Bắt đối tượng giả danh Trung tướng Quân đội lừa đảo hơn 6,7 tỷ đồng

Thứ Năm, 07/05/2015, 19:34
Ngày 7/5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh và Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Nguyễn Thiên Hưởng, 61 tuổi, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An (tức Bẩy cụt, Bảy lửa), theo Quyết định truy nã số 04 ngày 1/4/2015 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của Công an tỉnh Hà  Tĩnh, Bảy cụt đã giả danh Trung tướng đang công tác tại Tổng cục 2, cố vấn Bộ Chính trị, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân để thực hiện hành vi lừa đảo trên nhiều địa bàn.

Cùng tham gia các phi vụ lừa đảo với Hưởng là đối tượng Trần Văn Nhứt, tự xưng mình là Đại tá, công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Công an, trợ lý cho Bảy cụt.

Hai đối tượng này đã đến nhiều tỉnh thành, tiếp xúc với các cán bộ lãnh đạo sở, ban, ngành rồi nói với các cá nhân, doanh nghiệp rằng mình có khả năng xin dự án, xin giấy phép trên các lĩnh vực về giáo dục, y tế, mua bán các loại gỗ quý… Sau đó, yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp đưa tiền rồi từ đó chiếm đoạt tài sản.

Cán bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng.

Bước đầu, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác định Hưởng và Nhứt lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh khác. Ngoài Hà Tĩnh, hai đối tượng này còn thực hiện nhiều phi vụ tương tự tại các tỉnh thành khác như Bình Dương, Sóc Trăng, Đồng Nai…

Điển hình, Bảy cụt và Nhất bày ra màn kịch Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa bắt những người vận chuyển gỗ trái phép từ Lào về Việt Nam, hiện đang chờ thanh lý và hứa hẹn với anh Th., một chủ buôn gỗ sẽ cho anh mua được lô hàng này với giá rẻ.

Tin tưởng, anh Th. đã đưa cho các đối tượng 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn lừa 500 triệu đồng của 1 chủ khách sạn và lừa rất nhiều người khác với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố hai đối tượng nêu trên. Sau đó, đối tượng Nhứt đã bị bắt, riêng Nguyễn Thiên Hưởng bỏ trốn nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã.

Sau khi tiếp nhận công văn đề nghị phối hợp xác minh, truy bắt đối tượng từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã lập chuyên án đấu tranh và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức truy bắt đối tượng.

Ngày 6/5, tại địa bàn thị xã Thuận An, Bình Dương, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đoàn Văn Hoa, Phó Cục trưởng cục Cảnh sát truy nã tội phạm, các lực lượng, chủ công là Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng 2 Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Bộ Công an phía Nam đã bắt gọn đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng khi hắn đang mang súng trong người. Bước đầu, Nguyễn Thiên Hưởng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Mời các bạn đón đọc Báo Công an nhân dân số ra ngày 8/5 sẽ có chi tiết về quá trình phạm tội của đối tượng, hành trình truy bắt của lực lượng Công an.

Anh Hiếu
.
.
.