Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an:

Tung tin trẻ bị bắt cóc chỉ để... câu like

Thứ Hai, 11/04/2016, 09:49
Hiện, Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội phối hợp với đơn vị nghiệp vụ đang xác minh nhóm người tung tin đồn bắt cóc trẻ em lên Facebook.


Ngày 10-4, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, liên quan đến thông tin trẻ em bị cướp giật, bị bắt cóc… gây hoang mang dư luận thời gian gần đây, Phòng 6 (Cục Cảnh sát hình sự) đã tiến hành xác minh, làm rõ những vụ việc trên do một số đối tượng hạn chế về nhận thức, lợi dụng các trang mạng xã hội để đưa những thông tin bị bóp méo, sai sự thật, giật gân để gây sự chú ý và nhận sự chia sẻ, bình luận của người khác (câu like).

Vụ mới đây nhất vào ngày 7-4, tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội, khi ông nội bế cháu gái của mình đi cùng với người bạn đã bị một số người quay clip tung tin thêu dệt, với lời chú thích "dân bắt giữ hai kẻ bắt cóc trẻ con ở Vạn Điểm - Thường Tín". 

Ngay sau khi video này tung lên mạng, chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã có gần 20 nghìn lượt xem và gần 100 lượt chia sẻ. Kèm theo những thông tin về vụ án bắt cóc trẻ em xảy ra tại Bình Thuận càng khiến mọi người lo lắng. 

Trước sự việc này, Công an xã Vạn Điểm cho biết, không có vụ bắt cóc trẻ em nào vừa xảy ra ở địa bàn như một số trang mạng xã hội đưa lên. Người đàn ông trong đoạn clip bế bé gái được cho là bắt cóc trẻ em tên là Nguyễn Văn Tuyến, trú tại xã Chương Mỹ đi cùng cháu nội của mình là bé Nguyễn Thị Q. N (3 tuổi).

“Tin vịt” bắt cóc trẻ em đăng trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương từ đầu năm 2016 đến nay, rộ lên các thông tin trên các trang mạng Internet, báo chí về tình trạng cướp giật, bắt cóc trẻ em… Trong đó, vào chiều 18-3-2016, chị Nguyễn Thị Bé Hai (35 tuổi) đi đón con là cháu Huỳnh Trung Nghĩa (5 tuổi) học tại Trường Mầm non Anh Tú, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) khi đi đến đường Âu Cơ thì bị hai nam thanh niên vờ hỏi đường rồi giằng, giật cháu Nghĩa từ tay chị Bé Hai. Trước sự việc này, chị giằng lại tri hô và hai đối tượng bỏ chạy, người dân không ai can thiệp vì cho là mâu thuẫn gia đình... 

Người phát ngôn Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định, chưa có căn cứ xác định đây là vụ bắt cóc hoặc cướp giật trẻ em, lời khai của chị Bé Hai còn bất nhất, nhiều mâu thuẫn, nên Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xác minh làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, ngày 28-2, con chị Nguyễn Kim Phượng, trú tại 102/12 Pasteur, quận 1, TP Hồ Chí Minh là cháu Lưu Ngọc Kim Ngân (7 tuổi) có dấu hiệu bị bắt cóc khi đi mua bánh mì tại đường Đề Thám (quận 1). Sau nửa giờ không thấy cháu trở về chị Phượng đi tìm và sau đó cháu tự trở về nhà, cho biết có một nam thanh niên rủ cháu lên xe máy, đi được một đoạn xe hỏng và cháu xuống xe trở về. Công an quận 1 đã tổ chức xác minh và chưa xác định có dấu hiệu tội phạm.

Cùng thời điểm này, theo thông tin trên mạng Internet đã xảy ra một vụ bắt cóc tại số 243 Tôn Đản, quận 4 (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, sau khi xác minh Công an phường 15, quận 4 thông báo không xảy ra vụ bắt cóc nào tại địa điểm trên, thông tin này là không có thật.

Ngoài ra, ngày 20-3, chị Phạm Kim An (28 tuổi), trú tại Nguyễn Du, phường 1, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trình báo con chị là cháu Trần Hoàng Long (9 tuổi), sau khi tan học khoảng 16h30 cùng ngày, đang đứng đợi người thân đón thì có hai thanh niên lạ nói với cháu “mẹ bị ốm không đón được nhờ các chú đón giùm”. Cháu Long không nghe và báo cô giáo, cô giáo cùng cháu đi ra thì hai thanh niên trên đã đi mất. Hiện, Công an tỉnh Vĩnh Long đang điều tra, xác minh vụ việc.

Ngày 21-3, trên mạng Internet xuất hiện thông tin vụ bắt cóc bé trai 5 tuổi khi đi chợ với mẹ kèm hình ảnh tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Nhận được thông tin, Công an địa phương xác minh và kết luận không có sự việc trên. 

Thông tin do một cô giáo trường mầm non tư thục tại địa phương do ngộ nhận, tung lên mạng. Cô giáo này đã thừa nhận việc làm bồng bột của mình, chị Nga mẹ cháu bé và cháu bé cũng xác định có việc hai mẹ con đi chợ nhưng không hề có sự việc bắt cóc, Công an huyện Châu Thành đã xử lý hành chính đối với người tung tin là cô giáo nêu trên.

Đăng tin, bịa đặt tin, “tung hỏa mù” trên các trang mạng xã hội không phải giờ mới xảy ra, nhưng gần đây các đối tượng lại nhằm vào các trẻ em gây lên tâm lý lo lắng cho các bậc phụ huynh và gia đình. Nhiều trường mầm non, tiểu học đã chủ động gửi thông báo và bàn bạc với phụ huynh các biện pháp đưa đón học sinh nhằm đảm bảo tốt nhất sự an toàn của trẻ. Không chỉ thông báo đến phụ huynh, các trường còn dặn dò giáo viên mỗi lớp cũng như bảo vệ phải thật cẩn trọng trong việc trả trẻ, thấy trường hợp nào khả nghi phải báo cáo với cấp trên để kịp thời giải quyết.

Trước sự việc này, Công an TP Hồ Chí Minh sau khi tiến hành các biện pháp xác minh, điều tra đã chính thức thông báo với báo chí bác bỏ các thông tin về các vụ bắt cóc, cướp giật trẻ em gây hoang mang dư luận thời gian vừa qua tại địa bàn. 

Hiện, Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội phối hợp với đơn vị nghiệp vụ đang xác minh nhóm người tung tin đồn bắt cóc trẻ em lên Facebook. Việc lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí khởi tố hình sự.

Minh Hiền
.
.
.