Cảnh giác với cán bộ dỏm và bẫy “hỗ trợ tu sửa nhà” dịp 30-4

Thứ Sáu, 27/04/2018, 13:00
Liên tục từ đầu tháng 4-2018 đến nay, nhiều nạn nhân thậm chí cả nhà chùa đã làm đơn tố giác đến cơ quan CSĐT về việc bị “cán bộ dỏm” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đáng nói, hầu hết các nạn nhân đều là người già, hộ gia đình chính sách, đã bị sập bẫy: Hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, trao quà nhân dịp 30-4.

Theo thông tin từ Công an  huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Công an huyện đang phối hợp với lực lượng công an các xã  tích cực tuyên truyền cảnh giác cho người dân, đồng thời xác minh điều tra và truy tìm tung tích một “nữ cán bộ” đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Các nạn nhân gồm ông Đặng Giáo (61 tuổi, trú thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã bị lừa 1,5 chỉ vàng và 3 triệu đồng; gia đình ông Ngô Văn Dầu (93 tuổi, trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) bị lừa số tiền 26 triệu đồng và 3 chỉ vàng; ông Phan Q.T. (70 tuổi, ngụ xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) bị lừa 50 triệu đồng… 

Vợ chồng ông Đặng Giáo nạn nhân của "nữ cán bộ dỏm" với chiêu lừa "tặng tiền chính sách" để sửa chữa nhà.

Các nạn nhân đều cùng sập bẫy lừa đảo của một đối tượng nữ tự xưng là “cán bộ xã, cán bộ chính sách huyện” có nhân dạng cao khoảng trên 1,5 mét, khuôn mặt ưa nhìn, da trắng, mặc quần Jean, áo da đen và chạy xe máy hiệu Sirius.

Chiêu thức của nữ đối tượng này là "nổ": “Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất Đất Nước, lãnh đạo chính quyền địa phương quan tâm, tặng quà và hỗ trợ tiền sửa chửa nhà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Tiếp đó, khi các nạn nhân tin tưởng, đối tượng đã yêu cầu nộp một khoản tiền “hỗ trợ đi lại” cho đoàn kiểm tra rồi chờ sơ hở ôm trọn toàn bộ số tiền, vàng biến mất.

Không chỉ người dân, một số nhà chùa để lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, điển hình như chùa Trúc Vĩnh (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn).

 Chùa Trúc Vĩnh, nơi xảy ra vụ việc "nữ cán bộ dỏm" lừa đảo, trộm tiền.

Theo trụ trì chùa Trúc Vĩnh sư thầy Thích Thông Nghiêm trình báo: Vào khoảng 10h, sáng ngày 12-4, có một người phụ nữ khoảng 25-30 tuổi, nói giọng Quảng đi xe máy vào chùa. Người này tự giới thiệu là cán bộ UBND xã Quế Xuân 1, đến đây để giới thiệu gói hỗ trợ kinh phí của Nhà nước về việc trùng tu, sửa chữa chùa. 

Nghe vậy, sư thầy Nghiêm mời cô ta lại bàn trà để đàm đạo. Người phụ nữ còn tiết lộ, trong số các chùa trên địa bàn, thì chùa Trúc Vĩnh được chọn với kinh phí được hỗ trợ lên đến tiền tỉ để trùng tu... Tuy nhiên, theo nữ “cán bộ” thì để sớm nhận được gói hỗ trợ kinh phí lớn nầy, thầy nên chuẩn bị 20 triệu đồng coi như là để lo lộ phí cho “đoàn công tác” sắp ghé thăm…?!.

Thầy Nghiêm thuật lại sự việc 

Mặc dầu thầy Nghiêm đã rất cảnh giác, nhưng khi “nữ cán bộ” này tiếp tục nhắc đến tên của một vị Bí thư xã - một người thầy Nghiêm đã có đôi lần tiếp xúc và làm việc nên thầy lại tin tưởng..., nên vội thu xếp được 19,5 triệu đồng để lo liệu “trà nước”. Tuy nhiên, khi thầy Nghiêm quay vào trong thiền phòng để lấy các giấy tờ thì nữ cán bộ này đã có hành động “bất thiện” và biến mất cùng toàn bộ số tiền trên.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời qua trích xuất camera của nhà chùa để truy tìm nhân dạng, hành tung của “nữ cán bộ” giả mạo, lừa đảo này.

Hoài Thu
.
.
.