Cảnh giác với “cò” lúa lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 26/04/2018, 11:09
Không chỉ hưởng lợi tiền mua lúa từ các thương lái, gần đây một số “cò” lúa tại Đồng Tháp còn lừa đảo chiếm đoạt tiền lúa của thương lái và nông dân.

Ngày 26-4, Công an huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) cho biết, đang củng cố hồ sơ điều tra đối với Hồ Thanh Tuấn (45 tuổi, ngụ xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, chiều 9-4, chị Hồ Phạm Thiên Hương (ngụ huyện Tân Trụ, tỉnh Long An), choáng váng khi nhận được tin từ “cò” lúa Hồ Thanh Tuấn nói bị 2 đối tượng “lạ mặt” cướp mất 400 triệu đồng do chị chuyển qua ngân hàng cho Tuấn, để trả tiền 94 tấn lúa mua của nông dân. Tức tốc, vợ chồng chị Hương chạy xe từ Long An sang Đồng Tháp để tìm hiểu vụ việc.

Chị Hương cho biết, khi đến nơi có hỏi Tuấn bị cướp như thế nào, thì anh này trả lời có 2 thanh niên bịt mặt kè sát xe đánh ngất xỉu, rồi cướp mất tiền. Cách trả lời của anh Tuấn khiến vợ chồng tôi nghi ngờ đây không phải là vụ cướp thật”.

Đối tượng Ninh.

Làm việc với cơ quan Công an, Tuấn trình bày, sau khi rút tiền ở một ngân hàng ở huyện Tân Hồng, Tuấn điều khiển xe về  đến đoạn đường vắng xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông thì bị 2 nam thanh niên kè sát xe đánh ngất xỉu, cướp tiền. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tam Nông xác định, không có vụ cướp nào diễn ra vào thời điểm trên. Sự thật là Tuấn tự dùng tay đấm vào mặt, vào mắt của mình gây thương tích cho bản thân để mọi người tin là bị cướp, nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền của chị Hương.

Vụ việc được Công an huyện Tam Nông chuyển cho Công an huyện Tân Hồng điều tra theo thẩm quyền. Hiện đối tượng Tuấn đang đi chữa bệnh, nên Công an huyện Tân Hồng tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý Tuấn theo quy định của pháp luật…

Mới đây, sau khi nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Thơm, một thương lái bị đối tượng Nguyễn Phú Ninh (49 tuổi, ngụ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ), chiếm đoạt gần 200 tấn lúa, trị giá trên 1 tỷ đồng, bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Lai Vung (Đồng Tháp), đã bắt được Ninh khi đang lẩn trốn tại huyện Tri Tôn (An Giang).

Trung tá Phạm Hoàng Công, Phó Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện Lai Vung, cho biết: “Đối tượng Ninh làm nghề “cò” lúa đã lâu, do đó quen biết với công ty thu mua lúa. Ninh thu gom lúa của chị Thơm để bán lại cho công ty sau đó nhận tiền chuyển khoản của công ty trả lại cho chị Thơm. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền 200 tấn lúa của công ty, Ninh không trả cho chị Thơm mà bỏ trốn”.

Vụ việc trên là lời cảnh báo cho bà con nông dân, thương lái cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng cò lúa, nhất là mua bán với người lạ mặt trước khi mua bán phải có hợp đồng dân sự phải xác định rõ đối tượng, cần kiểm tra rõ giấy tờ, nhân thân lai lịch trước khi giao dịch để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngọc Hân
.
.
.