Cam go và quyết liệt chống ma túy trên từng cây số

Thứ Ba, 04/12/2012, 19:16
Cất giữ ma túy vào vùng kín; thiết lập hệ thống “chim lợn” dày đặc; ngụy trang, ăn vận như những hành khách thông thường; khi bị phát hiện và truy bắt sẵn sàng chống trả quyết liệt cũng như tìm mọi cách để tẩu tán vật chứng… các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy trên những cung đường Tây Bắc - Lai Châu thời gian qua đã gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Thế nhưng, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lần lượt bị bóc gỡ.

Cung đường “sợi chỉ” và những nguy cơ tiềm ẩn

Có đến, có đi trên những cung đường cua tay áo “sợi chỉ” hiểm trở, giữa một bên là vực, một bên là vách núi chạy qua địa bàn tỉnh Lai Châu mới thấy được hết sự hiểm trở, và phần nào sự khó khăn vất vả của lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Theo đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Lai Châu), Lai Châu là tỉnh miền núi, địa hình hiểm trở, ranh giới tiếp giáp với nhiều tỉnh như: Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái… Đặc biệt địa bàn còn có tới hơn 260km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Hệ thống đường mòn tiểu ngạch chằng chịt. Có những điểm, địa bàn từ trung tâm huyện phải đi bộ cả ngày đường. Lợi dụng những đặc điểm này, thời gian qua, nhiều đối tượng, đường dây đã lợi dụng địa bàn vận chuyển ma túy.

Lầu A Lử (giữa) cùng trên 8.000 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Kiên – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Lai Châu) cho biết: Gần đây, hoạt động của tội phạm về ma túy diễn biến tương đối phức tạp. Nổi lên chủ yếu là các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ và các tụ điểm bán lẻ trái phép chất ma túy gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Với quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi loại tội phạm này, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Tính từ ngày 16/11/2011 đến 15/11/2012, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động tấn công, bắt giữ 439 vụ với 585 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 11789,7 gam heroin; 9.831,18 gam thuốc phiện; 14,6kg quả thuốc phiện… cùng nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng khác có liên quan. Đáng chú ý, Phòng cũng đã “chặt đứt” một đường dây vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp với số lượng – trên 8.000 viên.

Khoảng 17h ngày 3/8, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Lai Châu) trong lúc làm nhiệm vụ tại tỉnh lộ 129, thuộc tuyến đường từ thị xã Lai Châu đi huyện Sìn Hồ nhận thấy nam thanh niên điều khiển xe môtô BKS 27U1-012xx có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phương tiện do Lầu A Lử, 21 tuổi, trú ở xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) điều khiển đã phát hiện bên trong yên xe có một bọc nilon đựng số lượng lớn các viên màu hồng dạng nén.

Khai thác nóng, Lầu A Lử thừa nhận, 8.479 viên nêu trên là ma túy tổng hợp. Ngay sau đó, Lử cùng tang vật vụ án nhanh chóng được đưa về trụ sở cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Đây là một trong những đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Lật tẩy những thủ đoạn tinh vi

Theo lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, do địa hình hiểm trở, đường biên giới kéo dài, nên để che mắt lực lượng chức năng, các đối tượng – những “mắt xích” quan trọng trong các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy đã sử dụng nhiều thủ đoạn. Một trong những thủ đoạn không thể không nhắc đến chính là việc lợi dụng dịch vụ chuyển phát hàng hóa bằng xe khách để vận chuyển trái phép ma túy.

Như vụ bắt giữ Mùa A Chá, 21 tuổi, ở Mường Nhé (Điện Biên) và Thào Diu Mìn, 33 tuổi, ở Mường Khương (Lào Cai) mới đây là một điển hình. Trước đó, để che mắt lực lượng chức năng, Chá cùng đồng bọn đã gửi một bao gạo bên trong có 2 bánh heroin lên một chiếc xe khách chạy tuyến Điện Biên – Lào Cai.

Để giám sát, “chim lợn” báo cho đồng bọn trong suốt quá trình chuyển “hàng”, Chá đã đóng giả là một hành khách cùng đi trên xe. Tuy nhiên, thủ đoạn trên đã không qua mắt được các trinh sát phòng, chống ma túy, Công an tỉnh Lai Châu. Khi xe qua địa bàn, tổ công tác của Phòng CSĐT do trực tiếp đồng chí Trưởng phòng làm chỉ huy đã tổ chức vây ráp và lên kế hoạch đón lõng cả Chá và đối tượng nhận hàng. Kết quả sau một đêm theo dõi, tổ công tác đã bắt quả tang Chá và Mìn (đối tượng nhận hàng) ở bến xe Lào Cai có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép 2 bánh heroin giấu trong bao tải gạo ký gửi trước đó.

Không chỉ có các đối tượng nam manh động, liều lĩnh tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy, những năm qua trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện cả các bà trùm ma túy. Điều đáng nói, các bà trùm này đã sử dụng nhiều thủ đoạn mà nghe qua ai cũng phải giật mình. Vâng! Không ai ngờ rằng, ngay cả vùng kín của phụ nữ cũng được các bà trùm tận dụng triệt để để vận chuyển ma túy.

Nhắc lại vụ 2 đối tượng Ly Thị Sai, 35 tuổi và Và Thị Sua, 26 tuổi cùng ở xã Na Ư, huyện Điện Biên (Điện Biên) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nhiều người vẫn cảm thấy gai người. Chiều 15/9, tổ công tác của Phòng trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực xã Tà Hừa, huyện Than Uyên (Lai Châu) đã phát hiện 2 phụ nữ đi trên xe môtô BKS 27B1-087xx có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức tổ công tác tiến hành kiểm tra.

Trước tổ công tác, khuôn mặt của Sai và Sua chợt biến sắc. Kiểm tra phương tiện không phát hiện “hàng”, song nhận thấy 2 đối tượng này rất có thể giấu “hàng” ở vùng kín nên tổ công tác nhanh chóng đưa Sai, Sua về Bệnh viện Đa khoa huyện Than Uyên. Đúng như nhận định, qua kiểm tra Sai và Sua đã phát hiện 2 gói heroin với trọng lượng trên 170 gam. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, sau khi mua được số heroin trên đã nhét số “hàng” trên vào vùng kín của mình để đem lên Than Uyên (Lai Châu) tiêu thụ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Kiên - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, ngoài những thủ đoạn trên, nhiều đối tượng còn sử dụng cả đội ngũ “chim lợn” - làm nhiệm vụ dọn đường, cấp báo cho các “đầu nậu” biết để tẩu tán tang vật, thay đổi lịch trình chuyến đi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng; hay cất giấu ma túy trong các phương tiện giao thông (cốp xe, bình xăng…), vật dụng gia đình (chăn, gối); khi bị bắt các đối tượng sẵn sàng chống trả, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ v.v... song, dẫu vậy, tất cả những vi phạm, tội ác bị toàn xã hội lên án này sẽ không có chốn dung thân

Trần Huy
.
.
.