Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy

Thứ Tư, 20/05/2015, 14:09
Sáng 20/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trung Kiên, 44 tuổi, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội bị truy tố về tội giết người.
Đồng phạm của Kiên là các bị cáo: Nguyễn Kim Bình, 44 tuổi, ở quận Cầu Giấy; Hoàng Anh Tuấn, 35 tuổi, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Lê Hồng Thuận, 23 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Văn, 52 tuổi, ở quận Cầu Giấy bị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Bị hại trong vụ án là ông Kiều Hồng Thành, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hằng Anh.

Do đây là vụ án gây gây xôn xao dư luận trong thời gian qua nên ngay từ sáng sớm, rất nhiều người dân cũng như người thân của bị hại và bị cáo đã có mặt tại trụ sở TAND TP Hà Nội với mong muốn được theo dõi diễn biến phiên xử. 8h30 phút, đồng bọn của Kiên được lực lượng Cảnh sát Trại tạm giam dẫn giải đến phòng xử án. Riêng bị cáo Kiên tới nửa tiếng sau mới có mặt tại tòa.

Toàn cảnh phiên xử bị cáo Kiên và đồng bọn ngày 20/5. Ảnh: Nguyễn Hưng

So với ngày đầu bị bắt, khuôn mặt Kiên có vẻ thỏa mái hơn. Cán bộ dẫn giải Kiên cho biết, trong những ngày ở Trại tạm giam, Kiên tự nhận thức được hành vi sai phạm nghiêm trọng của mình nên chấp hành tốt nội quy của Trại. Khi nhận được giấy triệu tập của Tòa án thông báo ngày xét xử vụ án, thái độ của Kiên cũng bình tĩnh.

Gặp người thân tại phiên tòa, chúng tôi nhận thấy sự xúc động của Kiên thể hiện rõ qua cử chỉ, ánh mắt và lời nói. Trong khi hầu hết người thân của bị cáo Kiên có mặt tại phiên tòa đều thể hiện sự lo lắng cho Kiên sẽ phải đón nhận một bản án nghiêm khắc, thì người thân của bị hại mắt đều đỏ hoe. Dường như họ đang thương nhớ tột cùng người thân của mình bị thiệt mạng oan ức vì hành vi côn đồ của nhóm bị cáo đang ngồi trước vành móng ngựa.      

Tại phần làm thủ tục, vị Thư ký phiên tòa báo cáo với Hội đồng xét xử (HĐXX) về sự vắng mặt của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại, sự vắng măt của đại diện hợp pháp cho bị hại; luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Lê Trung Kiên cũng vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố sau khi nêu quan điểm về việc một số thành phần tham gia tố tụng vắng mặt sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại và bị cáo đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho cả bị hại và bị cáo.

Luật sư  bào chữa cho các bị cáo cũng đồng quan điểm với đại diện Viện kiểm sát về việc hoãn phiên toàn. Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và luật sư là có căn cứ, đúng pháp luật nên đã quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa vào ngày 11 và 12/6.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành và Nguyễn Quốc Văn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản có mối quan hệ trong lĩnh vực xây dựng. Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng hai tỷ đồng.

Về phía ông Thành có mượn của Văn hai chiếc máy lu. Cả hai bên đều đòi nhau nhiều lần nhưng chưa thống nhất để trả. Vì sốt ruột đòi nợ nên tháng 6/ 2014, ông Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn. Biết chuyện này, Kiên (là bạn của vợ chồng Văn) tự đồng ý cho Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Sau đó, Bình đã thuê Tuấn và Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành.

Sáng 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành với mục đích bắt ông Thành dừng xe. Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp hai nhát khiến ông Thành bị thương nặng và tử vong tại chỗ.

Nguyễn Hưng
.
.
.