‘Bà trùm’ chế tạo, mua bán 2 tấn thuốc nổ sa lưới

Thứ Năm, 10/09/2015, 16:59
Ngày 10/9, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị đã bắt giữ đối tượng truy nã Vũ Thị Ngọc (SN 1957), trú tại thôn Thượng 1, xã Tràng An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh – một trong hai đối tượng chính và là mắt xích quan trọng trong vụ án chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép 2 tấn thuốc nổ ở Thái Nguyên.

Trở lại vụ việc xảy ra vào tháng 6/2014, Ngọc cùng các đối tượng tổ chức đưa nhiều người trú tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và mang theo máy móc, phương tiện và nhiều vật dụng cùng tiền chất của thuốc nổ đến nhà em gái Vũ Thị Duyên tại xóm Trúc Mai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên để chế tạo trái phép thuốc nổ, và đã chế tạo được khoảng 2 tấn thuốc nổ công nghiệp.

Ngày 19/6/2014, khi biết tin CQĐT phát hiện, thu giữ 990 kg thuốc nổ do Ngọc cất giấu tại bãi đất trồng na của gia đình Nông Văn Sáng (cháu gọi Ngọc là dì) ở xóm Làng Lai, xã La Hiên thì Ngọc đã bỏ trốn.

“Bà trùm” chế tạo, mua bán thuốc nổ Vũ Thị Ngọc.

Đại tá Đỗ Văn Hùng, Trưởng Phòng ANĐT Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, xác định Ngọc là một trong những đối tượng chính trong số 13 bị can trong vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, bản thân từng có 1 tiền án về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”, có nhiều "kinh nghiệm" đối phó với các cơ quan chức năng khi lẩn trốn, nên đơn vị đã tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc xác lập chuyên án truy bắt đối tượng truy nã Vũ Thị Ngọc.

Qua công tác vận động quần chúng, rà soát các mối quan hệ xã hội của Ngọc và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng ANĐT nhận định Ngọc đang lẩn trốn tại địa bàn một số phường Long Bình, Tân Hiệp... thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngay lập tức, tổ công tác Phòng ANĐT do Đại tá Đỗ Văn Hùng dẫn đầu đã khẩn trương tổ chức lực lượng đến Đồng Nai để xác minh, truy bắt đối tượng.

Sau nhiều ngày phối hợp với Công an địa phương, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến 5h30 sáng 17/8/2015 tổ công tác đã nhận được thông tin về một người phụ nữ tên Hoa, quê ở Thái Bình có độ tuổi và ngoại hình giống với Vũ Thị Ngọc. Hoa đang thuê một phòng trọ tại số nhà A495, tổ 11, khu phố 1A, phường Long Bình, TP Biên Hoà, Đồng Nai. Chủ nhà trọ là bà Nguyễn Thị Đoan (SN 1965) đã không làm thủ tục đăng ký tạm trú cho những người đến thuê trọ.

Quá trình bỏ trốn, Ngọc đã tẩy hết nốt ruồi và các dấu vết riêng dị hình trên khuôn mặt nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, ngoại hình cũng có sự thay đổi so với ảnh truy nã, nhưng qua các biện pháp nghiệp vụ, xác định Hoa chính là đối tượng truy nã Vũ Thị Ngọc, nên tổ công tác đã khống chế, bắt giữ đối tượng nhanh gọn, đảm bảo an toàn, khi đối tượng đang đi bộ tập thể dục gần nhà trọ. Ngoài việc thay đổi hình dạng, Ngọc còn nói giả giọng miền Nam để che giấu thân phận nhưng đã bị các trinh sát “bóc mẽ”.

Sau 3 giờ đấu tranh khai thác nóng, Vũ Thị Ngọc khai nhận, ngay khi biết tin số thuốc nổ bị lộ, đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Quá trình bỏ trốn Ngọc đổi tên là Hoa, quê ở Thái Bình và không mang theo bất kỳ loại giấy tờ tùy thân nào.

Đến tháng 3 năm 2015, Ngọc về nước và trốn ở nhiều tỉnh khác nhau, sau đó đến ở nhiều địa phương thuộc tỉnh Đồng Nai. Thuê nhà trọ ở một mình tại phường Long Bình, Ngọc đi làm thuê cắt chỉ cho một cơ sở quần áo để lấy tiền trang trải sinh hoạt. Quan hệ phức tạp và không có nghề nghiệp gì, trước đó Ngọc từng vận chuyển thuê thuốc nổ từ Hải Dương về Quảng Ninh tiêu thụ, trên đường về thì bị bắt giữ…

Sau khi bắt giữ và tiến hành các thủ tục ban đầu, tổ công tác đã dẫn giải, di lý đối tượng Vũ Thị Ngọc từ tỉnh Đồng Nai về Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên an toàn.

Tại thời điểm khởi tố và truy nã Ngọc cuối năm 2014, Cơ quan ANĐT cũng mới chỉ khởi tố Ngọc về hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Hiện đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố bổ sung đối tượng Vũ Thị Ngọc về hành vi chế tạo, mua bán trái phép vật liệu nổ và tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Quỳnh Vinh
.
.
.