Lý Nguyễn Chung bị đề nghị 12 năm tù giam

Thứ Sáu, 06/03/2015, 17:24
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù giam về tội giết người; 2- 3 năm tù giam về tội cướp tài sản. Hình phạt chung dành cho bị cáo là 12 năm tù giam (đây là mức án cao nhất đối với người phạm tội dưới 15 tuổi – PV).
Sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cách đây hơn 10 năm. Bị cáo Lý Nguyễn Chung, 26 tuổi, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn - hung thủ thực sự trong vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến oan sai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Bị cáo Chung tại phiên xử ngày 6/3.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân và bị cáo cũng có mặt. Ông Nguyễn Thanh Chấn không đến tham dự phiên tòa này. Bị cáo Chung xuất hiện tại phiên xử với tình trạng sức khỏe bình thường.

Ông Lý Văn Chúc, bố bị cáo Chung tại phiên xử.

Theo cáo trạng, đêm 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án oan mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Chung ra đầu thú.

Bà Nguyễn Thị Lành, mẹ kế bị cáo Chung tại phiên xử.

Cả gia đình đều biết Chung sát hại nạn nhân

HĐXX thẩm vấn về quá trình gây ra vụ án này, bị cáo Chung khai rành rọt hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra cách đây hơn 10 năm. Hôm ấy, sau khi gây án, Chung đến Lạng Sơn và kể lại sự việc cho anh trai chị mình nghe. Anh trai Chung là Lý Văn Phúc đã cho Chung địa chỉ người thân ở Đắk Lắk để trốn.

Bốn ngày sau, Chung quay lại Lạng Sơn với ý định đầu thú nhưng anh Phúc không đồng tình nên Chung tiếp tục vào Đắk Lắk lẩn trốn cho đến khi bị bắt. Về lý do hơn 10 năm sau mới ra đầu thú, Chung khai, năm 2004, bố đẻ bị cáo là ông Lý Văn Chúc vào Đắk Lắk thăm và thông báo: “Cứ yên tâm, mọi chuyện ở nhà vẫn bình thường”.

Một năm sau, anh trai là Phúc mất nên Chung về quê chịu tang. Lúc này, Chung được mẹ kế nói rằng, Công an đã bắt ông Chấn vì nghi ngờ sát hại chị Hoan bà bảo Chung cứ yên ổn trong đó mà làm ăn.

Lực lượng Công an áp giải bị cáo Chung ra xe chở phạm khi phiên tòa kết thúc ngày thứ nhất.

“Tháng 7/2013, biết tin vụ án sát hại chị Hoan được điều tra lại, tinh thần của bị cáo rất hoảng loạn nên bị cáo đã trốn sang Trung Quốc. Hành vi của bị cáo phải chịu sự trừng phạt của pháp luật”, bị cáo Chung nói.

Khi HĐXX thẩm vấn, bố bị cáo là ông Chúc khai rằng, sau khi Chung bị phát giác hành vi sát hại chị Hoan, ông đã có ý định tự tử nhưng không thành. Chị của bị cáo khai thêm, sau khi sát hại chị Hoan, Chung trốn về Lạng Sơn và kể lại sự việc với vợ chồng chị.

Mẹ nạn nhân là bà Hội cho rằng, việc con gái bà bị sát hại không chỉ mình bị cáo Chung gây ra, bởi khi ấy Chung còn nhỏ nên chưa thể tự mình thực hiện hành vi dã man như vậy.

Bị cáo Chung thì một mực khẳng định, chỉ một mình bị cáo gây ra vụ án này. Bà Hội yêu cầu gia đình bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bà số tiền 80 triệu đồng. Con trai của nạn nhân đề nghị gia đình bị cáo có trách nhiệm cấp dưỡng 2 triệu đồng một tháng cho đến khi đủ 18 tuổi. Ngoài ra, con trai của nạn nhân còn yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần số tiền 70 triệu đồng.

Không có đồng phạm trong vụ án  

Buổi chiều, HĐXX đã để cho phóng viên báo chí vào phòng xử án theo dõi phiên xử. Đầu giờ chiều, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã đưa ra quan điểm luận tội.

Theo quan điểm của Viện kiểm sát, qua quá trình thẩm vấn công khai bị cáo, người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã có đủ cơ sở xác định, năm 2003, chỉ vì muốn chiếm đoạt tiền của chị Hoan mà bị cáo Chung đã thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm sát hại chị Hoan để chiếm đoạt hai chiếc nhẫn vàng và 59.000 đồng.

“Trong vụ án này, không có đồng phạm”, đại diện Viện kiểm sát khẳng định. Sau khi đánh giá, phân tích về hành vi của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù giam về tội giết người; 2- 3 năm tù giam về tội cướp tài sản. Hình phạt chung dành cho bị cáo là 12 năm tù giam (đây là mức án cao nhất đối với người phạm tội dưới 15 tuổi - PV).

Nguyễn Hưng
.
.
.