Xưởng cưa tàng trữ gỗ lậu quý hiếmkhi bị kiểm tra

Thứ Sáu, 15/05/2015, 10:09
Đến chiều 14/5, Cục An ninh Kinh tế Nông Lâm Ngư nghiệp (A86) Bộ Công an đã hoàn tất công tác khám xét, kiểm đếm số lượng gỗ lậu tại Công ty TNHH MTV Phước Lợi (xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ gỗ lậu trái phép.

Trước đó, Cục A86 nhận được tin tố cáo của người dân về việc Công ty TNHH MTV Phước Lợi thường xuyên dùng xe tải và xe độ chế khai thác, vân chuyển gỗ căm xe (nhóm IIA cấm khai thác) từ Làng thanh niên lập nghiệp (xã Ea Lốp, huyện Ea Súp) và xã Ea Lê về xưởng để chế biến.

Xác định đây là vụ khai thác gỗ quý hiếm có tổ chức, sau khi thu thập chứng cứ, chiều ngày 13/5, Cục A86 đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp, Chi cục Kiểm lâm vùng 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH MTV Phước Lợi. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện tại xưởng của công ty có cất dấu gần 18,5m³ khối gỗ tròn căm xe, 10,352 ste gỗ cành ngọn cùng 1 phách gỗ (chưa xác định loại gỗ) có khối lượng 0,86m³. Qua kiểm tra, toàn bộ số gỗ này không có dấu búa của kiểm lâm.

Hàng chục mét khối gỗ căm xe được cất dấu tại xưởng cưa của Công ty Phước Lợi.

Chủ công ty là ông Nguyễn Phi Khanh (trú tại Đồng Nai) không có mặt khi cơ quan chức năng kiểm tra xưởng gỗ. Trước khi cuộc kiểm tra được tiến hành, Công ty Phước Lợi có dấu hiệu tẩu tán tài sản; tháo hết lưỡi cưa của toàn bộ 11 máy cưa đứng, 1 máy cưa CD và 1 máy cưa mâm. Đồng thời, công ty này đã cho nhân viên dùng hàng chục bao bì đựng mùn cưa để phủ kín gần một nửa khối lượng gỗ vi phạm nhằm che dấu, đối phó với cơ quan chức năng. Bảng tên công ty trước cổng cũng bị phá, tháo chữ nhem nhuốc.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, từ nhiều năm nay, hàng ngày, Công ty Phước Lợi đã dùng 4 chiếc xe tải (loại 3,5 tấn) cùng 1 chiếc xe tải (loại 5 tấn) thường xuyên vào khu vực Làng thanh niên lập nghiệp ở xã Ia Lốp và xung quanh địa bàn xã Ea Lê để khai thác, vận chuyển gỗ về công ty chế biến. Ngoài ra, mỗi ngày có từ 10-20 xe càng độ chế (mỗi xe chở khoảng 3m³ gỗ căm xe) của “lâm tặc” đến tiêu thụ tại đây.

Sau khi gỗ được cưa xẻ thành phẩm, Công ty Phước Lợi đã dùng 1 chiếc xe tải (loại 11 tấn) chở thẳng về tỉnh Đồng Nai tiêu thụ. Theo giấy phép kinh doanh, Công ty Phước Lợi chỉ có chức năng chế biến, tiêu thụ sản phẩm gỗ dân dụng với một đơn vị tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột. Hiện, toàn bộ số gỗ này đã được bàn giao lại cho Hạt Kiểm lâm huyện Ea súp cất giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Văn Thành
.
.
.