Bán tài sản đã thế chấp cho ngân hàng, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 01/05/2015, 00:33
Đối tượng đó là Phùng Xuân Chúc (SN 1973, trú tại xã Phượng Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Ngày 30/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã khởi tố Chúc về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền chủ doanh nghiệp tư nhân Xuân Chúc, chiếm đoạt của Ngân hàng hợp tác Việt Nam, Chi nhánh Phú Thọ khoảng gần 2 tỷ đồng. Chúc bị khởi tố về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Doanh nghiệp tư nhân Xuân Chúc (Doanh nghiệp Xuân Chúc) đăng ký hoạt động từ tháng 10/2007, ngành nghề kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, đường sông. Để có vốn làm ăn, Chúc ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng hợp tác Việt Nam, Chi nhánh Phú Thọ. Trong năm 2009, đối tượng này vay gần 1,7 tỷ đồng, thời hạn 3 năm từ 2009 đến năm 2012, tài sản thế chấp là 3 chiếc thuyền máy (theo định giá của Ngân hàng trị giá gần 1,9 tỷ đồng) để đảm bảo khoản vay hơn 1 tỷ đồng; một chiếc máy xúc và một quyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…đảm bảo cho khoản vay 170 triệu đồng.

Đối tượng Chúc.

Sau khi hết hạn hợp đồng, Chúc có đơn xin gia hạn nợ nhiều lần và đã thực hiện việc trả tiền gốc hơn 47 triệu đồng, tiền lãi hơn 1 tỷ đồng. Lợi dụng sự thiếu quản lý của cán bộ ngân hàng, trong thời gian này (khoảng tháng 6/2013), Chúc tự ý bán tài sản đã thế chấp cho ngân hàng gồm 3 thuyền máy và 1 máy xúc cho một người đàn ông ở tỉnh Hà Tây cũ, thu tiền sử dụng cá nhân, mất khả năng thanh toán.

Trong khi khoản nợ trên chưa trả hết thì tháng 4/2010, Chúc tiếp tục ký hợp đồng tín dụng vay 850 triệu đồng, tài sản thế chấp là một máy xúc cũng 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…Cũng như lần trước, đối tượng tiếp tục bán các tài sản đã thế chấp, không còn khả năng chi trả. Bước đầu đấu tranh, Chúc khai sử dụng để làm ăn và chi tiêu cá nhân, vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ.

X.M.
.
.
.