Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới

Thứ Hai, 25/05/2015, 10:26
Thời gian qua, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường nhằm vào các chủ cơ sở kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ, hoặc những phụ nữ, người lớn tuổi với phương thức, thủ đoạn như sau:

Theo kết quả xác minh ban đầu của Công an TP Hạ Long, các đối tượng lừa đảo thường tự giới thiệu là nhân viên của một công ty nhất định, đến những cơ sở kinh doanh để nhờ đặt biển quảng cáo và giao dịch. Sau khi được chủ cơ sở đồng ý, bọn chúng sẽ để lại bảng niêm yết giá các mặt hàng, hóa đơn và số điện thoại để chủ cơ sở liên hệ khi có khách đến mua hàng. Tiếp đó, một đối tượng trong nhóm sẽ đóng giả khách đến cơ sở kinh doanh trên để hỏi mua các mặt hàng mà bọn chúng đã đăng ký trước đó. 

Một đối tượng trong nhóm lừa đảo bị camera an ninh ghi lại.

Ban đầu, đối tượng này sẽ đặt chủ cơ sở kinh doanh lấy một số lượng hàng nhỏ và trả tiền trước để làm tin. Sau khi chủ cơ sở kinh doanh gọi điện cho công ty yêu cầu mang thêm hàng đến thì đối tượng đóng giả tiếp tục đặt mua một số lượng lớn lên đến hàng chục triệu đồng. 

Do chủ quan, chủ cửa hàng tiếp tục đặt hàng, đồng thời thanh toán tiền luôn cho số hàng đặt đợt sau này cho người giao hàng của công ty. Đến lúc này, kịch bản lừa đảo kết thúc và chủ cửa hàng không thể liên lạc với người mua hàng nữa, khi kiểm tra thì phát hiện số hàng mà công ty mang đến chỉ là hàng giả. Theo trình báo của các nạn nhân, nhóm đối tượng lừa đảo này là nam giới.

Được biết, nhóm lừa đảo theo phương thức trên gồm 2 đối tượng: 1 thanh niên ngoài 25 tuổi, cao khoảng 1m67, dáng người gầy, mặc áo sơ mi ngắn tay sáng màu, mặc quần sáng màu; người đàn ông còn lại khoảng 30 tuổi, mặt quắt, cao khoảng 1m53, mặc áo sáng màu.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Hạ Long còn xuất hiện một nhóm lừa đảo khác thường chào bán các loại hàng mỹ phẩm xách tay, thảo dược nhập ngoại cho chủ cơ sở kinh doanh. Lúc này, một đối tượng khác (thường là nữ) cũng đến xem và đồng ý mua số hàng trên. Hai bên giao dịch trao đổi thì đối tượng nữ sẽ mua với số lượng lớn, nhưng nói chỉ mang theo số tiền vài triệu đồng và đã hỏi vay chủ cơ sở kinh doanh số tiền còn thiếu. Để lấy lòng tin, đối tượng nữ này sẽ để lại số hàng trên tại cửa hàng và nói sẽ ra ngân hàng rút tiền mang trả lại ngay sau đó. 

Trong quá trình trao đổi, sẽ xuất hiện một đối tượng nữ khác đến mua hàng và nói thêm một vài câu như “đều là người thật thà, chị cứ cho vay đi, xong xuôi sẽ biếu lại mấy triệu” nhằm tác động, tạo niềm tin đến chủ cơ sở kinh doanh. Do chủ quan, chủ cửa hàng đồng ý, nhưng sau đó đợi mãi không thấy người vay tiền quay lại, kiểm tra số hàng trên đều là hàng giả mới biết mình bị lừa đảo. Nhóm các đối tượng lừa đảo trên gồm cả nam và nữ.

Qua kết quả rà soát cho thấy, đặc điểm nhận dạng của nhóm lừa đảo theo phương thức trên gồm 3 đối tượng:

Một phụ nữ tầm 40 tuổi, cao khoảng 1m60, dáng người đậm, mặc áo gió màu trắng, quần dài màu đen, đi xe môtô nhãn hiệu Nouvo màu trắng (không rõ biển kiểm soát); đối tượng nam khoảng 35 tuổi, đi xe Wave màu xanh (không rõ biển kiểm soát), mặc áo màu ghi; đối tượng nữ còn lại dáng người béo, khoảng gần 40 tuổi, cao khoảng 1m60, mặc áo công nhân.

Các loại mặt hàng mà đối tượng giao bán chủ yếu là mỹ phẩm xách tay, thảo dược nhập ngoại hoặc các mặt hành bánh kẹo của các công ty có trụ sở trong nước. Số hàng trên khi giao cho các chủ cửa hàng đều được đóng gói cẩn thận và thường là hàng nhái, hàng giả.

Nguyễn Khánh
.
.
.