Cảnh giác với nạn trộm cắp vào ngày nghỉ

Thứ Ba, 09/05/2006, 13:40
Cứ nghĩ "con" Wave "tàu" của mình chẳng giá trị, Hoàng ung dung để nó ở nhà trọ rồi nhảy tàu về quê. Kết thúc những ngày nghỉ vui vẻ ở quê nhà, về phòng trọ anh mới ngã ngửa ra là "con xe ghẻ" của mình cũng... có giá trị.

Nhân ngày nghỉ lễ 1/5, tôi đến thăm Phương, cô bạn gái là sinh viên đang thuê trọ ở khu vực Phùng Khoang, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Sau khi hỏi mãi tôi mới tìm được khu "nhà không số" nằm trong từng dãy dài những khu nhà trọ tồi tàn.

Thấy cánh cửa hé mở, đồ đạc lộn xộn, gọi mãi mà chẳng thấy Phương lên tiếng. Hàng xóm cho biết bạn tôi nghỉ về quê ở Thái Bình chưa lên. Tôi chột dạ: "Ô hay, về quê sao cửa không khóa, đồ đạc lại lộn xộn tung tóe khắp phòng...".

Trong khi tôi đang lo lắng thì thấy Phương tay xách nách mang từ quê lên. Vào phòng Phương hoảng hốt, chiếc máy tính và chiếc xe đạp mini đã biến mất. Để có tiền mua máy tính, bố mẹ cô ở quê đã phải bán đàn lợn nuôi suốt một năm trời mới đủ, giờ thì biết làm sao đây... Kể tới đó Phương khóc hu hu như con trẻ... Nơi cô thuê trọ là những căn nhà tồi tàn lợp mái tôn, cửa là những thanh gỗ cốp-pha phế thải ghép lại khiến việc kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản cũng chẳng khó gì.

Còn Hoàng, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải, quê ở Nghệ An, cũng nhảy tàu về quê thăm mẹ để lại "con" Wave "tàu" ở nhà trọ, nghĩ rằng chiếc xe cà tàng ấy chẳng đáng là bao mà phải lo lắng. Nhưng nó cũng đã biến mất khi anh kết thúc những ngày nghỉ vui vẻ ở quê nhà.

Được biết thời gian qua, vào những ngày nghỉ lễ, Tết, kẻ gian thường lợi dụng việc người ngoại tỉnh về quê để trộm cắp tài sản. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết những người bị mất tài sản không cẩn trọng trong việc cất giữ. Giá như mọi người có ý thức cảnh giác đưa số tài sản giá trị của mình mang gửi bạn bè, người thân hoặc chủ nhà trọ thì có lẽ đã chẳng có chuyện gì xảy ra.

Trong tình trạng người ngoại tỉnh về Hà Nội thuê nhà ở quá đông như hiện nay, việc quản lý của các cơ quan chức năng cũng nảy sinh không ít vấn đề phức tạp. Nhiều người đến thuê nhà trọ nhưng không hề khai báo tạm trú, tạm vắng, còn chủ nhà thì làm ngơ, họ chỉ biết thu tiền đã khiến nhiều đối tượng hình sự trà trộn đến ẩn nấp ở những khu dân cư này.

Từ tình hình trên, mong rằng mọi người hãy tự biết bảo vệ tài sản của mình ở các khu nhà trọ. Hơn nữa, chính quyền sở tại cũng như chủ nhà cho thuê cần có trách nhiệm hơn nữa trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn

Kim Quý
.
.
.