Cảnh báo từ hàng loạt vụ lừa bán đồ giả cổ

Thứ Sáu, 01/04/2016, 09:05
Nhận được tin báo của người dân xã Tam Thái về một người đàn ông mang theo một số đồ vật cho là đồ cổ đào được trong lòng đất để bán cho người dân, Công an huyện Phú Ninh (Quảng Nam), cử tổ công tác tiếp cận, mời đối tượng này về làm việc. Tại cơ quan điều tra, đối tượng nhanh chóng được xác định là Nguyễn Hữu Lộc (39 tuổi, trú thị trấn La Ngà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Đối tượng Lộc khai, từ năm 2015, do quen biết với một tiệm mua bán đồ đồng tại TP Hồ Chí Minh, Lộc đã liên hệ và đặt mua 12 bộ bình hồ lô bằng kim loại màu vàng (kiểu dáng giống trái bầu, xung quanh bên ngoài bình có 8 biểu tượng người) và 2 con cóc, với giá mỗi bộ 1,9 triệu đồng. Lộc mang về làm giả đồ cổ bằng cách ngâm các bộ hồ lô và con cóc vào đất sét, rồi mang phơi khô.

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, hám lợi của một số người nên Lộc mang những sản phẩm giả cổ này đến các miền quê tại một số tỉnh, như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định… tự giới thiệu đây là số đồ cổ do Lộc đào được dưới lòng đất và rao bán với giá 2,5 triệu đồng/bộ. Bằng thủ đoạn này, Lộc đã lừa bán được 10 bộ bình hồ lô. Khi Lộc mang 2 bộ hồ lô giả cổ đến địa bàn thôn Khánh Tịnh, xã Tam Thái, để rao bán thì bị người dân phát hiện và báo cho cơ quan Công an…

Đối tượng Nguyễn Hữu Lộc và 2 cặp đồ cổ giả bị phát hiện.

Đại úy Phan Đình Chiến, cán bộ Công an huyện Phú Ninh, cho biết, xét thấy Lộc thành khẩn khai báo và hành vi của đối tượng chưa đến mức phải xử lý hình sự nên cơ quan điều tra đã đề xuất xử phạt hành chính Lộc số tiền 2 triệu đồng. Đại úy Chiến cho biết thêm, trước đó, vào ngày 10-3, ông Trần T. (62 tuổi, trú xã Tam Thái) đến cơ quan Công an trình báo, có 2 đối tượng mang 1 bộ hồ lô đến nhà ông, bảo rằng họ mới đào được trong quá trình thi công đường cao tốc qua địa bàn huyện Phú Ninh, nhờ ông chỉ dùm chỗ thầy cúng để đi bái tạ.

Sau đó, 2 đối tượng này gửi bình hồ lô ở nhà ông T. và “để làm tin”, chúng mượn của ông 1 chỉ vàng cùng 500.000 đồng. Đến khi người nhà ông T. phát hiện bình hồ lô được gửi nhờ chỉ là đồ giả thì các đối tượng lừa đảo đã cao chạy xa bay.

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đến nhà bà Phan Thị Kim L. (trú xã Tam Thái) chào bán đồ cổ giả. Vì cả tin nên bà L. đã mua bộ bình hồ lô giả cổ, giá 7 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng Công an huyện Phú Ninh, đưa ra cảnh báo, dù thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo bán đồ cổ không phải là mới, song người dân cần hết sức cảnh giác để tránh bị lừa mất tiền.

N.Thi
.
.
.