Cảnh giác thủ đoạn làm “sổ đỏ” giả để lừa đảo

Chủ Nhật, 13/06/2021, 08:44
Gần đây, trên địa bàn TP Tây Ninh (Tây Ninh), một số đối tượng làm ăn thua lỗ trong kinh doanh hoặc vay mượn nợ, mất khả năng thanh toán sử dụng tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tình trạng này có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trong mùa dịch bệnh COVID-19.


Anh N.V.N (36 tuổi, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) bị Phạm Tấn Tài (47 tuổi, ngụ khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh) làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo hơn 1 tỷ đồng. Do túng tiền tiêu xài, Tài lén lấy “sổ đỏ” của người thân trong gia đình rồi đem đi làm giả, thế chấp cho anh T. (ngụ khu phố 3, phường 3, TP Tây Ninh) được 100 triệu đồng. 

Sau khi sử dụng hết tiền, Tài nói kinh tế khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và muốn bán đất. Do vậy, anh N. tin tưởng. Tài lấy “sổ đỏ” giả đem bán đất cho anh N. với giá hơn 1 tỷ đồng. Sau đó, anh N. đến một quán cà phê thuộc phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, để đưa tiền cọc mua đất cho Tài. Đối tượng này bị Công an TP Tây Ninh bắt giữ.

Điều tra viên lấy lời khai của Phan Thị Hiền.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các đối tượng đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… từ các loại giấy tờ thật. Giấy tờ này đã được sử dụng để vay vốn ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Sau đó, chúng đem giấy tờ giả ra các văn phòng công chứng để chứng thực, rồi đưa đi thế chấp cho các hợp đồng như vay, mượn, mua bán... để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Để tạo lòng tin cho các cá nhân, tổ chức nhận thế chấp, chuyển nhượng, đối tượng sử dụng giấy tờ giả đưa “con mồi” đến các địa điểm ghi trên “sổ đỏ” hoặc đưa đến các bãi đất trống và nói rằng đất này đang cần chuyển nhượng, thế chấp do có việc gấp.

Thượng úy Lê Văn Trãi, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Tây Ninh, cho biết: Các đối tượng phạm tội làm giả giấy tờ sử dụng các công cụ, phương tiện hiện đại như máy in phun màu, bằng mắt thường rất khó phát hiện. Công an TP Tây Ninh thụ lý rất nhiều vụ việc liên quan đến giấy tờ giả, có vụ nạn nhân bị lừa hàng trăm triệu đồng.

Mới đây nhất, vào ngày 28/5, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Tây Ninh phát hiện tại Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh, Phan Thị Hiền (48 tuổi, ngụ khu phố 2, thị trấn huyện Châu Thành) sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giả để chứng thực Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất với chị X.D (29 tuổi, ngụ khu phố 1, thị trấn huyện Châu Thành) vay 60 triệu đồng. Trong lúc chứng thực hợp đồng thế chấp, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Tây Ninh phát hiện và mời Hiền về trụ sở để lấy lời khai.

Tại cơ quan Công an, Hiền khai nhận: tháng 5/2021, thông qua mạng xã hội Zalo, đặt làm giấy giả bằng cách chụp hình bản phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với giá 5 triệu đồng. Trước đó, Hiền đã dùng giấy thật, thế chấp tại Quỹ tín dụng nhân dân huyện Châu Thành để vay 150 triệu đồng.

H.Thủy-C.Lực
.
.
.