Cảnh giác với những kẻ “săn” kính chiếu hậu ôtô

Thứ Ba, 22/09/2020, 09:24
Rất nhiều chủ phương tiện ôtô ở TP Hồ Chí Minh ở nhà trọ hoặc nhà chật hẹp không có chỗ đậu ôtô đã vô tư đậu qua đêm ở lòng, lề đường. Việc làm này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn rất dễ bị lấy cắp phụ tùng ôtô.


Cuối tháng 8/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh khám phá băng nhóm trộm cắp và tiêu thụ đồ gian do Phan Minh Phước (SN 1972, ngụ quận 4, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Lộc (SN 1987, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long; tạm trú quận 8, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Kiều Loan (SN 1976; chị gái của Lộc) và đối tượng tên Minh Quắn thực hiện. Trong đó Phước là đối tượng trộm, 3 đối tượng còn lại tiêu thụ đồ gian, thuê nhà trọ ở cùng. 

Hằng ngày, từ 2-4h sáng, Phước mang theo giỏ đệm rảo quanh các quận, huyện vùng ven, ngoại thành để tìm xe ôtô để ở lòng, lề đường không có người trông giữ. Phước áp sát xe, bẻ gương chiếu hậu, cần gạt nước chỉ trong vài giây là tẩu thoát khỏi hiện trường. 

Tài sản trộm được Phước mang bán cho Lộc, Loan, Minh Quắn và tiêu xài hết. Khi Phước và Lộc bị bắt, Loan và Minh Quắn thấy bị động nên đã bỏ trốn. Kiểm tra nơi ở của Lộc, Loan và Minh Quắn, cơ quan Công an thu giữ đến 2.600 gương chiếu hậu ôtô mà bọn này chưa kịp bán ra. 

Tang vật 2.600 gương ôtô bị thu giữ.

Theo lời khai của Lộc thì y “hành nghề” chỉ mới được 5 tháng thì bị bắt. Số gương chiếu hậu kia phần nhiều là của Minh Quắn, tuy ở chung nhưng Lộc không biết lai lịch người này. Minh Quắn quen biết với rất nhiều kẻ trộm phụ tùng ôtô trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Phước là một trong số đó. 

“Trộm gương chiếu hậu ôtô là dễ ăn nhất vì hiện nay ôtô đậu qua đêm ở lòng, lề đường rất nhiều nên tụi em thường chọn xe nào xịn thì mới lấy cắp gương chiếu hậu, cần gạt nước, logo. Lúc mới đi trộm, em chưa phân biệt được xe xịn, xe “bèo” cũng như cách bẻ kính nhưng được Minh Quắn “huấn luyện” ít ngày là thành thạo ngay”, Phước khai.

Để bắt được các đối tượng này, hơn chục trinh sát đặc nhiệm phải tuần tra, mật phục trên nhiều tuyến đường từ nội thành đến ngoại ô để thu thập tài liệu, chứng cứ và lần tìm dấu vết. Bởi theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, hiện có rất nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh người dân đậu xe qua đêm ở lòng, lề đường quá nhiều nên rất khó khăn trong việc khoanh vùng hoạt động. 

“Đối tượng trộm liên tục thay đổi địa bàn và hóa trang thành người đi săn mèo hoang, chạy xe ôm công nghệ… Còn đối tượng tiêu thụ cũng liên tục thay đổi địa điểm để giao dịch nên các trinh sát phải mất hơn tuần lễ để lần ra băng nhóm này”, Trung tá Lưu Duy Thắng - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm cho biết.

Tuy thực trạng là vậy nhưng nhiều đêm liền rảo quanh các tuyến đường vắng người qua lại ở Gò Vấp, Thủ Đức, 9, 12… PV Báo CAND ghi nhận khá nhiều trường hợp đậu xe qua đêm ở lòng, lề đường. Có người đậu ở lề đường trước cửa nhà, có người đậu trước các các trường học; bên hông cơ quan, công ty, xí nghiệp… rồi vô tư vào nhà ngủ. 

Ở phường Linh Xuân (quận Thủ Đức), các tuyến đường song song và đường xương cá nối với quốc lộ 1K, mỗi đêm có hàng chục xe ôtô đậu qua đêm mặc dù liên tục được Công an phường tuyên truyền, nhắc nhở. 

Trên trang thông tin phòng chống tội phạm của phường thường xuyên đăng hình ảnh những xe đậu qua đêm ở lề đường để nhắc nhở chủ phương tiện; clip ghi lại hình ảnh kẻ trộm bẻ gương chiếu hậu để mọi người cảnh giác nhưng rồi vẫn còn nhiều người không chấp hành. Đến khi bị mất trộm thì lại ta thán nào là “khu vực mất an ninh!”, nào là “Công an đâu rồi?” trong khi đó tài sản của mình nhưng mình không có ý thức bảo quản. 

Không chỉ có trộm phụ tùng bên ngoài, nhiều băng trộm còn “đột nhập” vào trong xe và trộm bất cứ thứ nào như mặt đồng hồ, ốp điều chỉnh máy lạnh, gương chiếu hậu trong xe…

Mã Hải
.
.
.