Cán bộ Liên đoàn lao động "rởm", lừa tiền thật

Thứ Ba, 14/04/2009, 10:56

Tự xưng là “cán bộ Liên đoàn lao động Hà Nội", có mối quan hệ với ngành này, cơ quan kia, Nguyễn Văn Hòa đã lừa được nhiều người ở Hưng Yên,  cầm hàng trăm triệu đồng của họ để đi xin việc, lo đi xuất khẩu lao động rồi tìm cách lẩn tránh.

Với dáng vẻ bệ vệ, cách ăn nói rất khéo, lại thêm cái danh "cán bộ Liên đoàn Lao động Hà Nội" tự phong, Nguyễn Văn Hoà, tên gọi khác là Nguyễn Mạnh Hòa, 53 tuổi, trú tại xã Hưng Đạo (Tiên Lữ, Hưng Yên) dễ chiếm được sự tin cậy của những người đang có nhu cầu xin việc làm và đi xuất khẩu lao động. Với bất cứ đề nghị xin việc vào đâu, Hoà cũng nhận lời và kể ra làu làu các mối quan hệ với ngành này, cơ quan kia để có thể xin được 1 suất.

Khoảng đầu năm 2007, biết anh Nguyễn Đức Long, ở xã Hồng Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên) có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hoà đã nhận "chạy" cho anh đi với giá 10.000 USD. Để tạo niềm tin với anh Long, Hòa cũng bắt anh làm đầy đủ một bộ hồ sơ và đóng tiền đặt cọc.

Sau 3 lần lấy tiền với các lý do làm thủ tục này, thủ tục kia, Hòa đã thu của anh Long 105 triệu đồng. Nhưng bẵng đi đến tận cuối năm 2008, Hòa chỉ toàn hứa suông chứ chẳng lo được cho anh Long đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Anh Long đòi lại tiền thì cũng chỉ được Hoà trả nhỏ giọt cho 45 triệu đồng. Sau đó, Hoà lẩn tránh luôn với số tiền còn lại.

Cùng rơi vào bẫy lừa của vị cán bộ rởm này là anh Nguyễn Đức Dân, trú tại xã Hồng Tiến. Vừa tốt nghiệp đại học nên gia đình anh Dân có nguyện vọng xin cho anh vào công tác tại Trường Trung học Kinh tế kỹ thuật Tô Hiệu (có trụ sở tại huyện Khoái Châu). Lúc đó, Hoà xuất hiện, nhận xin cho anh Dân vào công tác tại trường trên với số tiền chi phí là 50 triệu đồng.

Để gia đình tin, Hoà chỉ yêu cầu đặt trước 30 triệu đồng, số còn lại sẽ nhận nốt nếu có giấy báo đi làm vào học kỳ 2 năm học 2007. Nhưng gia đình anh Dân đợi mãi, sau rất lâu thời điểm mà Hòa hứa hẹn xin cho anh Dân đi làm vẫn không thấy động tĩnh gì. Đi tìm Hòa đòi tiền thì anh ta luôn tìm cách lẩn tránh…

Cuối tháng 3, đầu tháng 4/2009, sau khi nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Đức Long và Nguyễn Đức Dân, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC 15) Công an tỉnh Hưng Yên đã tiến hành điều tra, xác minh. Các anh đã tìm ra chân tướng của kẻ lừa đảo là đối tượng không nghề, cái chức cán bộ Liên đoàn Lao động Hà Nội là do anh ta tự đặt ra để tạo sự tin cậy cho người bị hại mà thôi.

Ngày 12/4, trao đổi với chúng tôi, điều tra viên vụ án cho biết, cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hoà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan Công an, Hòa đã khắc phục hậu quả đối với anh Dân và anh Long. Tuy nhiên, theo điều tra viên, số nạn nhân bị Hòa lừa đảo chưa dừng lại. Ngay sau khi biết tin Hoà bị bắt đã có một số người bị hại tiếp tục làm đơn gửi đến tố giác Hoà lừa đảo tiền của họ với thủ đoạn tương tự, thậm chí anh ta còn táo tợn khi nhận xin việc cho con em họ vào công tác tại các lực lượng vũ trang.

Hơn nữa, theo phản ánh của chính quyền địa phương, nơi Hoà cư trú, thời gian gần đây có khá nhiều người đến nhà Hòa đòi nợ liên quan đến việc Hoà nhận xin việc cho họ. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra, mở rộng. Vì vậy, đề nghị ai còn là nạn nhân bị Nguyễn Văn Hòa lừa đảo, liên hệ với điều tra viên Nguyễn Quốc Chính, Phòng PC 15 Công an tỉnh Hưng Yên, số điện thoại: 0321.3869247 để giải quyết

Hòa – Thủy
.
.
.