Vì sao nguyên Giám đốc MB24 được giảm án tù?

Thứ Ba, 03/11/2015, 17:10
Gia đình hai bị cáo Cường và Huy đã nộp tiền khắc phục một phần hậu quả nên HĐXX chấp nhận giảm án 1 năm tù cho cả hai.


Ngày 3/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù của bị cáo Ngô Văn Huy, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24), ở huyện Từ Liêm, Hà Nội và bị cáo Lê Văn Cường, nguyên Phó Giám đốc Công ty MB24.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo Huy và Cường.

Bị cáo Huy (trái) và Cường tại phiên xử.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2014, vụ án chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng xảy ra tại Công ty MB24 được dư luận đặc biệt quan tâm. Bản án sơ thẩm kết luận hành vi của các bị cáo gây hậu quả lớn trên diện rộng, xử phạt bị cáo Huy 16 năm tù; bị cáo Cường 14 năm tù và bị cáo Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Trưởng phòng của Công ty MB24 12 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo Huy và Cường làm đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, do xuất hiện tình tiết mới là gia đình hai bị cáo Cường và Huy đã nộp tiền khắc phục một phần hậu quả. Vợ của bị cáo Cường đề nghị giảm án cho chồng bằng cách khắc phục hậu quả 1 tỷ đồng. Người nhà bị cáo Huy cũng tự nguyện nộp 800 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Bản án sơ thẩm kết luận, giữa năm 2011, Nguyễn Tuấn Minh,Chủ tịch HĐQT công ty (hiện đang bỏ trốn) cùng Huy, Cường thành lập Công ty MB24. Dù không được cấp phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng ba đối tượng này  đã xây dựng các gian hàng ảo để rút tiền thật của các hội viên mua hàng.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Công ty MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh, bán được hơn 121.000 gian hàng ảo, thu hơn 631 tỷ đồng.

Tổng số tiền cả nhóm rút từ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng. Minh được chia 2,5 tỷ đồng, Cường được chia 3 tỷ đồng, Hà được chia hơn 1 tỷ đồng.

Sau một ngày xét xử, HĐXX xác định, do các bị cáo có tình tiết mới là khắc phục một phần thiệt hại cho các bị hại nên HĐXX chấp nhận giảm án 1 năm tù cho cả hai bị cáo. Bị cáo Huy còn chấp hành hình phạt tù là 15 năm tù và Cường là 13 năm tù cùng về tội danh trên.

Nguyễn Hưng
.
.
.