Cán bộ địa chính xã làm liều

Thứ Tư, 09/08/2006, 14:59
Phan Tấn Tài, cán bộ địa chính xã Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai, đề nghị cấp chính thức loại đất thổ cư cho 10 trường hợp nhưng trên thực tế đây là đất trồng cây lâu năm, trong đó 6 trường hợp mua bán và 4 trường hợp thừa kế.

Công an huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) bước đầu đã làm rõ sai phạm của Phan Tấn Tài, cán bộ địa chính xã Tân Bình cùng Đinh Văn Na và Nguyễn Thanh Sang (đều là cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Vĩnh Cửu) về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Cơ quan điều tra chỉ mới xem xét hồ sơ, trình tự thủ tục xét cấp GCNQSDĐ cho 21 hộ ở xã Tân Bình đã phát hiện số tiền thuế bị thất thu lên đến 108,6 triệu đồng. Đáng chú ý là hộ ông Lê Minh Đường, ngụ ở ấp Vĩnh Hiệp được cấp GCNQSDĐ theo dạng chuyển nhượng, sau đó làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng 80m2 từ đất vườn sang đất thổ cư.

Hồ sơ được ông Đường đưa cho Đinh Văn Na và kèm thêm 8 triệu đồng nhờ đóng hộ các nghĩa vụ tài chính khi được cấp giấy. Trình tự thủ tục được thực hiện đúng quy định, chỉ có điều Na đã giao giấy cho ông Đường, nhưng lại "quên" đóng thuế giúp số tiền 3.280.000 đồng.

Còn lại 20 trường hợp khác đều được Phan Tấn Tài hướng dẫn làm đơn, tiến hành đo đạc, lập bản vẽ và tham mưu cho Hội đồng xét cấp giấy của xã. Trong 10 trường hợp Tài đề nghị cấp chính thức loại đất nông nghiệp cho người mua, nhưng các trường hợp này do mua bán, chuyển nhượng mà những người bán chưa được chuyển quyền sử dụng đất nhưng hội đồng cứ thế gật.

Ở Phòng TN-MT, Đinh Văn Na và Nguyễn Thanh Sang được giao nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra hồ sơ, nhưng không thực hiện, mà làm ngay tờ trình để lãnh đạo phòng ký đề nghị Chủ tịch UBND huyện ký quyết định cấp giấy. Theo quy định, đất nông nghiệp nếu cấp cho người sử dụng lần đầu không phải thực hiện nghĩa vụ thuế nên hành vi của Na và Sang đã gây thiệt hại gần 5 triệu đồng.

Với 10 trường hợp còn lại, Phan Tấn Tài cũng đề nghị cấp chính thức loại đất thổ cư, trên thực tế đây là đất trồng cây lâu năm, trong đó 6 trường hợp mua bán và 4 trường hợp thừa kế. Hành vi của Phan Tấn Tài và Đinh Văn Na, Nguyễn Thanh Sang cũng lặp lại như trên; khi có "giấy đỏ" Đinh Văn Na lấy giao cho các hộ dân mà không thu các khoản: tiền sử dụng đất, thuế chuyển quyền và phí trước bạ với số tiền 100,5 triệu đồng.

Khi tiến hành làm hồ sơ có 8 hộ đưa cho Phan Tấn Tài 22.840.000 đồng nhờ thực hiện các nghĩa vụ tài chính, nhưng Tài cho Sang 3 triệu đồng với mục đích thẩm định nhanh hồ sơ từ xã Tân Bình chuyển lên, còn lại tiêu xài hết. Về Đinh Văn Na, ngoài trường hợp ông Lê Minh Đường còn nhận hồ sơ của 4 hộ khác kèm theo 3.796.000 đồng và Na cũng chi xài hết.

Qua khám xét nơi làm việc, chỗ ở của Phan Tấn Tài, cơ quan điều tra thu giữ 33 hợp đồng chuyển nhượng, 1 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất chưa có xác nhận của chính quyền địa phương và Tài khai: đã nhận 61,2 triệu đồng của 20 hộ. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và theo lời của Phan Tấn Tài đã nhận 12,5 triệu đồng của 4 trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng.

Chưa hết, Phan Tấn Tài còn đứng tên 10 hợp đồng mua bán đất, có 5 hợp đồng liên quan đến bà Nguyễn Thị Lan Anh, ngụ ấp Bình Phước và Tài được chia 45 triệu đồng. Trong 5 hợp đồng còn lại, đáng chú ý Phan Tấn Tài mua 3 thửa đất 3.865,5m2 (3 hợp đồng) giá 148,2 triệu đồng, sau đó sang nhượng lại 435 triệu đồng, với 2 hợp đồng mua 5.938m2 hết 117 triệu đồng thì gia đình Tài đang sử dụng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Tấn Tài, Đinh Văn Na và Nguyễn Thanh Sang

Công Trường
.
.
.