Cảnh giác lừa đảo lấy thông tin của chủ thẻ để thanh toán trực tuyến

Thứ Ba, 09/08/2016, 15:11
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Phước xảy ra nhiều vụ chủ tài khoản ngân hàng bị mất tiền cho một giao dịch nào đó mà họ không thực hiện.  .

Mới đây, anh N.V.H (ngụ phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) bị một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng điện thoại đến lừa đảo cung cấp thông tin. Rất may, anh H đã kịp thời tỉnh táo nên thoát nạn.

Anh H kể lại, vào ngày 8-8, anh nhận được một cuộc gọi từ một số thuê bao di động lạ, tự xưng nhân viên ngân hàng cho biết có một người chuyển cho H 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi đang thực hiện giao dịch gửi thì đường truyền bị lỗi nên họ không gửi được. Đồng thời, người này hỏi anh H số tiền dư trong tài khoản. Đáp lời, anh H nói còn 6 triệu đồng. Đối tượng nói để tiếp tục nhận được tiền thì khoảng 5 phút sau có một tin nhắn của tổng đài ngân hàng gửi đến mã số gồm 8 ký tự. Anh H phải gửi 8 ký tự vào số điện thoại di động của đối tượng để nhập mã chuyển tiền.  

Sau khi anh H gửi xong, đối tượng tiếp tục điện thoại đến nói 5 phút nữa ngân hàng sẽ gửi cho anh mật khẩu gồm 6 ký tự. Anh H tiếp tục gửi cho đối tượng. Gửi xong, đối tượng nói kiểm tra thông tin, khoảng 5 phút sau sẽ gọi lại.

Một lúc sau, đối tượng tiếp tục điện thoại tới nói thẻ của anh mới làm và yêu cầu cung cấp dãy số dập nổi trên thẻ để hoàn tất việc chuyển tiền. Lúc này, anh H nghi ngờ nên nói không cầm theo thẻ ATM, để anh về nhà xem rồi gửi. Thấy vậy, đối tượng nói “anh xem lại tin nhắn đi, đây là tin nhắn của tổng đài ngân hàng gửi, anh cứ yên tâm cung cấp thông tin”.

Sau đó, anh H điện thoại cho tổng đài của ngân hàng hỏi thì được biết, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, đánh vào lòng tham của khổ chủ để lấy cắp thông tin chủ thẻ đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến. Sau đó, chúng lấy tiền trong tài khoản của chủ thẻ để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến.

Đối tượng lừa đảo thường hỏi số tiền dư trong tài khoản. Nếu số dư trong tài khoản nhiều, đối tượng mới lừa lấy thông tin đăng ký thanh toán trực tuyến. Mặt khác, đối tượng thường tìm các chủ thẻ ATM chưa đăng ký thanh toán trực tuyến, sau đó bằng cách nào đó lấy thông tin họ tên, số chứng minh nhân dân, số điện thoại...để thực hiện đăng ký thanh toán trực tuyến với ngân hàng.

Khi ngân hàng gửi mã xác nhận và mật khẩu cho chủ thẻ, đối tượng sẽ giả danh nhân viên ngân hàng điện thoại đến để lấy thông tin như hình thức lừa đảo ở trên để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, hình thức dùng tài khoản của chủ thẻ để thanh toán cho việc mua sắm trực tuyến. Tổng đài của ngân hàng cũng cho anh H biết, rất nhiều trường hợp chủ thẻ cũng bị lừa tương tự như anh H. Đồng thời, tổng đài yêu cầu, anh H nhanh chóng đến ngân hàng gần nhất cung cấp thông tin, số điện thoại của đối tượng lừa đảo cho ngân hàng để phối hợp với cơ quan Công an xử lý.

Đề nghị người dân không cung cấp bất kỳ thông tin gì liên quan đến tài khoản ngân hàng cho người lạ kẻo bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đ.Mừng-M.Chính
.
.
.