Chặn đứng một vụ mua bán phụ nữ

Thứ Hai, 18/07/2011, 18:04
Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Giàng A Lâu (30 tuổi, trú tại xã Mù Sang, huyện Phong Thổ) về hành vi mua bán người. Đáng buồn là, người bị bán có 4 con nhưng vẫn muốn ra đi tìm cuộc sống mới.

Lúc ôm đứa con nhỏ trong vòng tay, Giàng Thị Mỷ (25 tuổi, trú tại xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) khóc tức tưởi vì ân hận đã nghe theo lời kẻ xấu định bỏ nhà đi lấy chồng nước ngoài... Ngoài hai mươi tuổi, những sự vất vả, lam lũ khiến Mỷ già hơn nhiều so với tuổi. Cuộc sống của người phụ nữ Mông ở vùng cao, quanh năm phụ thuộc vào thiên nhiên, lại thêm 4 miệng ăn nên chẳng dư giả gì. Một lần tình cờ, Mỷ quen người đàn ông Trung Quốc tên là Sùng A Dao (khoảng 40 tuổi, ở Kim Bình, Vân Nam, Trung Quốc).

Sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ấy, Dao thường gọi điện thoại tán tỉnh, dụ dỗ Mỷ sang Trung Quốc làm vợ của Dao, sẽ có cuộc sống sung sướng hơn. Bị những lời đường mật của Dao mê hoặc và vì cuộc sống gia đình quá khó khăn, Mỷ liền nhận lời người đàn ông nọ. Cùng thời gian này, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Lai Châu và Đồn Biên phòng 277 dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Hải, Trưởng phòng nhận được thông tin về đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài bằng thủ đoạn môi giới lấy chồng ngoại.

Quá trình thu thập tài liệu, lực lượng đánh án đã dựng được chân dung Giàng A Lâu, một trong các mắt xích của đường dây. Vốn thông thuộc địa bàn, Lâu thường xuyên lui tới nhà những phụ nữ quá lứa lỡ thì, phụ nữ góa chồng, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trong số đó có Mỷ. Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Lai Châu, đã tổ chức lực lượng, ngày đêm bám sát mọi hành động của Mỷ.

Ngày 4/7, Lâu xuất hiện tại nhà Mỷ. Mỷ cũng chuẩn bị đồ đạc để ra đi... Nhận định đây là thời điểm thích hợp phá án, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Lai Châu phối hợp với Đồn Biên phòng 277 đã phục tại khu vực ngã ba Đông Phong, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, bắt quả tang Lâu đang đưa dẫn Mỷ sang Trung Quốc. Chỉ đến lúc này, Mỷ mới biết cô đã bị các đối tượng dụ dỗ hòng lừa bán ra nước ngoài.

Qua đấu tranh, Lâu khai nhận: Trước đó, Sùng A Dao, khoảng 40 tuổi, dân tộc Mông, nơi ở Sì Lỳ Xuân, Kim Bình, Vân Nam, Trung Quốc có đến nhà Giàng A Lâu chơi. Tại đây, Dao đặt vấn đề nhờ Lâu giúp đỡ, đưa Dao đi tìm  phụ nữ, lấy làm vợ và sẽ trả cho Lâu 5.000NDT. Sau khi dụ dỗ và làm quen với Mỷ, Dao đã đưa cho Lâu 200 nghìn VND để Lâu mua quần áo cho Mỷ. Lâu đã nhận lời, nhận tiền và đã mua quần áo cho Mỷ. Căn cứ vào tài liệu đấu tranh khai thác, Đồn Biên phòng 277 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội mua bán người; và bàn giao cho Công an huyện Phong Thổ thụ lý điều tra 

X.M.
.
.
.