Đối tượng truy nã trong đường dây lừa đảo gần 100 tỷ đồng đã sa lưới

Thứ Hai, 05/01/2015, 21:08
Chiều 5/1/2015, Cục Cảnh sát truy nã , Tổng cục Cảnh sát cho biết vừa phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Sơn tại địa bàn Cà Mau. Ngô Sơn từng là trợ lý cho Lý Hóc Lỷ - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển kinh tế Sóc Trăng - tên giao dịch là EIDC. Trong thời gian làm việc, đối tượng Sơn cùng Lý Hóc Lỷ và đồng bọn đã gây ra hàng loạt vụ lừa đảo lớn chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, thời gian năm 1995, do mối quan hệ quen biết nên Ngô Sơn được Lý Hóc Lỷ  - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển kinh tế Sóc Trăng cho giữ chức trợ lý. Trong thời gian làm việc, Sơn cùng Lý Hóc Lỷ và đồng bọn gây ra hàng loạt vụ lừa đảo lớn chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng đẩy nhiều người vào hoàn cảnh lao lý, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm thiệt hại nhiều tài sản của Nhà nước.

Tháng 12/1995, Lý Hóc Lỷ bỏ trốn. Đến năm 2010, Lý Hóc Lỷ bị cơ quan chức năng bắt và sau đó bị Tòa tuyên án tù chung thân. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Ngô Sơn có vai trò đắc lực giúp Lý Hóc Lỷ trong các phi vụ lừa đảo tiền tỷ. Do có sự chuẩn bị, biết trước sau cũng sẽ bị bắt, Ngô Sơn đã bỏ trốn khỏi địa phương. Căn cứ lời khai của Lý Hóc Lỷ và các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Ngô Sơn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định phục hồi điều tra bị can.

Đối tượng Ngô Sơn.

Ngày 21/3/2011, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Ngô Sơn, SN 1955, trú tại phường Cái Khế, TP Cần Thơ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra cho thấy, năm 1991, đối tượng Ngô Sơn đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang xử phạt tù về hành vi tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa. Đã từng có thời gian đi tù, có quan hệ với nhiều đối tượng ngoài xã hội nên địa bàn lẩn trốn rộng, trốn sâu, trốn kỹ. Công an các tỉnh, thành phố đã nhiều lần mở đợt truy bắt đối tượng nhưng chưa bắt được.

Trong quá trình rà soát địa bàn, qua nghiên cứu các tài liệu liên quan và các mối quan hệ của đối tượng, Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã phía Nam đã xác minh, thấy rằng Ngô Sơn là đối tượng có thủ đoạn lẩn trốn, hoạt động tinh vi, trong thời gian trốn hắn núp dưới nhiều vỏ bọc là doanh nhân, nhà đầu tư, có khả năng tiếp tục phạm tội mới.  Phòng 4 đã đề xuất lãnh đạo Cục Cảnh sát truy nã chỉ đạo xác lập chuyên án để truy bắt bằng được đối tượng, giúp Cơ quan CSĐT – Bộ Công an kết thúc vụ án, đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật, đồng thời ngăn chặn hành vi phạm tội mới của đối tượng.

Các tổ trinh sát của Phòng 4 đã phối hợp với Công an các địa phương Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Bến Tre…tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng tại địa bàn các tỉnh miền Tây  và TP Hồ Chí Minh, Bình Phước. Các trinh sát Phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát truy nã Công an TP Cần Thơ xác minh tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của đối tượng truy nã, xác định, gia đình của Ngô Sơn đã chuyển đi khỏi địa phương từ lâu, chính quyền địa phương không biết họ đi đâu, làm gì.

Quá trình xác minh tại Bình Phước cho thấy, vào khoảng năm 2005-2006, Ngô Sơn có mở Công ty buôn bán gỗ tại  thị xã  Đồng Xoài, Bình Phước nhưng sau đó làm ăn thua lỗ, Ngô Sơn đã bỏ đi khỏi địa bàn. Thêm một lần trượt dấu vết tội phạm nguy hiểm, không nản chí, tổ công tác tiếp tục phối hợp với Công an địa phương, xác minh tại tỉnh Sóc Trăng và nắm được thông tin, thời gian từ năm 2008 đến năm 2010, Ngô Sơn có hùn vốn với người khác để thuê đất nuôi tôm cua tại Sóc Trăng, nhưng sau đó bị thua lỗ nên đã chuyển đi địa bàn khác. Quá trình xác minh tại TP Hồ Chí Minh được biết, Ngô Sơn từng kết hôn với một phụ nữ, có 2 đứa con nhưng từ năm 1997 hai vợ chồng đã ly hôn và không quay lại thăm vợ con. Tiếp tục phối hợp Công an tỉnh Bến Tre và một số tỉnh khác lân cận của Cục Cảnh sát truy nã cho thấy đối tượng truy nã Ngô Sơn không xuất hiện tại các địa bàn nêu trên.

Lệnh truy nã của Cơ quan điều tra.

Cho đến tháng 12/2014, quá trình xác minh tại Cà Mau, tổ công tác Phòng 4 phối hợp Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Cà Mau và các đơn vị nghiệp vụ  tiến hành rà soát trên diện rộng cho thấy tại địa bàn các xã Thạnh Phú, Phú Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xuất hiện một chủ nuôi tôm, cua có đặc điểm giống đối tượng truy nã. Tổ công tác phối hợp Công an xã Thạnh Phú, Phú Hưng tiến hành xác minh rà soát trên địa bàn các chủ nuôi tôm, cua và xác định chính xác  đối tượng Ngô Sơn hiện đang sống với một người phụ nữ tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Tổ công tác Phòng 4 đã phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau, Công an xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau tổ chức bắt giữ Ngô Sơn theo quy định của pháp luật. Sau đó, Cục Cảnh sát truy nã đã dẫn giải đối tượng Ngô Sơn từ Cà Mau về TP Hồ Chí Minh an toàn và bàn giao đối tượng cho Cơ quan CSĐT – Bộ Công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Anh Hiếu
.
.
.