Hà Nội:

Bắt nhóm đối tượng chuyên đột nhập các trường học để trộm cắp hàng trăm máy vi tính

Thứ Năm, 25/12/2014, 23:39
Ngày 25/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn cho biết, đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng, đang truy bắt 1 đối tượng khác về hành vi trộm cắp tài sản.

Đây là các đối tượng nằm trong băng nhóm chuyên đột nhập vào các cơ quan, trường học trên địa bàn các huyện Sóc Sơn (Hà Nội), Hiệp Hòa (Bắc Giang) và Phổ Yên (Thái Nguyên) để trộm cắp tài sản. Tài sản chúng nhằm vào thường là máy vi tính, máy chiếu, các phương tiện dạy học rất cần thiết đối với các trường học nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường giáo dục ở địa phương…

4 đối tượng bị bắt giữ, gồm Lê Anh Quân, Trịnh Văn Tuấn, Nguyễn Thanh Tú, Nguyễn Văn Trường.

Từ tháng 6 đến tháng 10/2014, trên địa bàn huyện Sóc Sơn xảy ra 13 vụ trộm cắp tại cơ quan, trường học. Trong đó có đến 11 vụ xảy ra tại các trường học trên địa bàn. Theo các điều tra viên cho biết, các trường này đều thuộc sự quản lý của Phòng Giáo dục huyện Sóc Sơn, hệ thống cổng, cửa cũ nát, sơ sài. Đặc biệt, các trường này hầu hết ở xa khu dân cư, xung quanh là cánh đồng, bãi đất trống, gần đường giao thông liên xã, liên huyện, thuận lợi cho bọn trộm tiếp cận và tẩu tán tài sản. Các đối tượng thường gây án vào ban đêm, từ 1h đến 3h30, đột nhập từ phía sau, qua tường bao thấp vào trường, sau đó đến các phòng máy vi tính trộm cắp tài sản. Đến sáng hôm sau, khi các giáo viên đến trường thì các phòng vi tính đã được bọn đạo chích dọn sạch. Như vụ trộm tại trường tiểu học xã Tân Hưng, bọn trộm đã lấy đi 7 cây CPU và 20 màn hình máy tính tại phòng học tin học. Tại trường tiểu học xã Trung Giã (cơ sở 2) cũng bị mất trộm 7 cây CPU và 21 màn hình máy tính…. Mất sạch phương tiện học tập, các tiết học tin của học sinh tại các trường bị ngừng trệ, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giáo dục, đào tạo và tình hình ANTT trên địa bàn.

Cùng thời gian này, trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội), huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) cũng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp máy tính ở các cơ quan, trường học với thủ đoạn tương tự. Trước tình hình trên, ngày 13-8, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định xác lập chuyên án đấu tranh, kiên quyết ngăn chặn không để tội phạm tiếp tục gây án và nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ, xử lý đối tượng gây án. Các trinh sát kinh nghiệm của Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Đội 6 Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Trong đó, các tổ công tác đã tiến hành tuần tra, mật phục tại tất cả các trường học, khép kín địa bàn huyện. Bị vô hiệu hóa tại Sóc Sơn, thời gian sau này, các đối tượng chuyển sang chỉ gây án tại Hiệp Hòa (Bắc Giang) và Phổ Yên (Thái Nguyên).

Một số tang vật cơ quan Công an thu giữ được.

Xác định các vụ việc xảy ra tại Sóc Sơn cũng như các tỉnh trên đều do một nhóm đối tượng gây ra nên Ban chuyên án quyết định mở rộng địa bàn điều tra, cùng với Công an các tỉnh trên tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn, thu thập dấu vết tại hiện trường. Đến ngày 11/12, Ban chuyên án đã xác định được một nhóm đối tượng đều trú tại thôn Thu Lỗ, xã Trung Thành (Phổ Yên, Thái Nguyên) do đối tượng Nguyễn Thanh Tú, SN 1994 và Nguyễn Văn Triển, SN 1992 cầm đầu. Hai đối tượng này khá “quen mặt” với lực lượng Công an, bởi Triển từng bị Công an huyện Sóc Sơn bắt giữ về tội trộm cắp tài sản vào năm 2012, còn Tú cũng bị Công an địa phương bắt giữ cùng mẹ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Các đối tượng trong băng nhóm này còn rất trẻ, từ 16 đến 22 tuổi, ham chơi games, hay tụ tập lang thang. Chúng nói dối gia đình là đi làm cửu vạn đêm, nhưng thực chất, cứ tối đến, chúng tụ tập nhau ăn chơi. Đợi đến 0h thì chúng đèo nhau trên 2 hoặc 3 xe máy đi khỏi địa bàn, 5h sáng kéo nhau về. Chẳng đứa nào có việc làm nhưng tiền tiêu rất rủng rẻng. Riêng Triển còn cung cấp tiền nuôi cả một cô bồ với 3 đứa con riêng của cô này.

Sau khi củng cố chứng cứ, các điều tra viên, trinh sát đã triệu tập lần lượt các đối tượng, gồm: Nguyễn Thanh Tú; Trịnh Văn Tuấn, SN 1992; Nguyễn Văn Châu, SN 1999; Nguyễn Văn Trường, SN 1995, Trịnh Văn Vương, SN 1999; Trịnh Xuân Thắng, SN 1998; Trịnh Văn Hải, SN 1999. Qua đấu tranh khai thác, bọn chúng khai đã gây ra 12 vụ trộm cắp tại các cơ quan, trường học trên địa bàn huyện Sóc Sơn và 14 vụ khác trên địa bàn các huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và Phổ Yên (Thái Nguyên). Tài sản trộm cắp được là hàng trăm máy vi tính và nhiều tài sản khác như ti vi, máy chiếu, máy in…Trước khi đi gây án, bọn chúng chuẩn bị công cụ gây án là xà cầy, túyp sắt để cạy phá khóa cửa. Trộm cắp xong, chúng chở tài sản trộm được ra bên ngoài, rồi hẹn đối tượng Lê Anh Quân, lái xe taxi, đến chở về TP Thái Nguyên bán cho đối tượng Lê Phạm Phương. Ngay sau đó, lực lượng trinh sát đã truy bắt được đối tượng Quân khi gã vừa mới chở khách từ Hà Nội về trung tâm điều hành taxi Thái Nguyên, đồng thời thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Phương để thu hồi tài sản trộm cắp chúng chưa kịp tẩu tán và bắt giữ Phương.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã khởi tố, bắt giam đối với 5 đối tượng: Tú, Tuấn, Trường, Quân, Phương. Riêng đối tượng Triển, khi bị lực lượng Công an truy bắt tại nhà người thân, gã đã liều lĩnh nhảy xuống sông, bơi thoát sang bờ bên kia. Hiện cơ quan Công an đang truy bắt Triển, yêu cầu đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Các đối tượng còn lại gây án tại tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên đã được cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn chuyển giao cho Công an các địa phương để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Nhật Quang
.
.
.