Cần ngăn chặn triệt để nạn "rút trộm" xăng dầu máy bay

Thứ Hai, 20/03/2017, 10:57
Trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, chỉ riêng tại XN XDHK miền Nam trước đây, nay là Chi nhánh Skypec khu vực miền Nam của DN này đã liên tiếp xảy ra 3 vụ việc rút ruột dầu máy bay bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Theo phản ánh của một nguồn tin thuộc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) Việt Nam, việc lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an tổ chức triệt phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ xăng, dầu ở khu vực quận 2, quận 7 và huyện Nhà Bè - TP Hồ Chí Minh vào ngày 9-3 vừa qua tiếp tục có 2 tài xế chở dầu Jet A1 từ kho cảng về Chi nhánh Skypec khu vực miền Nam bị tạm giữ trong lúc đang rút dầu Jet A-1 để bán.

Cụ thể, tài xế L.H.V. lái xe chở dầu Jet A1 BKS 29C-19411 thuộc quản lý của Skypec và tài xế N.T.V., lái xe BKS 51C-31588 của doanh nghiệp H.N - đối tác chuyên chở dầu Jet A1 cho Skypec từ cảng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Như vậy chỉ trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, chưa tính các DN khác cung ứng xăng dầu hàng không khác, chỉ riêng tại XN XDHK miền Nam trước đây, nay là Chi nhánh Skypec khu vực miền Nam của DN này đã liên tiếp xảy ra 3 vụ việc rút ruột dầu máy bay bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Hai vụ việc trước đó xảy ra vào đêm 30-1-2015 ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất và ngày 15-8-2015 tại tổ cung cấp xăng dầu của DN này ở sân bay Cần Thơ. Tình trạng rút ruột dầu máy bay liên tục bị phát hiện này không chỉ gây thất thoát tài sản của Nhà nước mà còn uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay và an toàn phòng chống cháy nổ trong quá trình vận chuyển, tra nạp.

Trong khi đó, từ lâu công ty này đã cho lắp hộp đen để giám sát hành trình xe bồn chở dầu máy bay, chỉ cần tài xế chạy sai hành trình hoặc cố tình chậm trễ vài chục giây trong lúc vận chuyển dầu là tập tức sẽ bị nhắc nhở. 

Tuy nhiên, theo một nhân viên đang làm việc tại đây, sau các vụ trộm dầu máy bay với khối lượng lớn bị phát hiện, nhưng việc quản lý sau các vụ việc này vẫn không được chặt chẽ; dấu hiệu trộm cắp dầu máy bay cũng không được xử lý nghiêm khiến tình trạng rút trộm dầu vẫn không được ngăn chặn.

Bảo Sơn
.
.
.