Cảnh giác kiểu lừa “giao hàng tận nhà, trả tiền sau”

Thứ Bảy, 03/01/2015, 14:19
Tại các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu và Cần Thơ liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo tài sản nhắm vào các chủ nhà hàng, dịch vụ nấu nướng hoặc cơ sở nội thất. Nhiều đối tượng lừa đảo, gọi đến chủ cơ sở yêu cầu giao lượng lớn hàng hóa tại nhà, chờ tàn tiệc trả tiền sau. Sau đó, bọn chúng ôm toàn bộ số tài sản này bỏ trốn.

Thuê nhạc cụ rồi cuỗm mất

Chị Bùi Thị Cẩm Vân (ngụ TP Bạc Liêu) có quen biết một người tên Phong trong một lần Vân được Phong nhờ làm hướng dẫn viên du lịch với số tiền 1 triệu đồng. Trò chuyện xã giao, Vân nói có người bạn tổ chức sinh nhật, Phong tỏ ra rất hào phóng. Theo thỏa thuận, nhóm bạn của Vân chỉ lo đồ ăn, còn tiệc tùng đều do Phong chuẩn bị. Ngày 2/11/2014, Phong đến hỏi thuê căn nhà số 117/5 khóm 1 (phường 7, TP Bạc Liêu) của ông Nguyễn Văn Dũng. Xem nhà xong, Phong đồng ý ký hợp đồng và mượn chỗ tổ chức sinh nhật cho người bạn.

Sau đó, Phong gọi điện thoại đến dịch vụ thuê đàn Organ, dàn nhạc; rạp, ly, chén, đĩa, gọi bia tổ chức tiệc tùng cho người bạn. Đến 23h khuya 3/11/2014 mới tàn tiệc, lúc này Vân chuẩn bị về nhà thì Phong hỏi mượn luôn máy tính bảng. Đến sáng hôm sau, khi những người chủ dịch vụ đến thu dọn dàn nhạc, bàn ghế mới phát hiện toàn bộ tài sản này đã theo chân Phong biến mất. Qua kiểm kê, số tài sản bị thiệt hại, gồm: 1 dàn nhạc (trị giá 78,9 triệu đồng); 1 cây đàn Organ (trị giá 42 triệu đồng); 32 két bia Sài Gòn xanh (trị giá 12 triệu); bàn ghế, ly, chén, dĩa (trị giá khoảng 60 triệu đồng) và 1 máy tính bảng (trị giá khoảng 10 triệu đồng).

Tương tự, tại khóm 1 (phường 7, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cũng xảy ra vụ lừa đảo, thiệt hại về tài sản khoảng 60 triệu đồng. Một đối tượng nam giới, chưa rõ lai lịch đến hỏi thuê căn nhà ở khóm 1 (phường 7, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Khi chưa ký hợp đồng, người thanh niên này mượn chìa khóa vào ở trước. 

Sau đó, đối tượng này gọi điện thoại cho anh Lâm Quốc Phong thuê 26 bộ bàn ghế, rạp làm đám tiệc; gọi cho chị Thái Thị Anh Đào; bà Phan Cẩm Bình (cả 2 là chủ cơ sở bia, nước ngọt) mua bia, nước ngọt nhờ giao hàng tại nhà. Qua hôm sau, những chủ cơ sở này đến thu tiền, mới tá hỏa căn nhà không có người ở, chỉ còn cái rạp chỏng chơ trên sân. Tất cả bàn ghế, bia, nước ngọt đều biến mất.

Mua hàng không trả tiền

Không có nghề nghiệp ổn định, cặp “mèo mả gà đồng” Nguyễn Vĩnh Thượng (39 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) và Lương Thị Oanh (47 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) bàn mưu cùng nhau đi lừa đảo tài sản tại các cơ sở nội thất. Để thực hiện, Oanh và Thượng thuê nhà trọ nhiều nơi nhưng không ở cố định một chỗ.

Cặp tình nhân Thượng và Oanh chuyên lừa đảo các cơ sở nội thất.

Đi đến đâu, cả 2 người này tay trong tay rất tình tứ. Khi đến các cửa hàng trang trí nội thất, Thượng và Oanh hỏi mua nhiều hàng hóa như nệm, bàn ghế bằng gỗ, tivi, bia… Bọn chúng yêu cầu chủ cửa hàng giao hàng trước, trả tiền sau. Khi giao hàng, nhiều chủ cơ sở thấy 2 người này có nhà cửa đàng hoàng nên đồng ý. Nhưng nhận hàng xong, Oanh và Thượng liền kêu xe tải chở đến nơi khác bán lại với giá rẻ, lấy tiền tiêu xài,

Chỉ trong thời gian ngắn, từ đầu năm đến tháng 4/2014, cả 2 đã lừa đảo nhiều cơ sở ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy (TP Cần Thơ) và nhiều tỉnh, thành khác, chiếm đoạt với số tiền trên 400 triệu đồng. Quá trình điều tra, lực lượng Công an đã bắt giữ cặp đôi này khi đang lẩn trốn tại thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang).

Từng là nhân viên tiếp thị hàng hóa, phân phối đồ uống trên địa bàn TP Cần Thơ, khi nghỉ việc, Trương Bảo Thượng (34 tuổi, ngụ Cần Thơ), Phạm Tấn Đạt (26 tuổi), Cao Thanh Vinh (27 tuổi) và Nguyễn Thanh Lâm (25 tuổi), cùng ngụ Hậu Giang, rủ nhau lừa đảo kiếm tiền tiêu xài. Thượng đi thu thập số điện thoại của các công ty, đại lý bán hàng để đặt mua hàng hóa với số lượng lớn, còn Đạt đi thuê xe tải để chở hàng. Theo kế hoạch, khi Thượng đặt hàng xong, yêu cầu chở tới nơi đã thuê sẵn để giao hàng.

Khi nạn nhân chở hàng hóa đến nơi, Thượng tiếp tục yêu cầu người giao hàng chở một lượng nhỏ hàng hóa đến nơi khác rồi nhận tiền luôn. Lợi dụng khoảng thời gian này, bọn chúng thuê xe tải đến chở hàng hóa bán lấy tiền tiêu xài. Bằng thủ đoạn trên, chỉ trong vòng 2 tháng, 4 người này đã thực hiện trót lọt 10 vụ (Cần Thơ 7 vụ, Hậu Giang 2 vụ và Sóc Trăng 1 vụ), lừa đảo chiếm đoạt hơn 273 triệu đồng.

Văn Vĩnh
.
.
.