Cán bộ Thi hành án trộm 8,1kg thuốc phiện và 2,6kg heroin

Thứ Ba, 16/10/2007, 08:15

Việt, cán bộ Cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu, lẻn vào kho tang vật khuân ra một chiếc hòm tôn. Mang “chiến lợi phẩm” về, Việt và đồng bọn tá hoả khi thấy trong hòm có 8,1kg thuốc phiện và 2,6kg heroin. Chưa kịp phi tang về quê cũ thì 2 đạo chích “không may mắn” này đã bị bắt.

Sau 47 giờ tích cực điều tra, đến 3h ngày 15/10, Ban chuyên án của Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ được Nguyễn Hồng Quân, đối tượng đồng phạm trong vụ án chiếm đoạt trái phép chất ma túy, xảy ra tại kho vật chứng Cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu. Lực lượng Công an đã thu giữ toàn bộ tang vật gồm  8,1kg thuốc phiện và 2,6kg heroin.

Cuộc truy lùng hung thủ giấu mặt

17h ngày 15/10, chuyến xe dẫn giải Nguyễn Hồng Quân, trú tại thôn 3, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, một trong những đồng phạm trong vụ án chiếm đoạt chất ma túy xảy ra tại Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu về đến trụ sở Công an tỉnh. Trải qua gần một đêm thức trắng với chặng đường hơn 400km, khuôn mặt các trinh sát ai cũng mệt mỏi nhưng họ đều vui trước kết quả đã đạt được.

Trên chuyến xe dẫn giải, Quân tỏ ra vô cùng ân hận... nhưng tất cả đã quá muộn màng.

Vụ việc xảy ra vào lúc 8h15' ngày 12/10, một số cán bộ thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu ngỡ ngàng khi cánh cửa gian phòng làm việc của Cơ quan Thi hành án dân sự bị mở tung, trong kho để vật chứng chiếc hòm tang vật gồm 8,1kg thuốc phiện và 2,6kg heroin là vật chứng thuộc các vụ án, chuẩn bị được đưa đi tiêu hủy đã không cánh mà bay...

Thông tin về vụ mất trộm trên ngay lập tức được chuyển đến Công an tỉnh Lai Châu. Một tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự và lực lượng Công an thị xã đã có mặt tại hiện trường vụ án.

Kết quả khám nghiệm hiện trường bước đầu giúp Ban chuyên án xác định thủ phạm đã phá khoá, trước khi đột nhập vào trong phòng để vật chứng. Đối tượng gây án là người trong cơ quan nên hắn biết lựa chọn thời điểm là lúc vắng người qua lại và vị trí để vật chứng. 42 cán bộ, chiến sỹ của Ban chuyên án được tung vào cuộc.

Ngay trong sáng 12/10, một số "nhân vật" có liên quan đã được triệu tập đến trụ sở để làm rõ. Qua rà soát, Ban chuyên án tập trung vào Vũ Trọng Việt (32 tuổi), trú tại tổ 4, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái, hiện đang là cán bộ Cơ quan Thi hành án dân sự Lai Châu.

Bên cạnh việc nắm bắt các mối quan hệ và thời gian đi lại của Việt, các thành viên của Ban chuyên án đã phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Hướng điều tra được mở ra, khi Ban chuyên án được quần chúng cung cấp một nguồn tin hết sức quan trọng, vào đêm xảy ra vụ chiếm đoạt trái phép chất ma túy, có một cán bộ của Sở Tư pháp đã về rất muộn.

Qua rà soát, Ban chuyên án xác định Việt chính là người đã về sau cùng. Song trong bản khai sáng 12/10, Việt đã giấu đi toàn bộ quãng thời gian vắng khỏi khu tập thể này... áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với lời khai bất nhất của Việt về việc sử dụng thời gian, các thành viên của Ban chuyên án đã kiên trì điều tra và đến ngày 14/10, Việt đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Vì sao cán bộ Sở Tư pháp ăn trộm vật chứng?

Trước đây, Việt từng làm việc tại tỉnh Yên Bái. Từ ngày 1/8, Việt mới chuyển lên Lai Châu công tác nhưng anh ta đã nổi tiếng bởi lối sống sành điệu và phong cách lãng tử.

18h30' ngày 10/10, lợi dụng lúc ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Thi hành án đi chơi thể thao, anh Đồng, người cùng ở tập thể cơ quan đi chợ mua thức ăn, Việt đã lấy búa đinh ở trong phòng tập thể rồi vào trong trụ sở làm việc của cơ quan.

Tiếp đó, Việt đến cửa kho vật chứng, dùng búa đập khoá cửa mở cửa kho tang vật và phát hiện một chiếc hòm tôn ở gần lối ra vào kho. Việt đã bê chiếc hòm tôn đó, giấu ra đằng sau cơ quan thi hành án. Sau đó, hắn quay về phòng tập thể để quan sát... thấy thuận lợi nên Việt đã bê chiếc hòm tôn đến giấu vào gầm chiếc xe ôtô Daihasu của cơ quan đang đỗ ở trước cửa phòng làm việc.

Sau đó, Việt điện cho Quân là em họ hiện đang nghỉ ở nhà nghỉ phường Tân Phong và bảo Quân lấy phòng nghỉ ở gần Cơ quan Thi hành án. Sau khi Quân lấy được phòng nghỉ đã điện cho Việt, Việt bê hòm tôn lấy trộm được về phòng nghỉ mà Quân đã thuê.

Tại phòng nghỉ, Việt và Quân đã cậy hòm tôn, Việt giật mình khi thấy lượng vật chứng quá lớn.... Các đối tượng đã xin một hòm các tông cho số vật chứng vào đó rồi dán kín, sáng hôm sau mang về Yên Bái cất giấu.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Trọng Việt và Nguyễn Hồng Quân để tiến hành điều tra theo tố tụng

X. Mai - Thuấn Hùng
.
.
.