Cặp đôi nghiện ngập chuyên cướp giật tài sản người đi xe đạp

Chủ Nhật, 06/12/2015, 08:14
Để thoả mãn cơn nghiện ma tuý, Hạnh và Chung bàn nhau đi cướp giật tài sản. Chúng dán giấy che biển số xe máy rồi vòng vèo trên các tuyến đường vắng tìm người sơ hở cướp giật tài sản rồi tẩu thoát…

Đầu tháng 10-2015, trên địa bàn TP Thái Nguyên liên tục xảy ra các vụ cướp giật tài sản người đi xe đạp, nạn nhân chủ yếu là học sinh, sinh viên, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, Công an TP Thái Nguyên đã thành lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này. Kết quả, ngày 21-11, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Thái Nguyên đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đức Hạnh (SN 1989), trú xóm Khánh Hoà, Linh Sơn, Đồng Hỷ, Thái Nguyên và Nguyễn Thành Chung (SN 1994), trú thôn 4, Trung Thành, xã Thành Long, Hàm Yên, Tuyên Quang, thuê nhà trọ tại tổ 17 phường Quang Trung, TP Thái Nguyên.

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Khoảng 10h30 ngày 24-10, Hạnh và Chung sử dụng xe máy của Hạnh mang BKS 20M8-5978 lang thang trên các tuyến đường ở khu dân cư các phường Quang Trung, Tân Thịnh, Thịnh Đán… với mục đích tìm người đi xe đạp có tài sản để trong giỏ xe hoặc đeo bên người để cướp giật. Đến đoạn đường thuộc khu vực nhà máy Z115-Bộ Quốc phòng, theo hướng đi từ đường Quang Trung vào nhà máy (thuộc tổ 10 phường Tân Thịnh) chúng phát hiện L.T.D (SN 1995) là sinh viên Đại học Công nghệ thông tin Thái Nguyên, trên giỏ xe có để ba lô chứa máy tính xách tay Lenovo, 2 ĐTDĐ, số tiền khoảng 2 triệu đồng và các sách vở, giấy tờ tuỳ thân… Hạnh điều khiển xe áp sát, Chung ngồi sau giật lấy ba lô của D rồi bỏ chạy thoát thân. Tổng tài sản mà D thiệt hại khoảng 13 triệu đồng, tuy nhiên các đối tượng bán máy tính và điện thoại chỉ được gần 3 triệu đồng, cộng với 2 triệu đồng tiền mặt là gần 5 triệu đồng, đã dùng mua ma tuý chia nhau sử dụng.

Ngoài vụ việc trên, Hạnh và Chung khai nhận đã thực hiện 9 vụ việc khác, trong vòng 2 tháng. Trong đó có lần Hạnh một mình hành động.

Đại úy Dương Trung Kiên, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Thái Nguyên cho biết, khi đi cướp giật, các đối tượng dán giấy che biển kiểm soát, chỉ để lộ số đầu số đuôi, tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng chức năng. Tất cả bị hại đều là sinh viên, đi xe đạp và để cặp sách, ba lô ở trước giỏ xe, rất sơ hở nên đã tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng hành động. Sở dĩ chúng chọn người đi xe đạp là bởi sau khi giật đồ bỏ chạy họ sẽ không thể đuổi theo kịp. Có sinh viên thuộc hộ cận nghèo cũng bị Hạnh và Chung cướp giật, tiền bạc tài sản không quá lớn nhưng mất hết giấy tờ tuỳ thân… Theo các bị hại kể lại, điểm chung của “cặp bài trùng” này là sau mỗi lần cướp giật bỏ đi đều nói với họ một câu quen thuộc: “Tớ xin, tớ đi trước nhé”. Cũng vì câu nói “đặc trưng” này đã giúp lực lượng Công an nhận diện ổ nhóm, xâu chuỗi các vụ việc trước đó và phá án, bắt giữ 2 đối tượng… Ngày 25-11, cơ quan CSĐT Công an TP Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Hạnh và Nguyễn Thành Chung về hành vi cướp giật tài sản.

An Quỳnh
.
.
.