Bắt Giám đốc Phòng giao dịch SHB lừa hơn 200.000 USD

Thứ Sáu, 09/01/2015, 18:35
Nhận số tiền 230.000 USD của khách hàng, Huy Anh không nhập vào hệ thống sổ sách của Phòng Giao dịch Thái Thịnh, Chi nhánh Ba Đình, thuộc SHB mà bán cho một cửa hàng vàng được hơn 4,8 tỉ đồng để… tiêu.

Đến ngày 9/1, được biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an  đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Huy Anh, 32 tuổi, trú tại phố Bích Câu, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Thái Thịnh, Chi nhánh Ba Đình, thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB), về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Ngân hàng SHB chi nhánh Ba Đình đã có công văn gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, tố giác Trần Huy Anh đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định, biết bà Ngô Thị Lương, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội có 230.000 USD gửi tại một ngân hàng khác, Huy Anh đã thuyết phục bà Lương rút số tiền này chuyển về gửi tại Phòng giao dịch Thái Thịnh.

Ngày 16/7/2014, sau khi nhận số tiền này, Huy Anh không nhập vào hệ thống sổ sách của Phòng Giao dịch mà bán cho một cửa hàng vàng ở phố Hà Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được hơn 4,8 tỉ đồng. Sau đó Trần Huy Anh lại nhờ một người bạn mở hai sổ tiết kiệm có giá trị 4,3 tỉ đồng, số còn chi tiêu vào mục đích cá nhân. Tiếp đó, Trần Huy Anh lại nhờ một người bạn khác đến phòng giao dịch cầm cố 2 sổ tiết kiệm để ký 12 hợp đồng vay 4,25 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền vay được, Trần Huy Anh đều sử dụng vào mục đích cá nhân như kinh doanh cổ phiếu, vàng. Cho đến nay, Huy Anh mới trả lại được 600 triệu đồng, còn nợ ngân hàng 3,65 tỉ đồng.

Đến tháng 11/2014, bà Lương yêu cầu rút tiền gửi nhưng Trần Huy Anh không có tiền và sợ bị phát hiện nên đã thuyết phục bà Lương ký hợp đồng khống tiền gửi có kỳ hạn với số tiền 30 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Thái Thịnh.

Sau khi có hợp đồng, Trần Huy Anh mang đến Ngân hàng nông nghiệp chi nhánh Tràng An đề nghị cầm cố hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn để làm thủ tục vay tiền. Khi nhân viên ngân hàng này đến Phòng giao dịch Thái Thịnh xác minh số tiền, Trần Huy Anh đã đề nghị thủ quỹ bàn giao giấy tờ sổ sách liên quan để sử dụng.

Thủ quỹ phát hiện việc làm của Trần Huy Anh là trái pháp luật nên đã báo cáo sự việc lên cấp trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.