Cảnh giác với vàng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng

Thứ Ba, 10/11/2015, 20:22
Theo Công an TP Hạ Long cho biết, gần đây, một số cửa hàng trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bị một số đối tượng lừa bán những miếng vàng không đảm bảo chất lượng.

Những miếng vàng "rởm" được sản xuất rất tinh vi. Nếu dùng máy đo tuổi vàng thông thường như hiện nay không thể phát hiện được. Khi những miếng vàng "rởm" này được phân kim thì hàm lượng vàng thực tế chỉ chiểm tỷ lệ khoảng 30- 40%.

Cụ thể, vào sáng 28/10, một thanh niên đến giao dịch vàng nguyên liệu tại cửa hàng vàng thuộc khu 6, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long. Đối tượng này chào bán miếng vàng nguyên liệu có trọng lượng khoảng 3 cây vàng. Hai bên thỏa thuận mua bán miếng này với giá 115 triệu đồng.

Trong quá trình giao dịch, chủ cửa hàng nhận thấy đối tượng này có nhiều biểu hiện khả nghi. Để giữ chân thanh niên này, chủ cửa hàng nói rằng cửa hàng thiếu tiền mặt yêu cầu đối tượng ngồi chờ rồi gọi điện thông báo cho Công an TP Hạ Long.

Ngay sau đó, Công an TP Hạ Long có mặt tại cửa hàng, yêu cầu các bên về trụ sở để làm rõ vụ việc. Tại cơ quan Công an, danh tính đối tượng được xác định là Hoàng Hữu Thành, 31 tuổi, trú tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đối tượng khai số vàng "rởm" trên được anh họ ở quê là Nguyễn Xuân Luyện đưa mang đi bán. Ngay sau đó, Công an TP Hạ Long mời Nguyễn Xuân Luyện đến để điều tra mở rộng vụ việc.

Tại Cơ quan CSĐT, Luyện cho biết quen một người Trung Quốc là A Xẻng khi làm việc tại một khu công nghiệp tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. A Xẻng rủ Luyện đi bán vàng do anh ta lấy từ Hồng Kông. Nếu bán được, Luyện sẽ được thưởng tiền công.

Ngày 15/10, Luyện và A Xẻng hẹn nhau tại TP Móng Cái. Tại đây, Luyện được A Xẻng giới thiệu cho một người Trung Quốc khác là A Cúa (khoảng 30 tuổi). A Cúa đưa cho Luyện một miếng vàng nguyên liệu để Luyện bán. Sau đó, Luyện bán tại một cửa hàng tại địa bàn TP Móng Cái và được trả tiền công 240.000 đồng.

Tang vật bị thu giữ.

Sau phi vụ làm ăn trót lọt, Luyện bắt đầu tham gia đường dây bán vàng "rởm", số lượng vàng đem đi bán bắt đầu tăng lên. Chiều 20/10, A Cúa đưa cho Luyện 3 miếng vàng. Để tránh bị phát hiện, Luyện đem vàng "rởm" đi bán tại một cửa hàng ở TP Hải Phòng được 459 triệu đồng và được trả tiền công 7 triệu đồng.

Tiếp đó, chiều 25/10, Luyện rủ em họ là Hoàng Hữu Thành ra Móng Cái tìm gặp A Cúa và được người này đưa cho 2 miếng vàng. Luyện bán một miếng tại cửa hàng gần Chợ Hạ Long I với giá 190 triệu đồng, Thành bán cho cửa hàng tại phường Hồng Hải với giá 120 triệu đồng. Số tiền bán vàng các đối tượng giao cho A Cúa tại Móng Cái. Thấy công việc thuận lợi, ngày 26/10, các đối tượng mở rộng địa bàn lên Hà Nội và bán một miếng vàng với số tiền 198 triệu đồng. Ngày 27/10, Luyện và Thành bán trót lọt một miếng vàng "rởm" với số tiền 105 triệu đồng tại phường Giếng Đáy, Hạ Long.

Hiện, Công an TP Hạ Long vẫn đang tiếp tục điều tra để làm rõ về đường dây buôn bán vàng "rởm" này. Theo lời khai ban đầu của 2 nghi can, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, trải dài trên nhiều địa bàn, số vàng "rởm" được mang từ Trung Quốc về. Ngoài ra, nhiều cửa hàng do "ngại" khai báo với Cơ quan Công an về việc mua bán vàng nguyên liệu không rõ nguồn gốc là những yếu tố gây khó khăn cho công tác điều tra.

Theo Công ty vàng bạc đá quý TP Hạ Long, bằng công nghệ hiện đại tinh vi, các đối tượng đã trộn loại “bột lạ” vào vàng nóng chảy. Loại bột này bị “chìm” trong vàng, khi đưa vào máy thử thì vẫn cho kết quả vàng đủ "tuổi"- đạt trên 99%. Với miếng vàng "rởm" này, những máy đo quang phổ, các thiết bị đo tuổi vàng, máy soi hiện nay của nhiều cửa hàng vàng rất khó phát hiện. Những người buôn bán vàng lâu năm có kinh nghiệm không thể phát hiện ra miếng vàng óng không có biểu gì khác thường. Các đối tượng xấu lợi dụng việc các cửa hàng kinh doanh vàng chưa có hệ thống giám định vàng bằng công nghệ nhiệt kim để gian lận.

Trước hiện tượng một số đối tượng bán vàng "rởm" trên thị trường, các doanh nghiệp và người dân không nên mua vàng không rõ nguồn gốc, chỉ mua vàng miếng và vàng trang sức của các doanh nghiệp sản xuất vàng có uy tín trong nước. Khi mua vàng của các doanh nghiệp có uy tín, khách hàng sẽ có hóa đơn biên nhận, có ghi số seri của miếng vàng, mã hiệu tuổi vàng của sản phẩm. Đây là cơ sở pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền lợi của mình khi xảy ra khiếu nại. Trong trường hợp nghi ngờ về sản phẩm, người dân có thể mang vàng, giấy biên nhận đến các nơi mua hàng để yêu cầu kiểm tra và thẩm định chất lượng vàng.

Đăng Hùng
.
.
.