Nhóm trộm nghiền ma túy đá trên tuyến tỉnh lộ và quốc lộ sa lưới

Thứ Năm, 30/04/2015, 23:48
Quốc lộ 37, đoạn chạy qua xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương) trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra các vụ trộm đột nhập. Đối tượng gây án liều lĩnh bẻ cửa sắt các nhà dân nằm ở ven đường...ngang nhiên khua khoắng tài sản, trong khi gia chủ vẫn ở trên tầng hai. Sự liều lĩnh của các tên thôi thúc cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Nam Sách vào cuộc. Sau nhiều đêm mật phục, ngày 30/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đã làm rõ vụ án, tạm giữ hình sự các đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

Hướng rà soát của Công an huyện Nam Sách, tập trung vào số tài sản là tang vật của các vụ trộm cắp xảy ra trên quốc lộ 37. Đêm 20 rạng sáng 21/1, các đối tượng cậy cửa nhà ông Mạc Xuân Oát, nằm trên mặt đường quốc lộ 37, địa phận xã Thanh Quang, lấy đi 1 xe máy Honda- Air Blade, BKS: 34B1- 3270 màu đen, 2 máy ảnh hiệu Canon, 1 bộ đàm 1 đôi hoa tai vàng tây cùng một số tài sản có liên quan; Đêm mùng 6 rạng ngày 7/2, nhà của ông Bùi Văn Bục, nằm trên mặt đường quốc lộ 37 cũng bị kẻ gian đột nhập lấy đi một chiếc xe máy Exciter màu vàng đen, BKS: 34B1- 002.94; 1 nồi hấp dụng cụ y tế...

Đối tượng và tang vật vụ án 

Cùng thời điểm này, tại các huyện Kim Thành và Bình Giang thuộc tỉnh Hải Dương cũng xảy ra các vụ trộm tài sản với thủ đoạn tương tự. Đối tượng gây án tập trung vào những nhà dân có cửa sắt kiên cố, nằm ở ven đường quốc lộ và tỉnh lộ.

Ngày 10/4, nhóm đối tượng cậy cửa một nhà dân Tân Dân, Chí Linh (Hải Dương) lấy đi 2 chiếc xe máy; tháng 2/2015, chúng cậy cửa phá khóa một nhà dân mặt đường quốc lộ 37 địa phận xã Tân Dân, Chí Linh trộm 1 xe máy Honda- Dream. Tiếp đó, vào đêm 20 rạng 21/3, các tên lấy một xe EXCITER màu trắng xanh tại ngã tư Quán Gỏi (Bình Giang, Hải Dương). Qua dấu vết để lại tại hiện trường, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Nam Sách nhận định đối tượng gây ra các vụ trộm cắp trên là một. Nhóm đối tượng này có kinh nghiệm trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Từ nhận định trên, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Nam Sách phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn, tập trung rà soát số đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp tài sản. Cùng thời điểm này, một mũi rà soát theo tang vật của các vụ án.

Tại địa bàn huyện Đông Triều (Quảng Ninh), Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Nam Sách thu giữ được một số tài sản là tang vật vụ trộm cắp tại nhà ông Bùi Văn Bục, xảy ra vào ngày 7/2. Qua đặc điểm nhận dạng được một số quần chúng cung cấp kết với các biện pháp nghiêp vụ, lực lượng trinh sát dựng được chân dung hai đối tượng nghi vấn. Các đối tượng gồm Ngô Văn Mạnh (SN 1985); Nguyễn Văn Ninh (SN 1986, cùng trú tại Thượng Vũ, Kim Thành, Hải Dương). Trong đó, Mạnh là đối tượng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản còn Ninh cũng "sở hữu" 1 tiền án về hành vi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với phóng viên,  Trung tá Đào Đình Đại, Trưởng Công an huyện Nam Sách cho biết: Sau khi dựng chân dung đối tượng gây án, Công an huyện phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức truy tìm nhưng việc bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Ninh và Mạnh đều bỏ nhà đi lang thang, bọn chúng thoắt ẩn thoắt hiện...Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 27/4, hai đối tượng trộm đêm đã sa lưới, khi chúng đang tụ tập tại một địa điểm thuộc phường Ái Quốc (TP Hải Dương).

Từng nhiều lần ra tù vào tội, Mạnh vô cùng lỳ lợm. Hai ngày đầu, đối tượng "đổ bê tông" không khai nhận hành vi phạm tội. Vừa động viên thuyết phục, vừa đưa ra những bằng chứng xác thực và tập trung đấu tranh với các mâu thuẫn trong lời khai của hai đối tượng, Công an huyện Nam Sách đã phá án thành công.

Nghiện ma túy là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội của Mạnh và Ninh. Người vợ không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc cách đây 3 năm khiến Mạnh hụt hẫng. Không kiềm chế được bản thân, Mạnh tiếp tục trượt dài trên con đường phạm tội. Về phần Ninh, sự đổ vỡ trong hôn nhân cũng là nguyên nhân khiến anh ta sa ngã. Mạnh và Ninh lại là chỗ họ hàng, về vai vế Mạnh phải gọi Ninh là cậu họ nên các đối tượng rủ nhau cùng chơi ma túy đá để giải khuây rồi nghiện lúc nào mà không hay. Để có tiền tiêu xài, các tên rủ nhau trộm cắp tài sản...

Thời gian gây án là lúc nửa đêm về sáng, các đối tượng sử dụng một thanh sắt dài, vài dẹt một đầu làm công cụ gây án. Với kinh nghiệm của một kẻ từng nhiều lần ra tù vào tội, Mạnh và Ninh có thể vô hiệu hóa một chiếc khóa cửa chỉ trong vài phút rồi nhanh chóng tẩu tán tài sản.. và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Quá trình xét hỏi, bước đầu Công an huyện Nam Sách làm rõ gần 10 vụ trộm cắp tài sản do nhóm đối tượng này gây ra tại địa bàn Hải Dương và một số tỉnh lân cận, vụ án tiếp tục điều tra, làm rõ.

X. M.
.
.
.