Cảnh giác với người nước ngoài trộm cắp và cướp giật tài sản

Thứ Ba, 06/10/2015, 09:47
Ngày 5/10, Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận thụ lý 2 vụ việc người nước ngoài cướp giật và trộm cắp với thủ đoạn mới xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

Khoảng 16h ngày 30/9, bà Nguyễn Thị Thạnh, chủ cửa hàng tạp hóa ở ấp 4, xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh đang đứng bán hàng thì có chiếc ôtô 51F-15720 dừng xe trước cửa tiệm. Ba người nước ngoài bước xuống xe, 2 người vào hỏi mua 2 lon Cocacola, 1 gói thuốc Jet rồi đưa cho bà Thạnh tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng. 

Bà Thạnh lấy trong túi ra 4 tờ 100 ngàn để trả lại thì hai người này không đồng ý, ra dấu muốn thối lại bằng tờ tiền 200 ngàn. Bà Thạnh gọi chồng mình là ông Châu Hữu Dục mang tiền 200 ngàn trả lại khách. Ông Dục vừa lấy xấp tiền (2,7 triệu đồng) ra thì một đối tượng bất ngờ giật lấy; đối tượng còn lại cũng giật luôn 400 ngàn bà Thạnh đang cầm rồi lên xe cùng đồng bọn tẩu thoát.

Cùng lúc này, chị Bích, một người bán tạp hóa khác dùng xe gắn máy đuổi theo 3 đối tượng nói trên nhưng không kịp. Chị Bích cho hay trước đó các đối tượng này đã lừa chị lấy tiền nhưng không rõ mất bao nhiêu.

Công an huyện Bình Chánh tiến hành xác minh chiếc ôtô bọn cướp sử dụng gây án thì phát hiện chúng thuê của người khác. Người đứng ra thuê là Fiyoj Mehraban (37 tuổi; quốc tịch Iran), tạm trú trong một khách sạn ở phường Tân Phong, quận 7. Công an quận 7 mời đối tượng về trụ sở làm việc và ra quyết định bắt khẩn cấp về hành vi “cướp tài sản”, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Fiyoj khai mình là một trong 3 đối tượng tham gia vụ cướp nhưng chỉ làm nhiệm vụ cảnh giới. Hai đối tượng trực tiếp gây án là Ilim và Symk nhưng không rõ lai lịch hai người này. Sau khi cướp xong, Fiyoj được chia 2,2 triệu đồng. Y về lại khách sạn, còn đồng bọn bỏ đi đâu không rõ…

Một vụ việc khác, khoảng 9h ngày 28/9, Choobani Sgirvani Mehdi (SN 1983, quốc tịch Iran) đến Ngân hàng thuộc phường Bến Nghé (quận 1) để đổi 200 USD ra tiền đồng. Chị Quỳnh Dương là nhân viên chi nhánh đổi tiền cho Mehdi. Sau khi đổi xong, Mehdi đưa ra 1 tờ 100USD nữa và yêu cầu chị Dương cho đổi tờ 100 USD khác có hình ngôi sao in trên số serie.

Chị Dương đưa cho Mehdi xấp tờ tiền 48 tờ 100 USD để lựa tờ tiền theo yêu cầu. Lợi dụng lúc chị Dương không để ý, Mehdi lấy trộm 16 tờ. Lấy xong y giả vờ không đổi nữa rồi đưa lại xấp tiền cho chị Dương. Kiểm tra thấy mất tiền, chị Dương cùng bảo vệ của chi nhánh đuổi theo chừng vài chục mét thì bắt được Mehdi, giao cơ quan Công an xử lý.

Mã Hải
.
.
.