Cẩn trọng trước khi cho bạn mượn xe

Thứ Bảy, 27/02/2016, 09:41
Anh Nguyễn Thanh Hải - thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cho biết: “Đối với những người bạn mới quen, mình chưa nắm chắc gốc tích cũng như hiện tại họ đang sống và làm việc ở đâu thì không nên tin tưởng mà giao xe cho họ mượn. Kinh nghiệm cho thấy, cũng có trường hợp kẻ gian không có ý định lừa lấy xe của mình nhưng do thấy mình quá dễ dãi, cả tin và thấy phương tiện là loại đắt tiền nên đã nảy sinh lòng tham, tìm cớ để chiếm đoạt.”

Qua mạng Facebook, Châu Thị Diễm My (17 tuổi), quê ở Cà Mau, kết bạn với Nguyễn Thị Hương (22 tuổi), quê ở Đồng Nai và Lê Đình Lâm (24 tuổi), quê ở huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Để nhận mặt nhau My, Hương, Lâm hẹn gặp nhau vào dịp sau Tết Bính Thân tại TP Thủ Dầu Một. 

Y hẹn, ngày chủ nhật, 21-2, cả ba có mặt tại đường Bạch Đằng, bên sông Sài Gòn hàn huyên, tâm sự. Thấy anh Lâm đi chiếc xe gắn máy hiệu Exciter còn mới, Hương và My hỏi mượn đi mua đồ ăn. Không ngần ngại, anh Lâm đưa ngay chìa khóa cho My. Chờ mãi mà chẳng thấy My và Hương trở về. Biết mình đã bị lừa, anh Lâm đến Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trình báo.

Tang vật được Công an truy tìm lại được.

Tương tự, do đã quen nhau từ trước nên ngày 11-2 (mùng 4 Tết Bính Thân), Lê Ngọc Đặng (26 tuổi), quê tỉnh Khánh Hòa, đến phòng trọ của chị Nguyễn Thị Trâm (24 tuổi), ở tổ 3, KP4, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để thăm và chúc mừng xuân mới. Thấy chị Trâm có chiếc xe gắn máy mới, loại đắt tiền, Đặng nói có người quen ở thị trấn Lái Thiêu (thị xã Thuận An) đã lâu không gặp, hỏi chị Trâm mượn xe đi thăm khoảng 2 tiếng sẽ về. Không ngần ngại, chị Trâm lấy chìa khóa xe đưa cho Đặng. Trong cốp xe có giấy tờ tùy thân và giấy đăng ký xe, Đặng chạy một mạch đến một tiệm cầm đồ ở phường 12, TP  Hồ Chí Minh cầm 15.000.000 đồng. 

Chị Trâm đến Công an TP Thủ Dầu Một khai báo vụ việc. Từ khai báo của chị Trâm, Công an TP Thủ Dầu Một đã bắt giữ tên Đặng khi hắn đang ung dung ngồi uống cà phê tại một quán giải khát thuộc khu phố 4, phường Phú Hòa.

Trước Tết Bính Thân, anh Trịnh Hoài Phương (26 tuổi), quê ở Thái Bình, là công nhân Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (phường Thái Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) vừa mới mua được một chiếc xe gắn máy hiệu Air Blade. Trong lúc đang chuẩn bị mua quà để về quê ăn tết thì Phương gặp lại Nam - người bạn hồi còn niên thiếu ở quê nhà. Phương mời Nam về phòng trọ của mình chơi. 

Ăn cơm trưa xong, Nam hỏi  mượn chiếc xe máy của Phương để đến thăm một người bạn khác ở gần đó. Phương không do dự liền đưa chìa khóa xe cho Nam đi. Chờ mãi đến tối không thấy Nam trở lại trả xe, với mong muốn tìm được số điện thoại hoặc địa chỉ của Nam, Phương mới mở gói quà của bạn để tìm thì thấy chỉ có 1 bộ quần áo công nhân và 1 tấm vải bông đã cũ.

Biết mình đã bị lừa, anh Phương liền làm đơn trình báo lại vụ việc gửi đến Công an phường nhờ giải quyết. Ngày 23-2, chúng tôi đến tìm Phương tại khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Phương buồn bã: “Vừa về đến quê  là em chạy sang nhà Nam ngay nhưng xóm làng người ta nói gia đình Nam đã bán nhà đi  làm ăn ở Tây Nguyên đã 3 năm nay rồi!”.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, chỉ trong 15 ngày trước Tết Bính Thân, toàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có 7 vụ lừa lấy xe gắn máy. Công an các địa phương đã tích cực truy tìm nên đã thu hồi lại được 4 chiếc.

Anh Nguyễn Thanh Hải - thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cho biết: “Đối với những người bạn mới quen, mình chưa nắm chắc gốc tích cũng như hiện tại họ đang sống và làm việc ở đâu thì không nên tin tưởng mà giao xe cho họ mượn. Kinh nghiệm cho thấy, cũng có trường hợp kẻ gian không có ý định lừa lấy xe của mình nhưng do thấy mình quá dễ dãi, cả tin và thấy phương tiện là  loại đắt tiền nên đã nảy sinh lòng tham, tìm cớ để chiếm đoạt.”

Ngọc Ánh
.
.
.