Buôn bán lòng vòng 10.000 tấn xăng, Giám đốc Perromekong bị cách chức

Thứ Hai, 28/09/2015, 08:56
Bà Trương Thị Nga - Giám đốc Công ty CP Dầu khí Mê Kông (Petromekong) đã bị cách chức do mua bán lòng vòng 10.000 tấn xăng dẫn đến thua lỗ trên 10 tỷ đồng.

Chiều 27/9, nguồn tin riêng của PV Báo CAND cho biết, lãnh đạo Tổng Công ty dầu Việt Nam (PV Oil) vừa ban hành Nghị quyết liên tịch (được ký giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với đại diện Hội đồng thành viên Tổng Công ty) thống nhất chủ trương cách chức đối với bà Trương Thị Nga - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP Dầu khí Mê Kông (Petromekong) do mua bán lòng vòng 10.000 tấn xăng dẫn đến thua lỗ trên 10 tỷ đồng. Kèm theo đó là buộc bà Nga và thành viên ban điều hành Petromekong khắc phục hậu quả số tiền do sai phạm gây ra.

Được biết trước đó, bà Nga bị tố cáo liên quan đến những vấn đề quản lý nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia, mua bán xăng dầu lòng vòng gây thất thoát cho đơn vị. Theo nội dung tố giác, vào tháng 4/2015, PV Oil  đã cung cấp 10.000  tấn xăng cho Petromekong để phân phối bán lại cho các đại lý trực thuộc.

Tuy nhiên lợi dụng việc phí môi trường đối với xăng dầu từ thời điểm 1/5/2015 tăng thêm 2.000 đồng/lít (trước đó, phí này là 1.000/lít), nên trước thời điểm vừa kể, bà Nga đã ký hợp đồng bán lại lô hàng 10.000 tấn xăng trên cho một doanh nghiệp khác và doanh nghiệp mua hàng này trả trước chỉ 30% tổng giá trị lô hàng. Điều đáng lưu ý là sau khi bán được lô hàng trên, thông qua một doanh nghiệp khác, giám đốc Nga đã mua lại lô hàng trên với giá cao hơn, gây thất thoát cho chính Petromekong hơn 10 tỷ đồng.

Trong lúc cơ quan chức năng Cần Thơ đang tiến hành xác minh làm rõ, thì ngày 16/9 vừa qua, ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Đăng Trình, Kế toán trưởng  PV Oil trong một chuyến công tác tại Cần Thơ (không phải được mời làm việc, như một số thông tin trước đây) có ghé cơ quan điều tra (PC44) Công an TP Cần Thơ để “nắm tình hình” về một số sai phạm từ đơn tố cáo liên quan đến đơn vị thành viên là Petromekong.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, Petromekong được thành lập năm 2009, đến nay thay đổi giấy đăng ký kinh doanh 18 lần, vốn điều lệ trên 350 tỷ đồng, trong đó PV Oil chiếm 92,19%, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ chiếm 6,33%, còn 1,48% vốn điều lệ còn lại do các cổ đông khác nắm giữ.

Petromekong không có giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu cũng như giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu nên chỉ nhận ủy quyền từ PV Oil để tổ chức các họat động giao đại lý, thương nhân kinh doanh xăng dầu theo hợp đồng từ cuối năm 2014.

Qua thanh tra của cơ quan chức năng Cần Thơ, sai phạm của Petromekong là ngoài việc mua hàng của PV Oil còn mua hàng của ít nhất hai doanh nghiệp khác.

Binh Huyền
.
.
.