoản nợ gốc và lãi 160 triệu đồng (!?)

Xe ô tô tải vận chuyển dưa hấu đã được "giải thoát" sau nhiều giờ bị chặn giữ. 

Được biết, thời gian 3 xe ô tô vận chuyển dưa hấu bị cản trở suốt đêm hôm trước đến gần trưa hôm sau là hành vi vi phạm pháp luật, nếu kéo dài thêm nhiều giờ nữa thì dưa hấu có thể hư hỏng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Đề nghị UBND xã Cát Tân cần có biện pháp xử lý nghiêm minh nhóm người nêu trên để nâng cao hiệu quả giáo dục, chủ động phòng ngừa vi phạm pháp luật.


Phan Văn Lương
.
.
.