Cần Thơ: Truy tố Giám đốc Công ty Phú Gia

Thứ Sáu, 07/12/2007, 17:42
Cơ quan CSĐT CATP Cần Thơ vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND TP Cần Thơ đề nghị truy tố bị can Trần Văn Cảnh (38 tuổi, ngụ đường 30/4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trước khi bị bắt, Trần Văn Cảnh là Giám đốc và Nguyễn Văn Sang là Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng địa ốc Phú Gia, có trụ sở tại số 17C đường Hồ Xuân Hương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Trong thời gian từ năm 2004 đến cuối năm 2005, lợi dụng nghề nghiệp của mình và sự thiếu hiểu biết của một số người dân nên Cảnh cùng với Sang lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, sau đó Cảnh bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 8/8 thì bị cơ quan CSĐT bắt.

Bà Hồ Thị Xuyến ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, là chủ sở hữu mảnh đất diện tích 560,8m2 tọa lạc tại địa chỉ trên. Bà Xuyến cho người con gái là Nguyễn Thị Hảo. Ngày 11/10/2004, chị Hảo nhờ Trần Văn Cảnh làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ tên bà Xuyến, ông Út sang tên của chị.

Thấy chị Hảo thiếu hiểu biết về pháp luật nên Cảnh lừa chị Hảo: "Muốn chuyển qua tên chị thì phải nhờ một người khác đứng tên". Vì tin lời Cảnh nên chị Hảo đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Cảnh và để cho Cảnh đứng tên. Cảnh viết một biên nhận là sẽ đứng tên giùm trong thời hạn 30 ngày sẽ chuyển qua tên cho chị Hảo.

Khi có được giấy CNQSDĐ, Cảnh tự ý giả mạo chữ ký của bà Xuyến, ông Út và chuyển hết phần đất qua tên của mình. Sau đó, Cảnh đem giấy CNQSDĐ đến Ngân hàng Thương mại cổ phần nông thôn Nhơn Ái thế chấp vay 170 triệu đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hết thời gian 30 ngày không thấy Cảnh làm thủ tục sang tên, đồng thời bị ngân hàng đến đòi phát mãi căn nhà và đất, biết bị lừa nên chị Hảo nhiều lần tìm gặp Cảnh để đòi lại giấy CNQSDĐ nhưng Cảnh không trả mà cứ hẹn lần rồi bỏ trốn, chị Hảo viết đơn tố cáo gửi cơ quan Cảnh sát điều tra.

Vụ thứ hai là ngày 7/3/2005, ông Đoàn Văn Năng ở đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ký hợp đồng với Trần Văn Cảnh để hợp thức hoá căn nhà số 73/8, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, với tổng chi phí 100 triệu đồng. Cảnh yêu cầu ông Năng đặt cọc 40 triệu đồng, số tiền còn lại khi nào hoàn thành ra giấy đỏ thì ông Năng phải thanh toán hết.

Sau khi hợp đồng có hiệu lực, Cảnh không những không thực hiện hợp đồng mà lấy số tiền của ông Năng tiêu xài cá nhân. Ông Năng đã nhiều lần tìm gặp Cảnh nhưng Cảnh chỉ hứa hẹn rồi bỏ trốn.

Đến ngày 14/12/2005, ông Huỳnh Công Khanh ký hợp đồng thuê Trần Văn Cảnh chuyển mục đích sử dụng căn nhà số 2/89D, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều với phí dịch vụ là 5 triệu đồng. Sau khi nhận hồ sơ, Cảnh không những không thực hiện hợp đồng mà chiếm đoạt số tiền ông Khanh đặt cọc (5 triệu đồng), sau đó đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Khanh đi cầm lấy số tiền 15 triệu đồng.

Ông Khanh nhiều lần tìm Cảnh đòi tiền và giấy tờ đất, nhưng Cảnh cứ hẹn lần rồi bỏ trốn. Sau khi Cảnh bỏ trốn, ông Khanh phải bỏ ra số tiền 32 triệu đồng để chuộc lại giấy CNQSDĐ và viết đơn tố cáo.

Cũng với thủ đoạn lừa đảo trên, Cảnh đã thực hiện trót lọt 2 vụ nữa với số tiền chiếm đoạt 114 triệu đồng. Ngoài ra, Cảnh còn lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của một số người khác, điển hình là bà Nguyễn Thị Xứng ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy (là con ruột của bà Hồ Thị Xuyến).

Bà Xứng có mảnh đất diện tích 2169,7m2 ở hẻm 44, đường Lê Hồng Phong, phường Trà nóc, quận Bình Thủy. Do hoàn cảnh khó khăn nên bà Xứng muốn bán đi một phần đất. Vì chưa làm cơ sở hạ tầng nên ngày 5/3/2004, bà Xứng làm hợp đồng với Công ty Phú Gia, trực tiếp là Trần Văn Cảnh đại diện để làm các hạng mục trên với tổng số tiền 523,3 triệu đồng.

Trong lúc san lấp mặt bằng, bà Xứng có nhờ Cảnh và Sang đứng ra phân nền bán dùm. Cảnh và Sang phân ra được 5 lô 20 nền nhà, ký hiệu A, B, C, D, E và phần đất mộ hơn 300m2. Để thực hiện âm mưu lừa đảo, Cảnh kêu bà Xứng ký khống 20 bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau khi san lấp mặt bằng và phân lô xong, vẫn không bán được nền nào, bà Xứng không có tiền trả cho Cảnh nên Cảnh bàn với bà Xứng là bán cho Công ty của Cảnh bốn lô đất ký hiệu A, B, C, D với giá 950 triệu đồng. Cấu trừ nợ công trình, Cảnh còn thiếu bà Xứng 426,7 triệu đồng. Cảnh hẹn 45 ngày sau sẽ thanh toán hết. Nhưng y không thực hiện hợp đồng mà đã cùng với Sang bán hết ba lô A, B, C được 893 triệu đồng, còn lô D, Sang để cho người anh ruột là Nguyễn Trường Giang đứng tên giùm.

Giấy CNQSDĐ này Cảnh kêu Sang đem đi cầm, Sang đem giấy đến bán cho bà Phạm Thị Ly được 55 triệu đồng, rồi mang về nộp cho Công ty 35.000.000đ, số tiền còn lại Sang bỏ túi tiêu xài cá nhân. Số đất còn lại là lô E và phần đất mộ 300m2, Cảnh tách ra giấy riêng cho bà Xứng với diện tích là 345,6m2. Giấy CNQSDĐ này đáng lẽ Cảnh phải trả lại cho bà Xứng, nhưng Cảnh không trả mà câu kết với Sang đem số đất này cắt bán 165,6m2 được 170 triệu đồng.

Số đất còn lại trong giấy CNQSDĐ do bà Xứng đứng tên là 180m2 (phần đất này là 2 ngôi mộ của cha và em bà Xứng), Cảnh tiếp tục đem giấy CNQSDĐ này đi cầm lấy số tiền 100.000.000đ.

Biết bị lừa, bà Xứng nhiều lần tìm gặp Cảnh và Sang để đòi tiền và giấy CNQSDĐ nhưng Cảnh không trả mà cứ cam kết cho qua chuyện rồi bỏ trốn. Từ mảnh đất của bà Nguyễn Thị Xứng, Cảnh đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền 426,7 triệu đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền 305 triệu đồng.

Ngày 17/10/2007, Nguyễn Văn Sang tự thương lượng với Trần Văn Cảnh và bà Nguyễn Thị Xứng với nội dung: Nguyễn Văn Sang thay mặt cho Trần Văn Cảnh trả cho bà Xứng hai mảnh đất do Sang và anh của Sang là Nguyễn Trường Giang đứng tên (hai mảnh đất này Sang đã tự ý bán cho anh Bảo và bà Ly, không thông qua Cảnh), theo thoả thuận, hai mảnh đất có tổng trị giá 310 triệu đồng. Như vậy, Cảnh còn thiếu lại của bà Xứng 4 lô đất với số tiền 116,7 triệu đồng.

Trước cơ quan điều tra, Cảnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện bà Trần Thị Thảo là chị ruột của Trần Văn Cảnh đã đứng ra khắc phục cho ngân hàng số tiền 170 triệu đồng và lấy giấy CNQSDĐ từ ngân hàng về giao nộp cho cơ quan điều tra.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trao trả giấy CNQSDĐ này cho bà Xuyến và thông báo cho Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Bình Thủy và Ban Địa chính phường Trà Nóc biết để ký chuyển nhượng giấy CNQSDĐ từ tên Trần Văn Cảnh sang tên bà Hồ Thị Xuyến.

Từ năm 2004 đến cuối năm 2005, Trần Văn Cảnh và Nguyễn Văn Sang đã lừa đảo chiếm đoạt 10 người cùng một ngân hàng là 611 triệu đồng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của một số người khác với số tiền 426,7 triệu đồng

Nhân Sơn
.
.
.