Liên tục xảy ra các vụ giết người do nguyên nhân xã hội ở Thanh Hóa:

Cần kịp thời tìm giải pháp ngăn chặn

Thứ Sáu, 27/05/2011, 16:03
Không thích thì... chém, ngứa mắt thì... đâm; nợ tiền lập tức mang súng, mang dao đến đòi, hoặc đơn giản chỉ là mời uống bia nhưng bị từ chối hoặc cãi nhau đơn giản cũng giết người. Điều đáng nói là đa số những vụ án đó đều có nguyên nhân từ các mâu thuẫn xã hội như cờ bạc, đòi nợ thuê, uống rượu... Chính vì vậy, việc phòng ngừa, ngăn chặn các vụ trọng án trên đang là vấn đề bức thiết, đòi hỏi có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng...

Những vụ án đau lòng...

Một trong những vụ án khá bất ngờ khiến nhân dân bản Poọng 2, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa xao xác là vụ án giết người do mâu thuẫn trong lúc chơi cờ bạc. Nạn nhân là anh Lò Khăm Phụn, SN 1971, đối tượng cũng là người cùng xã tên Lò Khăm Chum. Hôm xảy ra vụ án, tại nhà Lò Văn Việt tổ chức chơi xóc đĩa, Phụn, Chum và một số người trong xã tham gia.

Trong lúc đánh bạc thì anh Lò Khăm Phụn và Lò Khăm Chum có xích mích với nhau nên cả bọn dừng đánh bạc để giải quyết. Tuy nhiên, dù được can ngăn nhưng hai người vẫn căng thẳng, người nọ cho rằng người kia coi thường mình. Tức tối, anh Phụn ra chỗ Chum ngồi túm tóc giật ngược lên nhưng mọi người can nên quay lại chỗ ngồi. Lúc sau, Lò Khăm Chum lợi dụng mọi người không để ý đã đứng dậy, nhặt khúc gỗ trên sàn nhà đập vào đầu anh Phụn khiến nạn nhân bất tỉnh. Do vết thương nặng nên anh Phụn đã tử vong tại bệnh viện. CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lò Khăm Chum về hành vi giết người, đồng thời đang điều tra, làm rõ vụ án đánh bạc để xử lí theo quy định của pháp luật.

Một trong những vụ án đáng tiếc, xuất phát từ mâu thuẫn, tranh chấp làm ăn khiến một thanh niên trẻ tử vong dưới bánh xe của đối phương, kẻ phạm tội phải vào tù để lại sau lưng vợ trẻ và 2 đứa con thơ. Vụ án xảy ra trên QL 45, thuộc xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương. Nạn nhân là anh Lê Tuấn Anh, 20 tuổi, trú ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, Thanh Hóa.

Nguyên nhân của vụ án là do mâu thuẫn trong việc làm ăn giữa Trịnh Ngọc Đỉnh và Lê Văn Hải nên tại quán ăn trên QL 45, hai người cãi cọ nhau dẫn đến xô xát. Đình gọi em trai là Trịnh Ngọc Thành, con là Trịnh Ngọc Tuấn và người làm thuê là Tống Văn Chung tìm Hải để đánh. Hải cũng rủ thêm một nhóm đối tượng mang theo súng hoa cải đến "nghênh chiến". Vụ xô xát khiến anh Chung và cháu Tuấn bị thương, ôtô của gia đình Trịnh Ngọc Đỉnh bị hư hỏng nhẹ. Thấy phía bên mình yếu thế, Trịnh Ngọc Thành lái xe ôtô đuổi theo nhóm của Hải và tông ôtô vào xe máy khiến anh Tuấn Anh chết tại chỗ.

Hay như trường hợp giết người xảy ra tại quán cafe MU, ở xã Hải Thượng, Tĩnh Gia. Do mới đi tù về muốn lấy "số má" nên Nguyễn Thị Nga, 22 tuổi thường la cà ở các quán cafe trong xã, thường xuyên gây gổ với mọi người. Tối 3/5, thấy có một nhóm thanh niên đến uống nước, Nga ra mời họ uống bia nhưng bị anh Lê Quang Long từ chối khiến Nga tức tối bỏ ra ngoài. Lúc sau, Nga lại mời anh Long và bạn bè hát karaoke nhưng anh Long vẫn không đồng ý. Chính vì vậy, Nga kiếm cớ là anh Long trêu bạn gái của mình nên cầm dao đâm chết người thanh niên này...

Tìm giải pháp hiệu quả

Theo thống kê của Công an Thanh Hóa thì trong 2 năm gần đây, trên địa bàn đã xảy ra 60 vụ án giết người với 111 bị can; quý I năm 2011 đã xảy ra 9 vụ, 15 đối tượng phạm tội giết người, trong đó số vụ án giết người do nguyên nhân xã hội chiếm từ 90 đến 95% tổng số vụ án giết người đã xảy ra.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên đó là: giết người do mâu thuẫn thù tức kéo dài như mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, mâu thuẫn kinh tế, tranh chấp đất đai, nợ nần tiền bạc, va chạm giao thông, xích mích do lời nói, cử chỉ và giết người do côn đồ, càn quấy do các đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên không có việc làm, hư hỏng, lười lao động, tụ tập thành các nhóm, thường có hành vi thiếu văn hóa, côn đồ.

Chúng  thường đem theo hung khí nguy hiểm, sẵn sàng đâm chém người khác hoặc thanh toán lẫn nhau để tranh giành ảnh hưởng, địa bàn. Đây là 2 nguyên nhân chính của loại tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Ngoài ra, các vụ trọng án do mê tín dị đoan, bệnh lí, cùng quẫn, giết người để che giấu hành vi phạm tội khác cũng xảy ra nhưng không phổ biến.

Trở lại với các vụ án đáng tiếc vừa xảy ra, một trong những vụ dư luận lên án và quan tâm nhất đó là vụ Nguyễn Văn Quang, 33 tuổi, trú ở huyện Nông Cống đã có hành vi tẩm xăng đốt con trai 3 tuổi là cháu Vũ Quốc Linh khiến cháu Linh bị bỏng nặng.

Nguyên nhân của vụ án trên là do mâu thuẫn giữa hai vợ chồng là Quang và chị Lê Thị Hà nên chị Hà đã gửi đơn đến TAND huyện Nông Cống xin li hôn. Tuy nhiên, do không đồng ý với quyết định trên của vợ, vẫn muốn gia đình hòa thuận nên Quang tìm mọi cách để níu kéo vợ. Bằng chứng là việc nhiều lần Quang đã viết thư cho chị Hà đề nghị quay lại.

Tại phiên tòa xử li hôn của hai người, Quang đã dùng xăng tẩm lên người con trai để gây sức ép đòi nói chuyện với vợ nhưng không được đáp ứng. Hôm xảy ra vụ án, Quang đèo con trai đến nhà mẹ vợ nhưng không ai tiếp chuyện. Bức xúc quá, anh ta đã bảo: "Mẹ không khuyên được Hà thì bố con con chết ở đây". Dù vậy, mọi người trong gia đình chị Hà cũng không quan tâm, đóng cửa bỏ mặc bố con Quang ở ngoài. Vì vậy, Quang đã đổ xăng lên người cháu Linh châm lửa đốt.

Hành vi của Quang vô cùng tàn nhẫn, bị xã hội lên án, Quang cũng sẽ phải trả giá đắt cho tội ác của mình. Nhưng ở một khía cạnh khác, nếu chị Hà suy nghĩ lại hoặc có cách giải thích phù hợp thì có lẽ, sự việc đã diễn ra theo chiều hướng khác. Đặc biệt, Quang đã thể hiện sự cuồng nộ, dã man của mình ngay tại phiên tòa đông người, nhưng không được khuyên giải, phân tích để anh ta nhận ra sai lầm khi cố níu kéo tình yêu.

Khi tiếp xúc với tôi tại Trại tạm giam  - Công an Thanh Hóa, Quang đã khóc mà nói rằng giá như có một ai đó níu bàn tay, giá như mọi người đừng quá thờ ơ với sự búc xúc của anh ta, giá như có ai đó phân tích, can ngăn, giá như mọi người trong gia đình Hà đừng thờ ơ, bỏ mặc bố con Quang, thì có lẽ đã không xảy ra sự việc đau lòng...

Để ngăn chặn các vụ án giết người xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã đề ra kế hoạch phòng ngừa, trong đó nêu ra 6 giải pháp cụ thể, giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH làm chủ công tổ chức thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của các đề án trong năm 2011. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Đối với những hộ gia đình khi phát hiện có mâu thuẫn tranh chấp, xô xát, tranh chấp đất đai, kinh tế, tình ái... thì cần tổ chức ngay việc hòa giải, làm rõ mâu thuẫn, phòng ngừa những phức tạp nảy sinh.

Thượng tá Lại Văn Tuân, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - người có nhiều năm trực tiếp và chỉ đạo điều tra, xử lí các vụ trọng án cho rằng: "Đa số các vụ án do nguyên nhân xã hội thường bắt nguồn từ mâu thuẫn kinh tế, nợ nần, cờ bạc. Chính vì vậy, lực lượng Công an phải làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm các đối tượng, ổ nhóm có biểu hiện cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc, đấu tranh với các ổ nhóm này một cách triệt để sẽ làm giảm các vụ án thanh toán nhau do nợ nần, cờ bạc. Đối với các vụ án do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thì lực lượng Công an cần phối hợp với các đoàn thể nắm sát tình hình, kịp thời phát hiện mâu thuẫn để hòa giải, xử lí khi mới phát sinh, tránh để kéo dài; đối với các học sinh, nhà trường cần tăng cường quản lí, nắm tình hình,  kiểm soát giờ giấc, bổ sung các hoạt động ngoại khóa để lôi kéo các em tham gia, đồng thời kịp thời phát hiện, thu giữ các hung khí, phối hợp với gia đình để giáo dục, kiểm soát chặt chẽ nhưng em có biểu hiện chưa ngoan. Đặc biệt, để tránh những vụ án đáng tiếc xảy ra, mỗi cá nhân cần tự biết kiềm chế mình, không vì một chút nóng giận mà đánh mất cuộc đời”

Phương Thủy
.
.
.