Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo thông qua giao dịch Hoa Lan

Thứ Sáu, 14/08/2020, 21:36
Công an Hòa Bình vừa phá chuyên án bắt 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán giao dịch hoa phong lan.

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng, rộ lên phong trào chơi hoa lan, đam mê về hoa lan, nhất là những giống lan hiếm hoặc loại “đột biến” (theo giới chơi hoa lan thường gọi). Đáng chú ý là những loại lan đột biến có giá trị rất cao khiến không chỉ các nhà vườn kinh doanh tập trung đầu tư mà ngay cả những người tập chơi cũng lao đầu vào.

5 đối tượng cùng tang vật lừa đảo chiếm đoạt tài sản 166 triệu đồng tại cơ quan Công an.

Cũng vì lý do lợi nhuận cao, một thân lan (có khi tính bằng cm lan) đột biến khi giao dịch có thể dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Điều này, khiến nhiều người dân lao động mức thu nhập thấp thấy hoang mang, không biết thực hư ra sao. Đó cũng là mục tiêu cho các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn, lấy bông hoa lan từ cây hoa đột biến, sau đó gắn vào thân hoa lan thường, rồi đăng tải hoặc live stream trên mạng xã hội để bán. Khi có khách mua, thỏa thuận và giao dịch là chúng có thể biến mất, hoặc không chịu trách nhiệm về chất lượng giống lan đã bán. 

Với phương thức, thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục, thậm chí hàng trăm người. Như mới đây nhất, Công an huyện Yên Thủy đã đấu tranh, làm rõ chiêu trò lừa đảo thông qua mua bán, giao dịch hoa lan của các đối tượng lừa đảo.

Theo đó, vào khoảng đầu tháng 7/2020, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Thủy phát hiện 1 nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách mua hoa lan với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Xác định đây là hành vi lừa đảo nghiêm trọng, các đối tượng hoạt động theo nhóm, gây mất ANTT cũng như hoang mang cho người dân trên địa bàn nói chung, người đam mê hoa phong lan nói riêng.

Công an huyện Yên Thủy đã xác lập Chuyên án để tập trung đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối chặt chẽ của các lực lượng chức năng, chỉ sau 1 thời gian ngắn, khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan, ngày 21/7/2020 Công an huyện Yên Thủy đã “cất lưới” bắt giữ được nhóm lừa đảo gồm 5 đối tượng, do Ng.Q.Đ (SN 1980) cầm đầu.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều thừa nhận về hành vi lừa đảo của mình. Chúng khai, do thấy lợi nhuận về hoa lan đột biến có giá trị cao nên đã nảy sinh hành vi lừa đảo. Bằng cách chúng mua cây hoa lan loại thường (có giá trị thấp), sau đó lấy các công cụ keo 502, dây thép gắn bông hoa của cây lan đột biến  (đột biến 5 cánh trắng phú thọ) vào thân hoa lan đã chuẩn bị. Gắn ghép xong, chúng chụp ảnh, quay video rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội để bán với giá cao.

Công an huyện Yên Thuỷ tuyên truyền đến các nhà vườn trồng hoa lan cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo.

Ngày 16/7, sau khi chúng đăng tải, có khách tên Lê.T.Th., tại Hà Nội đã liên hệ hỏi mua. Khi con mồi cắn câu, ngay lập tức chúng hướng dẫn anh Th. đến địa chỉ vườn lan chúng đã thuê sẵn để cho khách xem cây và thực hiện giao dịch với số tiền 166.000.000 (Một trăm sáu mươi sáu triệu đồng). 

Ngay sau khi giao dịch thực hiện thành công, bọn chúng đã chia nhau số tiền lừa được của khách rồi “biến mất”, cắt đứt mọi thông tin, liên lạc với nạn nhân.

Thiếu tá Bùi Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy - Công an huyện Yên Thủy cho biết: Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói chung hiện nay đã rất phức tạp, nhưng đấu tranh với đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán hoa lan thì thật sự khó khăn. Bởi các đối tượng mua bán, dao dịch thông qua mạng xã hội là chủ yếu và thỏa thuận với nhau. Trong khi, về cơ sở pháp lý, công tác quản lý, định giá trị về từng loại hoa lan hiện nay chưa có...

Hiện trên địa bàn huyện Yên Thuỷ có khoảng gần 200 vườn trồng hoa Lan, do đó tình hình mua bán khá sôi động. Thông qua vụ việc cũng là lời cảnh báo đến người dân, người chơi hoa lan, thậm chí các chủ nhà vườn cần sáng suốt khi tìm nguồn mua bán, trao đổi; cần tìm hiểu rõ địa chỉ, thông tin, giống hoa tin cậy để giao dịch. Tránh tình trạng bị các đối tượng lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngô Thuỷ
.
.
.