Án tù cho thủ quỹ tham ô

Thứ Năm, 12/02/2015, 12:13
Tham ô hàng trăm triệu đồng chủ yếu là để mua vé số với hy vọng trúng độc đắc. Đến khi biết không khả năng trả nợ, cô giáo Trần Thị Như Thanh bỏ trốn. Tòa án nhân dân tỉnh Long An vừa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Trần Thị Như Thanh, 34 tuổi, thường trú xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2007, Trần Thị Như Thanh được tuyển vào làm nhân viên văn thư của trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hậu Thạnh Đông, ở xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Đến tháng 1/2008, Thanh được Ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ kiêm nhiệm công tác thủ quỹ.

Vào ngày 13/8/2013, Thanh đột ngột biến mất. Đến ngày 30/8/2013 Thanh mới quay lại trường. Xét thấy có dấu hiệu của tội phạm, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Như Thanh để làm rõ xử lý.

Kết quả điều tra cho thấy Trần Thị Như Thanh có hành vi tham ô tài sản cụ thể như sau:

Ngày 12/8/2013, Thanh với nhiệm vụ thủ quỹ đã rút tại kho bạc 119.249.548 đồng. Thanh lấy toàn bộ số tiền trên đê tiêu xài cá nhân, không cấp phát cho giáo viên trực tiếp giảng dạy. Khi Ban giám hiệu hỏi, Thanh báo là kho bạc chưa cho rút khoản tiền trên.

Trần Thị Như Thanh can tội Tham ô tài sản bị cơ quan Công an bắt giữ.

Bên cạnh đó, Trần Thị Như Thanh còn chiếm đoạt của nhà trường nhiều khoản khác như: tiền cho thuê mặt bằng làm căn tin, giữ xe đạp, tiền thu học phí của học sinh do giáo viên thu nộp; tiền quyên góp của phụ huynh học sinh đóng góp vào Hội Chữ thập đỏ, tiền trích từ Bảo hiểm xã hội, tiền thu phí tiêu hao do học sinh học thực hành trên máy, tiền quỹ khuyến học do phụ huynh học sinh và nhân dân đóng góp và tiền khen thưởng học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh; tiền công đoàn phí thu của công đoàn viên, tiền lương và các khoản phụ cấp khác…với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tổng cộng, Trần Thị Như Thanh đã chiếm đoạt của trường THCS và THPT Hậu Thạnh Đông số tiền hơn 318 triệu đồng.

Qua lời khai của Thanh, cũng như xác minh của cơ quan điều tra thì phần lớn số tiền tham ô có được bà Thanh sử dụng vào mục đích mua vé số. Lúc đầu mua ít, nhưng về sau Thanh mua vé số càng nhiều. Nhiều người bán vé số ở địa phương cho rằng chuyện cô giáo Thanh mua vé số mỗi ngày vài trăm ngàn là chuyện bình thường.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xử án tuyên phạt bị cáo Trần Thị Như Thanh 8 năm tù về tội Tham ô tài sản, buộc bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho phía bị hại.

Công Xi
.
.
.