2 gia đình bị đối tượng giả danh Công an chiếm đoạt hơn 553 triệu đồng

Thứ Hai, 02/02/2015, 17:25
Ngày 2/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Đội cảnh sát hình sự Công an quận này đang điều tra 2 vụ án do nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao gọi điện thoại đến và giả danh là cán bộ Công an để chiếm đoạt tài sản của hai nạn nhân, xảy ra ở địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Bọn chúng hoạt động với thủ đoạn gọi điện thoại đến và thông báo với gia đình nạn nhân: Con các ông, các bà có liên quan đến hành vi mua bán ma túy và rửa tiền, đối tượng đã cung cấp số điện thoại tổng đài 1080 (do sử dụng công nghệ cao lập ra); đồng thời hướng dẫn nạn nhân kiểm tra lại xem có phải tổng đài của Công an hay không.

Sau khi kiểm tra đúng số điện thoại như giới thiệu, chúng yêu cầu gia đình nộp tiền vào tài khoản của Công an để bảo lãnh cho người nhà. Và hướng dẫn ra ngân hàng gửi tiền vào tài khoản cho sẵn và yêu cầu không được tiết lộ sự việc này để ảnh hưởng đến công việc điều tra của Công an.

Do bị bất ngờ, hoang mang, lo sợ liên quan đến con mình, nên 2 bị hại ở quận Hoàn Kiếm đã chuyển tiền vào tài khoản tại 2 ngân hàng với tổng số tiền hơn 553 triệu đồng.

Cụ thể, khoảng 9h45' ngày 27/1, gia đình ông Chu Ngọc Lâm, trú tại khu tập thể Lý Nam Đế, phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) bị đối tượng gọi điện thoại đến nhà với thủ đoạn như nêu trên, yêu cầu ông bà có bao nhiêu tiền thì chuyển đến tài khoản tại Agribank, gia đình ông bà Lâm đã chuyển 153,867 triệu đồng. Đến chiều cùng ngày, ông Lâm nghi mình bị lừa đảo nên đã đến Công an phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm trình báo.

Vụ thứ hai: Khoảng 9h ngày 29/1, bà Hà Thị Lan, trú ở đường Bạch Đằng, phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) cũng bị đối tượng gọi điện thoại đến nhà với thủ đoạn tương tự.

Đến 13h cùng ngày bà Lan đã chạy vạy vay mượn và chuyển 399,8 triệu đồng vào tài khoản tại Chi nhánh ngân hàng Sacombank ở phố Bà Triệu, TP Hà Nội. Đến 14h cùng ngày, bà Lan biết mình bị lừa nên đã trình báo với cơ quan Công an.

Để phòng ngừa ngăn chặn loại tội phạm này, đề nghị người dân cảnh giác và quản lý giữ bí mật thông tin cá nhân, không nên đưa thông tin đời tư lên mạng xã hội.

Khi nhận được các cuộc điện thoại bất thường, không khẳng định được danh tính người gọi đến thì không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân cho người gọi, nhất là số chứng minh nhân dân và các thông tin về thành viên trong gia đình mình.

Khi nhận được các cuộc điện thoại xưng danh là Công an, yêu cầu chuyển tiền, thông báo người nhà bị bắt cóc, người thân bị nạn… không được làm theo những gì chúng yêu cầu.

Đào Minh Khoa
.
.
.