Hành trình truy bắt đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin và 30 ngàn viên ma tuý tổng hợp

Thứ Hai, 05/01/2015, 20:40
Từ kết quả công tác nghiệp vụ, cách đây vài tháng, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Mộc Châu đã có được những thông tin về một đường dây chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn từ khu vực biên giới Việt – Lào qua địa phận bản To Láng (nay là tiểu khu 19/5), xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu đi các huyện lân cận tiêu thụ.

Các đối tượng là người dân tộc Mông, lợi dụng đường mòn, lối tắt từ khu vực biên giới Việt- Lào để móc nối với các đối tượng người bản địa các bản giáp biên với huyện Mộc Châu, Vân Hồ hình thành một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn xâm nhập trái phép vào nội địa huyện Mộc Châu. Đáng chú ý qua tài liệu trinh sát được biết các đối tượng đều trang bị vũ khí quân dụng, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt nếu bị phát hiện.

Trung tá Hoàng Quốc Việt, Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết: Sau khi có đầy đủ thông tin, Công an huyện Mộc Châu đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh và phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Sơn La xác lập chuyên án để đấu tranh. Để phá được chuyên án này lực lượng trinh sát ma túy phải mất rất nhiều công sức, thời gian để theo dõi nắm bắt tình hình, quy luật hoạt động của đối tượng.

“Ngay cả khi đã nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng rồi thì việc lựa chọn địa điểm, thời gian phá án cũng là một quyết định khó khăn với Ban chỉ đạo chuyên án vì các đối tượng có trang bị vũ khí và rất nguy hiểm, manh động, luôn thay đổi thời gian, cung đường vận chuyển và có sự cảnh giác, đề phòng rất cao” - Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La chia sẻ.  
Đối tượng Sồng A Chư và tang vật.

Sau nhiều tháng tổ chức trinh sát nắm tình hình, ngày 4/1, các trinh sát phát hiện nhóm đối tượng đã xâm nhập vào nội địa huyện Mộc Châu. Ban Chuyên án Công an huyện Mộc Châu đã tiến hành họp bàn triển khai phương án và quyết định tổ chức phối hợp các lực lượng phá án.

Đúng 19h30’ ngày 4/1 các mũi trinh sát do do Công an huyện Mộc Châu chủ trì phối hợp cùng các đơn vị Công an huyện Vân Hồ, Phòng PC 47 Công an tỉnh Sơn La triển khai lực lượng lực lượng mật phục tại khu vực bản To Láng, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu.

Từ xa, lực lượng của ta đã phát hiện ra ánh đèn xe máy của nhóm đối tượng. Khi chiếc xe máy ta xác định có hàng đến gần, tổ mật phục đã bất ngờ xuất hiện, ngay lập tức quật ngã đối tượng. Gỡ chiếc ba lô hắn đeo trên người xuống, bên trong đựng 2 bánh heroin (trọng lượng 680 gam), 5 gói ma túy tổng hợp với số lượng 30.000 viên (trọng lượng 2.847 gam).

Đối tượng bị bắt nhanh chóng được xác định là Sồng A Chư, sinh năm 1995, trú tại bản Pu Nhan, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu. Sồng A Chư Sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em. Mẹ mất từ nhỏ, là con út trong gia đình, lại được cưng chiều nên Sồng A Chư không tu chí làm ăn mà thường tụ tập với đám bạn xấu. Các anh chị của Chư đều đã lập gia đình, còn Chư vẫn sống với bố. Cách đây không lâu (26/11/2014) bố của Chư là Sồng A Của đã bị Công an huyện Mộc Châu và Đồn Biên Phòng bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Được biết, đây là chiến công xuất sắc của Công an huyện Mộc Châu và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Sơn La ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2015, lập thành tích chào mừng thành công Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 70.

Minh Phong – Duy Hà
.
.
.